NVIDIA DRIVE sẵn sàng cho làn sóng ô tô điện
Theo đó, hệ thống lái tự động của NVIDIA mang tên DRIVE Thor™ đã được Li Auto lựa chọn cho mẫu xe ôtô điện thế hệ tiếp theo của họ, đồng thời liên minh GWM, ZEEKR và Xiaomi cũng phát triển ô tô điện dựa trên trí tuệ nhân tạo của NVIDIA DRIVE Orin™ để nâng cấp năng lực cho hệ thống lái tự động thông minh của họ.
"Ngành vận tải đang vi tính hoá lái xe tự động và lái xe tự động hoàn toàn. Trí tuệ nhân tạo của hệ thống vi tính dành cho xe hơi đã lựa chọn NVIDIA DRIVE Orin, các nhà sản xuất ngày càng tìm kiếm các khả năng tiên tiến và hiệu suất Trí tuệ Nhân tạo cao cấp hơn, ví dụ như NVIDIA DRIVE Thor, cho các kế hoạch sản xuất phương tiện giao thông của tương lai." Ông Xinzhou Wu, Phó Chủ tịch ngành ô tô của NVIDIA nói.
Được biết, DRIVE Thor là một phần mềm vi tính hoá dành cho xe hơi thế hệ mới được NVIDIA tích hợp một loạt các chức năng thông minh vào một nền tảng duy nhất, cung cấp khả năng lái xe tự động và đỗ xe, giám sát tài xế và hành khách, cũng như chức năng buồng lái Trí tuệ Nhân tạo.
Hiện tại, Li Auto đang sử dụng hai bộ xử lý DRIVE Orin để cung cấp năng lực hệ thống trợ lái AD Max, cho các dòng xe L-series của ho. Các bộ xử lý này cung cấp tổng cộng 508.000 tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), cho phép kết hợp và xử lý thông tin từ cảm biến theo thời gian thực, cho khả năng lái xe tự động toàn cảnh, khả năng điều hướng trên hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), lái xe hỗ trợ toàn cảnh cho kiểm soát đổi làn đường (LCC), đỗ xe tự động và chức năng an toàn tự động phanh (AEB).
Phiên bản nâng cấp AD Max 3.0 mới đây sẽ chuyển hệ thống sang một kiến trúc thuật toán end-to-end được quản trị bởi các mô hình Trí tuệ Nhân tạo lớn. Nó mang lại trải nghiệm lái xe thông minh hơn, an toàn hơn và thoải mái hơn nhờ mạng lưới thuật toán lập kế hoạch quỹ đạo không gian, thời gian và điều khiển dự đoán mô hình.
GWM, một trong những nhà sản xuất xe ô tô năng lượng mới hàng đầu Trung Quốc cũng vừa công bố các mẫu xe điện sắp tới của họ được tích hợp DRIVE Orin cho hệ thống lái xe hỗ trợ thông minh của họ. Kể cả kiến trúc điện điện tử Coffee OS 2.0 và khung xe thông minh cũng được triển khai trong các mẫu xe cao cấp của GWM.
Đây là thành quả của sự hợp tác giữa GWM và NVIDIA để phát triển hệ thống lái xe thông minh, và mẫu xe đầu tiên dự kiến sẽ được ra mắt vào nửa đầu năm 2024 này. Trong đó, các tính năng lái xe thông minh tiên tiến như Điều hướng đô thị tự động, Đỗ xe nhớ tầng… sẽ được triển khai cho các mẫu xe GWM khác nhau, bao gồm cả ORA, WEY và HAVAL.
"AI dựa trên LLM sẽ cải thiện sâu sắc tương lai di chuyển cũng như toàn bộ ngành công nghiệp ô tô. GWM cam kết hợp tác với NVIDIA và các đối tác hàng đầu khác trong ngành để cung cấp giải pháp di chuyển xanh, thông minh cho mọi người." Phát ngôn viên của GWM nói.
ZEEKR, công ty con chuyên về xe điện cao cấp của Geely cũng đã ra mắt ZEEKR Luxury sedan, mẫu xe thứ tư được trang bị NVIDIA DRIVE Orin. Đây là dòng xe có hệ thống lái xe thông minh hoàn chỉnh mới, được cung cấp bởi hai SoC DRIVE Orin, cho phép đỗ xe thông minh và hoạt động tự động trên đường cao tốc và đô thị một cách hoàn hảo. Toàn bộ các dòng xe của ZEEKR đều được cung cấp với hai tùy chọn cảm biến: Lidar + Vision Fusion và Pure Vision. ZEEKR Pilot có tính năng điều hướng đường cao tốc từ hệ thống trợ lý lái xe tiên tiến nội bộ của ZEEKR đã sẵn sàng để sử dụng tại các thành phố lớn của Trung Quốc.
"ZEEKR tự hào hợp tác với NVIDIA về khả năng lái xe tự động an toàn, sáng tạo. Hệ thống ADAS phát triển nội bộ mới của ZEEKR Luxury Sedan được thực hiện nhờ nền tảng tính toán ô tô hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng của NVIDIA DRIVE." Chen Qi, phó chủ tịch của ZEEKR cho biết.
Một ví dụ điển hình khác là Xiaomi EV cũng vừa công bố chiếc EV đầu tiên của mình, chiếc sedan SU7, được xây dựng dựa trên cấu hình DRIVE Orin kép cho các chức năng lái xe trên đường cao tốc. Được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu của Xiaomi cho việc nhận thức và ra quyết định, chiếc sedan này có thể di chuyển một cách liền mạch qua các thành phố tại Trung Quốc, bất kể địa phương, phân chia hành chính trong nước hay loại đường sá gì. Xe được ra mắt với hai phiên bản: một với phạm vi lái xe lên đến 415 dặm với một lần sạc, và một phiên bản khác với phạm vi lên đến 497 dặm cho một lần sạc. SU7 cũng sẽ chính thức ra mắt nửa đầu năm 2024.
Mẫu xe điện đáng chú ý nhất tại CES 2024 cũng sử dụng AI tạo sinh đó chính là MB.OS của Mercedes-Benz. Đây là mẫu xe có nhiều phiên bản, bao gồm cả Concept CLA Class được sử dụng NVIDIA DRIVE Orin cho lĩnh vực lái xe tự động. Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng sử dụng kỹ thuật “digital-twins" cho sản xuất với sự giúp đỡ từ NVIDIA Omniverse, một nền tảng để phát triển ứng dụng thiết kế, hợp tác, lập kế hoạch và vận hành các cơ sở sản xuất và lắp ráp.
Tại buổi họp báo khởi đầu cho sự kiện CES 2024, Mercedes-Benz đã thông báo một loạt tính năng phần mềm hấp dẫn và các phát triển mới nhất trong câu chuyện của mình. Cuộc trò chuyện giữa đại diện Mercedes-Benz với Phó Chủ tịch Ô tô của NVIDIA Danny Shapiro vào ngày hôm qua, mùng 9/1/2024 tại CES 2024 đã xoay quanh vấn đề xử lý cảm biến và sự hợp tác giữa 2 bên.
Cũng tại CES 2024, Ansys sẽ trình diễn cách họ tận dụng NVIDIA Omniverse để tăng tốc phát triển xe tự lái. Ansys AVxcelerate Sensors sẽ được truy cập trong NVIDIA DRIVE Sim.
Một mô hình ngôn ngữ lớn cụ thể cho ô tô, đó là nền tảng cho nền tảng tính toán trong xe thế hệ tiếp theo của Cerence cũng sử dụng NVIDIA DRIVE. (West Hall - #6627)
Gian hàng của Cipia tại CES 2024 cũng đang trưng bày phiên bản hoàn thiện mới mang tên Cabin Sense, mẫu xe bao gồm cả tính năng giám sát người lái và hành khách tự động. Sản phẩm dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt trong năm nay. (North Hall - #11022)
EyeLights cũng mang đến tầm nhìn ‘buồng lái mới’ nhờ được kích hoạt bởi AI tạo sinh và tính toán tăng tốc do NVIDIA cung cấp, và đang được trưng bày bằng màn hình hiển thị thực tế tăng cường (AR). (North Hall - #10943)
Kodiak cũng mang đến CES 2024 một mẫu xe tải tự lái, dựa trên nền tảng GPU của NVIDIA để tính toán hiệu suất cao xử lý lượng dữ liệu khổng lồ thu thập từ camera, radar và cảm biến lidar của nó. (West Plaza - #WP10, với Luminar)
Lenovo cũng lần đầu tiên mang đến CES lộ trình tính toán xe của mình dựa trên NVIDIA DRIVE Thor. Theo đó, Lenovo XH1, một đơn vị tính toán trung tâm cho các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và buồng lái thông minh; Lenovo AH1, một đơn vị điều khiển lĩnh vực ADAS cấp độ 2++; và Lenovo AD1, một đơn vị điều khiển lĩnh vực lái xe tự động cấp độ 4. (Estiatorio Milos, Khách sạn Venetian)
Công ty khởi nghiệp RV (xe cắm trại) mang ten Pebble cũng đang trưng bày sản phẩm chủ lực của mình với tên gọi Pebble Flow. Đây là một rơ-mooc du lịch bán tự động chạy điện được cung cấp bởi NVIDIA DRIVE Orin, với việc sản xuất bắt đầu trước cuối năm 2024. (West Hall - #7023)
Polestar cũng trưng bày mẫu xe Polestar 3, được cung cấp bởi trung tâm máy tính cốt lõi của NVIDIA DRIVE Orin. (West Hall - #5917 với Luminar và Central Plaza - #CP1 với Google)
Khách tham quan CES có thể ghé thăm các gian hàng của đối tác NVIDIA để xem trình diễn thực tế, hoặc tham khảo thêm thông tin tại CES của NVIDIA.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng