Dòng xe MG trở thành trụ cột lợi nhuận mới cho Haxaco
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nổi tiếng là nhà phân phối xe sang Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II năm 2024 với một sự thay đổi bất ngờ: dòng xe Trung Quốc MG đã mang lại tới 90% lợi nhuận của công ty, vượt xa kỳ vọng từ dòng xe Đức truyền thống.
Hình minh họa.
Sự chuyển dịch lợi nhuận từ Mercedes-Benz sang MG
Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 370 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận ròng của công ty tăng gấp hơn 8 lần, đạt 53,7 tỷ đồng. Đáng chú ý, dòng xe Trung Quốc MG là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận này, chiếm 90% lợi nhuận quý II, tương đương hơn 25 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco, chia sẻ trong lễ khai trương MG Láng Hạ vào tháng 6/2024 rằng, mảng phân phối xe MG đang trở thành động lực tăng trưởng mới cho công ty. Điều này được chứng minh qua báo cáo tài chính quý II, khi lợi nhuận từ mảng kinh doanh xe Mercedes-Benz chỉ đạt vỏn vẹn 1,1 tỷ đồng trên tổng lợi nhuận 22 tỷ đồng hợp nhất.
Thách thức từ phân khúc xe sang
Mảng kinh doanh truyền thống của Haxaco là xe sang Mercedes-Benz đang gặp khó khăn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nhiều hãng xe sang đã áp dụng các chính sách giảm giá và ưu đãi để kích cầu, nhưng vẫn chưa đủ để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Trong khi đó, dòng xe MG, thương hiệu ô tô đã thuộc sở hữu của Tập đoàn SAIC (Trung Quốc) từ năm 2005, đang thu hút khách hàng với mức giá phải chăng và trang bị công nghệ tiên tiến.
MG - "Ngôi sao mới" của Haxaco
Năm 2020, Haxaco bắt đầu phân phối dòng xe MG thông qua công ty con là Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM. Ban đầu, việc một nhà phân phối Mercedes-Benz lớn như Haxaco mở rộng sang xe MG khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài năm, MG đã trở thành một trụ cột lợi nhuận mới cho Haxaco. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, dòng xe MG cùng các công ty thành viên đã đóng góp tới 70% tổng lợi nhuận trước thuế của Haxaco, mang về hơn 37 tỷ đồng.
MG, với xuất phát điểm là thương hiệu ô tô đến từ Anh quốc, đã nhanh chóng khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam dưới sự quản lý của SAIC Motor Việt Nam. Những mẫu xe MG như MG ZS và MG HS đang tạo sức hút lớn nhờ giá thành hợp lý và khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác.
Tương lai của Haxaco
Việc chuyển dịch trọng tâm từ dòng xe sang Mercedes-Benz sang dòng xe phổ thông MG cho thấy chiến lược kinh doanh linh hoạt của Haxaco trong bối cảnh thị trường xe sang gặp khó khăn. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của MG tại Việt Nam, Haxaco đang có cơ hội mở rộng thị phần và cải thiện hiệu quả kinh doanh trong các quý tới. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu dòng xe sang Mercedes-Benz có thể phục hồi và lấy lại vị thế trước kia hay không, hay Haxaco sẽ tiếp tục dồn lực vào MG để duy trì tăng trưởng.
Haxaco đã chứng minh được khả năng thích ứng và thành công khi khai thác các cơ hội mới trên thị trường ô tô, và dòng xe MG đang là "con át chủ bài" giúp công ty duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng