Cuộc cạnh tranh giữa Honda Winner X với Yamaha Exciter RC ngày càng khốc liệt

Đào Công
10/08/2019 14:59
D

Trong hai mẫu xe underbone côn tay dành cho giới trẻ hiện nay, hai phiên bản thấp nhất của Honda Winner X và Yamaha Exciter được cho là lựa chọn “vừa miếng” cho các biker mới chơi.

Trong hai mẫu xe underbone côn tay dành cho giới trẻ hiện nay, hai phiên bản thấp nhất của Honda Winner X và Yamaha Exciter được cho là lựa chọn “vừa miếng” cho các biker mới chơi.

Giới trẻ Việt đam mê xe côn tay hiện nay đang hình hai cộng đồng lớn mạnh là Honda Winner và Yamaha Exciter. Đây cũng chính là bức tranh rõ nhất cho thấy sự cạnh tranh ngày càng nóng giữa hai đối thủ “đồng hương” này.

Sau 14 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Yamaha Exciter đang được mệnh danh là “ông vua đường phố”, thể hiện bằng con số  hơn1.000.000 xe được bán ra. Với Honda Winner, dù phải đến tháng 4/2016 mới bán tại Việt Nam, đến nay ước tính đã gần chạm con số 300.000 xe. Doanh số trung bình chỉ bằng 1/2 Exciter.

Trong số 3 phiên bản mới ra mắt của Honda Winner X, bản thể thao không trang bị ABS đang được kỳ vọng có doanh số tốt nhất bởi giá bán 46 triệu đồng, đủ cạnh tranh với bản rẻ nhất của Yamaha Exciter là RC, giá 47 triệu đồng. 

Honda Winner X phiên bản thể thao.

Yamaha Exciter RC bản 2019.

Theo nhiều bạn trẻ, dòng Honda Winner hay Yamaha Exciter tiêu chuẩn dễ lựa chọn nhất bởi chi phí phù hợp để dễ lên đồ chơi về sau. Chính vì vậy, ở bài viết này, Xe VietNamNet cùng tìm hiểu kỹ về thiết kế và vận hành của hai phiên bản giá rẻ nhất, gồm Honda Winner X bản thể thao và Yamaha Exciter RC.

Thiết kế

Sau khi xuất hiện với tên gọi mới, Honda Winner X trông “vạm vỡ” hơn, khác biệt với Winner trước đây nhờ yếm xe, đầu xe và hông xe làm lại hoàn toàn. Nhưng so với kích thước cũ, Honda Winner X lại cắt giảm chiều dài và chiều cao xuống vài mm, tăng chiều rộng, cụ thể ở số đo 2.019 x 727 x 1088 (mm). Khoảng sáng gầm cũng hạ xuống còn 150 mm giúp dáng xe đỡ “lênh khênh” hơn trước. Tuy nhiên, độ hoàn thiện vỏ xe Honda Winner X chưa được đánh giá cao, cảm giác ọp ẹp thấy rõ khi vỗ hoặc tỳ vào hai bên hông.

So chi tiết bên ngoài Yamaha Exciter RC và Honda Winner X.

Honda Winner X cũng tạo nên nhiều tranh luận về việc chuyển cụm đèn pha trên tay lái xuống bên dưới vỏ xe, đèn xi-nhan trước nhô dài lai phong cách một số dòng naked bike. Thiết kế này được cho là hầm hố hơn nhưng khá bất tiện như góc chiếu sáng không theo kịp đánh lái, đèn xi-nhan dễ gẫy do cọ quẹt.

Trong khi đó, Yamaha Exciter RC là phiên bản cũng mới được nâng cấp, tung ra thị trường. Thiết kế vẫn kế thừa những nét riêng dễ nhận biết ở phần đầu, đuôi xe như bản 150 lần đầu ra mắt cách đây 5 năm. Điểm mới ở phiên bản này là cụm đầu xe nay được trang bị hệ thống đèn pha LED thể thao, màn hình đồng hồ điện tử LCD mang phong cách của chiếc mô tô Yamaha R1, hiển thị đủ các thông số cần thiết.

Honda Winner X đã cải thiện phần vỏ để trông đầy đặn như Yamaha Exciter 150.

Kích thước của Yamaha Exciter RC 2019 dài hơn và cao hơn bản hiện cũ, chiều cao yên tăng 15 mm, khoảng sáng gầm tăng 20 mm, trọng lượng của xe cũng tăng theo 117 kg (nặng hơn 2 kg) nhưng vẫn nhỏ hơn Honda Winner X, đồng thời cũng nhẹ hơn 7 kg. Chính vì nhỏ, nhẹ và thiết kế khí động học khá tối ưu như đèn xi-nhan trước tích hợp trên yếm, mũi xe nhọn không bị vướng bởi đèn pha như Winner nên khả năng duy trì tốc độ và độ trường xe của Exciter được đánh giá cao hơn.

Nhìn chung về thiết kế, Yamaha Exciter RC vẫn được đánh giá cao hơn Honda Winner X bởi nhìn thể thao và đậm chất xe côn tay hơn cũng như tính thực dụng dễ vận hành. Bên cạnh đó, dù bị nhận xét mang thiết kế lai tạp xe tay ga như AirBlade hay Vario nhưng Honda Winner X cũng nhận được lời khen về cụm ống xả mới, trông khỏe.

Thông số kỹ thuật 2 xe.

Tiện ích

Trên cả hai chiếc Underbone côn tay phiên bản mới, nhà sản xuất rất chú trọng tới một số tiện ích thường dùng đến của người sử dụng. 

Yamaha Exciter RC và Honda Winner X.

Với dòng xe côn tay, thao tác côn ga luôn là thước đo để đánh giá cách chạy của người sử dụng, vì vậy bảng đồng hồ thường được quan tâm với người mới chạy. Trước đây, các dòng côn tay đồng hồ vòng tua máy thường dạng cơ, kiểu analog. Ngay cả Yamaha Exciter 150 lúc mới ra cũng giữ thiết kế này. Đến nay, cụm đồng hồ Yamaha Exciter 2019 đã hoàn toàn hiển thị tất cả trên một màn hình LCD lớn. Đối thủ Honda Winner X cũng không chịu kém cạnh, bổ sung trang bị màn LCD dạng âm bản nhỏ gọn mang phong cách hiện đại. Tuy nhiên, do màn LCD của Winner X kiểu chia tách nên dường như dễ bị tán sắc, nhìn bị lóa vào ban ngày, chỉ thực sự trông rõ khi quan sát ban đêm.

Cả Yamaha Exciter RC và Honda Winner X đều có tính năng bấm “passing” tích hợp trên nút chỉnh pha/cos, khá thuận lợi khi chạy đêm, nhất là xe đã có đèn Full LED. Nhưng đáng tiếc trên cùm tay lái phải, Honda Winner X không có nút bấm tắt/bật động cơ. Điều này giúp đối thủ Yamaha Exciter 2019 có ưu thế hơn hẳn.

Một ưu điểm nữa của Yamaha Exciter là ngay từ bản RC đã trang bị khóa tìm xe trong bãi đỗ, trong khi Honda Winner cả bản cao cấp nhất cũng chưa có tính năng này. Có lẽ việc Winner X ra mắt chỉ 3 năm sau khi Winner đời đầu xuất hiện cũng là một nỗ lực chạy đua gấp rút nên những trang bị liên quan đến tiện ích cho chủ xe như vậy cần có thêm thời gian. 


So sánh về trang bị Yamaha Exciter RC và Honda Winner X.

Vận hành

Khả năng tăng tốc, bứt tốc, vào côn ra số hay độ trường xe của Honda Winner và Yamaha Exciter luôn là một đề tài “bút chiến” khá sôi nổi trên các diễn đàn xe cộ. Xét về mặt này, từ phiên bản cũ của Honda Winner đã được coi là “kẻ tám lạng, người nửa cân” so với Yamaha Exciter.

Honda Winner X và Yamaha Exciter RC tiếp tục viết tiếp những cuộc tranh luận không ngừng.

Bước sang phiên bản mới mang tên Honda Winner X, chiếc xe vẫn giữ nguyên khối động cơ PGM-FI, 4 kỳ, xy-lanh đơn DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 150 cc. Sản sinh công suất cực đại 15,4 mã lực tại 9.000 v/p, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 v/p, tỷ số nén 11.3:1. Đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay.

Ở mẫu Yamaha Exciter RC sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13.8Nm ở 7.000v/p, tỷ số nén 10,4:1, kết hợp hộp số 5 cấp.

Như vậy về lý thuyết, lực mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp và tỷ số nén cao của Honda Winner X mang lại lợi thế bứt tốc tốt hơn đối thủ. Ở thực tế chuyện chạy nhanh hay chậm cũng còn phụ thuộc vào tay lái “nài” xe. Nhưng ở Honda Winner X hiện đang xuất hiện một số thông tin phản hồi từ khách hàng cho rằng có tiếng lạo xạo từ buồng máy khi chạy, pô to làm tăng trọng lượng xe, tay lái dễ mỏi vì rộng. Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy Honda sẽ còn phải tinh chỉnh nhiều cho một sản phẩm mới ra mắt.

Đối với Yamaha Exciter RC, những tinh chỉnh ở cụm đầu xe về cả trang bị lẫn tính khí động học giúp chiếc xe thể thao hơn hẳn. Tay lái gọn và yên xe không quá dốc như Winner X là một điểm cộng giúp người lái dễ thích nghi dù là lần đầu chạy thử.

Thông số động cơ, vận hành của hai xe.

Kết luận

Với mức giá chênh lệch nhau khoảng 1 triệu đồng, Yamaha Exciter RC đắt hơn nhưng đi kèm thêm một vài trang bị tiện ích mà Honda Winner X bản thể thao không có. Nếu quan tâm về giá bán, đây có thể là chi tiết mà người mua có thể lưu tâm để tính toán. Về thiết kế và vận hành, Honda Winner X sẽ cần thêm thời gian để cải tiến một số điểm chưa phù hợp với người Việt. Trong khi đó, đối thủ Yamaha Exciter RC lại được đánh giá là bản nâng cấp tốt hơn phiên bản cũ về thiết kế và tiện ích. Ngoài ra, thời gian ra mắt lại sớm hơn Honda Winner X trên thị trường nên phần nào tạm có lợi thế hơn.

Theo Infonet

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Toyota ấn định ngày khai tử dòng xe thể thao Supra

Toyota ấn định ngày khai tử dòng xe thể thao Supra

BYD chạm mốc lịch sử 14 triệu xe năng lượng mới xuất xưởng tại Brasil

BYD chạm mốc lịch sử 14 triệu xe năng lượng mới xuất xưởng tại Brasil

BYD SEAL 5 ra mắt Việt Nam: Sedan hạng C đầu tiên tích hợp công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến

BYD SEAL 5 ra mắt Việt Nam: Sedan hạng C đầu tiên tích hợp công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến

PVOIL VOC 2025: Đường thi tăng từ 14 lên 24, cách tính điểm có thay đổi?

PVOIL VOC 2025: Đường thi tăng từ 14 lên 24, cách tính điểm có thay đổi?

Ra mắt và Triển lãm Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới tại Hà Nội

Ra mắt và Triển lãm Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới tại Hà Nội

Customer Service Fest: cầu nối tạo dựng niềm tin giữa thương hiệu với khách hàng

Customer Service Fest: cầu nối tạo dựng niềm tin giữa thương hiệu với khách hàng

Xiaomi mở phòng trưng bày xe điện tại Châu Âu vào năm 2027, cân nhắc sản xuất địa phương

Xiaomi mở phòng trưng bày xe điện tại Châu Âu vào năm 2027, cân nhắc sản xuất địa phương

YANGWANG U9 XTREME lập kỷ lục thế giới khi đạt vận tốc 496,22 km/h

YANGWANG U9 XTREME lập kỷ lục thế giới khi đạt vận tốc 496,22 km/h

BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Toyota bZ7 - sedan điện cao cấp mà người Việt chỉ được ngắm

Toyota bZ7 - sedan điện cao cấp mà người Việt chỉ được ngắm

BYD tung 'cú đúp' ấn tượng tại triển lãm IAA Mobility 2025

BYD tung 'cú đúp' ấn tượng tại triển lãm IAA Mobility 2025

Ford Territory 2025: Đáp ứng mọi nhu cầu

Ford Territory 2025: Đáp ứng mọi nhu cầu

Tin mới cập nhật

Canada có thể dỡ bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc

Canada có thể dỡ bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc

Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do

Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do

Tăng cường hiện diện, Kaspersky khai trương văn phòng đầu tiên tại Việt Nam

Tăng cường hiện diện, Kaspersky khai trương văn phòng đầu tiên tại Việt Nam

Kiểm soát chặt bạo lực học đường và bắt cóc online trên không gian mạng

Kiểm soát chặt bạo lực học đường và bắt cóc online trên không gian mạng

Windows Insider Program tròn 11 tuổi: Hành trình của hàng triệu 'Người tiên phong'

Windows Insider Program tròn 11 tuổi: Hành trình của hàng triệu 'Người tiên phong'

Toyota ấn định ngày khai tử dòng xe thể thao Supra

Toyota ấn định ngày khai tử dòng xe thể thao Supra

Đang công tác ở nước ngoài, Tổng Bí thư gửi thư thăm hỏi đồng bào vùng lũ

Đang công tác ở nước ngoài, Tổng Bí thư gửi thư thăm hỏi đồng bào vùng lũ

Mercedes-Benz Việt Nam đánh dấu 6 năm đào tạo kỹ thuật viên theo chuẩn Đức

Mercedes-Benz Việt Nam đánh dấu 6 năm đào tạo kỹ thuật viên theo chuẩn Đức

Nấm có thể trở thành chip nhớ cho máy tính thế hệ mới

Nấm có thể trở thành chip nhớ cho máy tính thế hệ mới

fēnix 8 MicroLED, chuẩn mực hiển thị mới của đồng hồ thông minh

fēnix 8 MicroLED, chuẩn mực hiển thị mới của đồng hồ thông minh

Huawei ra mắt tablet lý tưởng dưới 10 triệu đồng

Huawei ra mắt tablet lý tưởng dưới 10 triệu đồng

Logo FPT xuất hiện trên áo đấu Chelsea, mang công nghệ Việt ra thế giới

Logo FPT xuất hiện trên áo đấu Chelsea, mang công nghệ Việt ra thế giới

Tin đọc nhiều

Toyota ấn định ngày khai tử dòng xe thể thao Supra

Toyota ấn định ngày khai tử dòng xe thể thao Supra

BYD chạm mốc lịch sử 14 triệu xe năng lượng mới xuất xưởng tại Brasil

BYD chạm mốc lịch sử 14 triệu xe năng lượng mới xuất xưởng tại Brasil

Customer Service Fest: cầu nối tạo dựng niềm tin giữa thương hiệu với khách hàng

Customer Service Fest: cầu nối tạo dựng niềm tin giữa thương hiệu với khách hàng

YANGWANG U9 XTREME lập kỷ lục thế giới khi đạt vận tốc 496,22 km/h

YANGWANG U9 XTREME lập kỷ lục thế giới khi đạt vận tốc 496,22 km/h

BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Toyota bZ7 - sedan điện cao cấp mà người Việt chỉ được ngắm

Toyota bZ7 - sedan điện cao cấp mà người Việt chỉ được ngắm

BYD tung 'cú đúp' ấn tượng tại triển lãm IAA Mobility 2025

BYD tung 'cú đúp' ấn tượng tại triển lãm IAA Mobility 2025

Ford Territory 2025: Đáp ứng mọi nhu cầu

Ford Territory 2025: Đáp ứng mọi nhu cầu

Trung Quốc: Ô tô xếp hình đầu Trâu mừng năm mới 2021 phá vỡ kỷ lục Guinness thế giới

Trung Quốc: Ô tô xếp hình đầu Trâu mừng năm mới 2021 phá vỡ kỷ lục Guinness thế giới

Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác

Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác

Video xem nhiều

Toàn cảnh xác lập kỷ lục Bản đồ Việt Nam được xếp từ nhiều xe ô tô nhất năm 2022

Toàn cảnh xác lập kỷ lục Bản đồ Việt Nam được xếp từ nhiều xe ô tô nhất năm 2022

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019