Dịch vụ viễn thông giúp chống COVID-19 tại Việt Nam
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã gửi hơn 15 tỷ tin nhắn văn bản về kiểm soát và phòng ngừa COVID-19 trong nửa đầu năm 2020.
- Bổ sung 65 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020
- ITU tạo ra nền tảng mới giúp duy trì mạng lưới viễn thông trong đại dịch Covid-19
- Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống COVID-19
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (đứng giữa).
Thông qua chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Việt Nam đã nhận được sự đóng góp cho các nạn nhân của đại dịch qua tin nhắn, với tổng trị giá là 152 tỷ VN (6,58 triệu USD).
Thông tin trên được Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) phát ra tại cuộc họp báo tổ chức vào đầu tuần này để sơ kết công tác trong 6 tháng đầu năm và kế hoạch nhiệm vụ cho phần còn lại của năm.
Theo thông cáo báo chí, trong giai đoạn này, ngành đã đưa vào sử dụng 20 ứng dụng kiểm soát và phòng ngừa COVID-19 và 12 nền tảng phục vụ giãn cách xã hội.
Mặc dù có sự gia tăng các hoạt động trực tuyến, số vụ tấn công mạng đã giảm 26% so với nửa cuối năm 2019 và giảm 27,1% so với năm trước.
Có 600.000 bài báo liên quan đến COVID-19 được xuất bản trên các tờ báo để cung cấp cho độc giả những tin tức chính thức, thông cáo nêu rõ.
Đáng chú ý, trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội vào tháng Tư, các công ty bưu chính đảm bảo dòng hàng hóa thống suốt, với hơn 377 triệu bưu kiện được giao, tỷ lệ tăng hàng năm lên tới hơn 40%.
MIC cũng thông báo đã hoàn thành việc cung cấp tất cả các thủ tục hành chính trực tuyến ở Cấp độ 4, nghĩa là thanh toán dịch vụ có thể được thực hiện trực tuyến và kết quả giao dịch có sẵn trực tuyến hoặc qua đường bưu điện tùy theo yêu cầu.
Hiện tại, chỉ có MIC và bộ Y tế là hai cơ quan chính phủ duy nhất đã làm được điều này.
Thông cáo báo chí cũng cho biết từ nay đến cuối năm, MIC sẽ đưa ra hướng dẫn để giúp tất cả các địa phương trên toàn quốc xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông để tăng tỷ lệ chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động lên 17-20%.
Bộ cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp viễn thông và nhà sản xuất điện thoại thông minh để đảm bảo mỗi người dân có một điện thoại thông minh.
Các ưu tiên mà Bộ cần thực hiện bao gồm trợ giúp tất cả các địa phương triển khai nền tảng dịch vụ của chính quyền sở tại và đảm bảo rằng hệ thống CNTT của tất cả các cơ quan công cộng có bảo mật bốn lớp.
Nền kinh tế kỹ thuật số được dự báo sẽ chiếm khoảng 20% GDP của quốc gia trong tương lai, với tỷ lệ trong mỗi khu vực kinh tế đạt ít nhất 10%, trong khi năng suất lao động hàng năm sẽ tăng ít nhất 7%.
Việt Nam cũng được dự báo là một trong 50 quốc gia hàng đầu về chỉ số phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (IDI) trong vòng năm năm tới, nằm trong 50 quốc gia hàng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) và trong 35 quốc gia hàng đầu về chỉ số đổi mới toàn cầu (GII).
Theo kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số của đất nước, cả hai dịch vụ mạng di động 4G và 5G và điện thoại thông minh sẽ được phổ cập, trong khi hơn một nửa dân số sẽ sử dụng các hình thức thanh toán điện tử.
Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, Bộ sẽ bắt đầu thí điểm các thiết bị 5G Made-in-Vietnam vào tháng 7 và mạng 5G sử dụng các thiết bị nói trên vào tháng 10.
Điện thoại thông minh đầu tiên của Việt Nam hỗ trợ 5G đã được phát triển thành công bởi Vinsmart, bộ phận công nghệ của tập đoàn Vingroup, hợp tác với nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ.
Mô hình, được gọi là Vsmart Aris 5G, đã được tiết lộ vào ngày 6 tháng 7, bao gồm chipset Snapdragon 765 tầm trung, làm cho nó trở thành một thiết bị tầm trung nhóm trên.
Vsmart Aris 5G sử dụng tần số Sub-6 GHz, cung cấp vùng phủ sóng tốt hơn nhưng tốc độ thấp hơn mmWave.
Theo Tạp chí Điện tử / Opengovasia
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận