Cuộc chiến công nghệ mới: ô tô Trung Quốc đối mặt nguy cơ bị cấm tại Mỹ
Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa đưa ra đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc trong các phương tiện kết nối trên đường Mỹ. Kế hoạch mới này nhằm ngăn chặn hầu hết ô tô Trung Quốc vào thị trường Mỹ và buộc các nhà sản xuất ô tô phải loại bỏ linh kiện Trung Quốc khỏi xe tại Mỹ trong những năm tới.
Ảnh chụp từ trên cao những chiếc xe điện BYD mới chuẩn bị xuất khẩu tại một bến tàu ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh Getty Images.
Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đề xuất một kế hoạch mới nhằm cấm hầu hết các xe hơi Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ. Nhưng đây không phải là một lệnh cấm thông thường - nó nhắm vào "trái tim" công nghệ của những chiếc xe hiện đại - phần mềm và phần cứng.
Hãy tưởng tượng bạn đang lái một chiếc xe mới toanh trên xa lộ. Bảng điều khiển hiện đại, hệ thống định vị tiên tiến, và khả năng kết nối internet mượt mà - tất cả những tính năng này đều dựa vào công nghệ tiên tiến. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những công nghệ này có thể được sử dụng để theo dõi bạn, hoặc tệ hơn, kiểm soát xe của bạn từ xa? Đây chính là nỗi lo ngại mà chính quyền Biden đang cố gắng giải quyết. CNBC đưa tin.
Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, trong một cuộc họp báo, đã đưa ra một viễn cảnh đáng lo ngại. "Hãy tưởng tượng," bà nói, "một ngày nào đó, một đối thủ nước ngoài có thể tắt hoặc kiểm soát hàng triệu xe đang chạy trên đường phố Mỹ chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tai nạn hàng loạt, đường xá bị chặn, cả nước rơi vào hỗn loạn." Đây không phải là kịch bản của một bộ phim khoa học viễn tưởng, mà là mối đe dọa mà chính phủ Mỹ tin rằng đang hiện hữu.
Kế hoạch này không chỉ nhắm vào xe Trung Quốc. Nó cũng sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô Mỹ và nước ngoài phải "dọn dẹp" công nghệ trong xe của họ, loại bỏ bất kỳ phần mềm hoặc phần cứng quan trọng nào có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều này có thể gây ra một cơn địa chấn trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành ô tô.
Tất nhiên, Trung Quốc không đứng yên trước đề xuất này. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã nhanh chóng phản ứng, cáo buộc Mỹ vi phạm các nguyên tắc thị trường tự do và quy tắc thương mại quốc tế. Họ kêu gọi một "sân chơi bình đẳng" và hứa sẽ bảo vệ quyền lợi của mình.
Nhưng đối với chính quyền Biden, đây là vấn đề an ninh quốc gia. Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia, tuyên bố rằng Mỹ có "bằng chứng đầy đủ" về việc Trung Quốc chuẩn bị phần mềm độc hại trong cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ. Với hàng triệu xe trên đường, mỗi chiếc có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm, rủi ro được cho là quá lớn để bỏ qua.
Nếu được thông qua, quy định mới sẽ có hiệu lực từ từ. Lệnh cấm phần mềm sẽ bắt đầu từ năm 2027, trong khi lệnh cấm phần cứng sẽ có hiệu lực vào năm 2030. Điều này cho phép ngành công nghiệp ô tô có thời gian để thích nghi, mặc dù nhiều người trong ngành cảnh báo rằng thời gian này vẫn có thể là quá ngắn.
Đề xuất này là một bước leo thang đáng kể trong các hạn chế của Mỹ đối với công nghệ Trung Quốc. Bộ Thương mại đang cho phép công chúng 30 ngày để bình luận trước khi hoàn thiện quy định. Mặc dù có ít xe Trung Quốc trên đường Mỹ hiện nay, chính quyền Biden muốn hành động sớm để ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn trong tương lai.
Khi cuộc tranh luận về đề xuất này nóng lên, một câu hỏi lớn vẫn còn đó: Liệu sự cân bằng giữa an ninh quốc gia và thương mại tự do có thể đạt được không? Chỉ thời gian mới có thể trả lời. Nhưng một điều chắc chắn - cuộc chơi trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi, và mọi người chơi, từ Detroit đến Thượng Hải, đều đang theo dõi chặt chẽ.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng