Công nghệ động cơ diesel CRDI, CDI là gì?
CRDi là viết tắt của Common Rail Direct Injection - hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dạng common rail (Đường dẫn chung) trong động cơ diesel. Công nghệ này cung cấp lợi thế về sự linh hoạt vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất. Được biết, công nghệ động cơ diesel CRDI, CDI còn có nhiều tên gọi khác như CDI( Daimler–Benz ),TDCi ( Ford), i-CTDi ( Honda ), CRDi (Huyndai/Kia )...
- Công nghệ giám sát điểm mù BVM, cặp mắt thứ 2 của Kia Sorento 2021
- Camera tầm nhiệt hoạt động như thế nào?
- Lái xe an toàn: Cẩm nang tính khoảng cách phanh an toàn khi điều khiển ô tô
CRDI, CDI được hiểu đơn giản là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dạng common rail (Đường dẫn chung). Việc sử dụng hệ thống này cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thiết kế để có hiệu suất tối ưu đối với một loạt các động cơ.
Ngày càng có nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng hệ thống CDI / CRDI vì vừa cung cấp sự linh hoạt vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất. Trong các hệ thống CRDI, nhiên liệu được cung cấp cho động cơ với áp lực được điều khiển điện tử chính xác.
Được biết, công nghệ động cơ ô tô này có nhiều tên khác nhau như CDI (Daimler–Benz), TDCi (Ford), i-CTDi (Honda), CRDi (Huyndai/Kia), CiTD (Mazda), Di-D (Misubishi), dCi (Nissan), Legacy TD (Subaru), D-4D (Toyota), TDI (Volkswagen )...
Động cơ diesel CRDI, CDI hoạt động như thế nào?
CRDI/CDI hoạt động như thế nào?
Nhiên liệu trong động cơ điều khiển điện tử được lưu trữ ở áp suất thay đổi trong xi lanh hoặc ‘đường kết nối’ với kim phun nhiên liệu của động cơ qua các ống riêng lẻ để trở thành một đường dẫn chung cho tất cả các kim phun.
Áp suất được điều khiển bởi bơm nhiên liệu. Bên cạnh đó, kim phun nhiên liệu cũng hoạt động song song với bơm nhiên liệu để điều khiển thời gian phun nhiên liệu và lượng nhiên liệu phun ra.
Ngược lại, các hệ thống cơ học trước đó chỉ dựa vào bơm nhiên liệu điều khiển áp suất, thời gian và lượng nhiên liệu. Một lợi thế nữa của động cơ CRDi là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Hệ thống phun gián tiếp (IDI) trong các động cơ cũ bơm nhiên liệu vào buồng phụ trước, sau đó mới đưa vào buồng đốt chính.
Lợi thế của động cơ CRDI, CDI là gì?
Lợi thế của động cơ CDI/CRDI là gì?
CRDi đảm bảo thời gian phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nguyên tử hóa được điều khiển bằng điện tử sử dụng mô-đun điều khiển lập trình. Điều này cho phép phun nhiều lần ở bất kỳ áp suất nào vào bất kỳ lúc nào (trong giới hạn được xác định trước). Hệ thống này có mức độ linh hoạt cao nên được ứng dụng để cung cấp năng lượng, tiêu thụ nhiên liệu và kiểm soát khí thải tốt hơn.
Tiếng ồn và độ rung sẽ giảm đi đối với động cơ CRDi do tính linh hoạt của thời gian phun nhiên liệu. Động cơ trở nên yên tĩnh hơn và có chất lượng âm thanh tốt hơn. Động cơ CRDi cũng vận hành mượt mà hơn. Bạn cũng sẽ thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn vì áp suất phun lớn hơn tạo ra luồng nhiên liệu (nguyên tử hóa) tốt hơn, đốt cháy hiệu quả hơn.
Hiệu quả đốt cháy tốt hơn là một phần quan trọng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Có ít nhiên liệu bị lãng phí dưới dạng bồ hóng hoặc các hạt trong khí thải và cặn trong động cơ. Động cơ chạy sạch hơn sẽ tốt hơn cho môi trường đồng thời cải thiện độ bền lâu dài của động cơ.
Thêm vào đó, động cơ CRDi lọc nhiên liệu được tốt hơn nhằm đảm bảo mức độ tinh khiết cao hơn của nhiên liệu được bơm từ đường dẫn chung. Các quy trình bảo dưỡng sạch là cần thiết để giúp động cơ hoạt động hiệu quả.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận