Tại sao thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc có thể không hiệu quả?

Hậu Nguyễn
18/06/2024 13:36
D

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất ô tô và chính trị gia toàn cầu ngày càng lo lắng.

Tại sao thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc có thể không hiệu quả?

Vào đầu những năm 1980, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hầu như không tồn tại. Ngày nay, nước này có khả năng sản xuất khoảng 40 triệu xe mỗi năm, đủ để cung cấp cho một nửa thế giới.

Chỉ có khoảng 25 triệu xe được bán ở Trung Quốc trong năm 2023, theo Dunne Insights, một công ty theo dõi thị trường ô tô ở Trung Quốc và các nước châu Á khác. Để giải quyết lượng xe dư thừa, Trung Quốc ngày càng hướng tới xuất khẩu. Theo CEO Michael Dunne của Dunne Insights, năm ngoái Trung Quốc đã gửi xe đến hơn 100 quốc gia.

Dunne và các chuyên gia khác cho rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi những chiếc xe mang thương hiệu Trung Quốc đến Mỹ. Một vài thương hiệu, như Volvo và công ty con Polestar của hãng này, hiện đã thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc Geely, dù các thương hiệu này có trụ sở tại Thụy Điển.

“Tôi gọi đó là Godzilla vĩ đại,” Dunne nói. “Thế giới chưa bao giờ thấy một ngành công nghiệp ô tô có quy mô và tầm cỡ như vậy.”

Liên minh châu Âu (EU) hôm 12/6 tuyên bố sẽ áp dụng thêm thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Cụ thể, BYD sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 17,4%, Geely sẽ gánh thêm mức thuế 20%. Đáng kể, SAIC sẽ phải trả mức thuế bổ sung 38,1% - mức cao nhất trong ba hãng xe điện bị áp thuế. Các mức thuế này cao hơn mức tiêu chuẩn 10% đang được áp dụng đối với xe điện nhập khẩu vào EU.

Cả ba hãng xe điện Trung Quốc kể trên đều được "lấy mẫu" cho cuộc điều tra mà EU đang thực hiện.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các công ty xe điện khác của Trung Quốc hợp tác trong cuộc điều tra nhưng chưa được lấy mẫu sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 21%, còn những công ty không hợp tác điều tra sẽ phải đối mặt với mức thuế bổ sung 38,1%.

EU đã tạm kết luận rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ "sự trợ cấp không công bằng", dẫn đến "nguy cơ gây thiệt hại kinh tế" cho ngành xe điện của khối này.

Theo các nhà phân tích của Citi Group, các mức thuế bổ sung mà EU áp lên xe điện Trung quốc "nói chung là lành tính", trong khi một nhà phân tích từ Morningstar cho rằng các mức thuế bổ sung là "khiêm tốn" so với mức thuế mà Mỹ áp lên xe điện Trung Quốc vào tháng trước.

"Động thái này rất khiêm tốn so với mức thuế cứng rắn 100% mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden áp lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng trước, tăng vọt từ mức 25% trước đó... theo quan điểm của chúng tôi", ông Vincent Sun, nhà phân tích vốn cổ phần tại Morningstar, đánh giá.

Trong khi đó, Citigroup đánh giá: “Các mức thuế trừng phạt có thể có tác động đến ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, nhưng sẽ không làm cản trở quá trình phục hồi đang diễn ra của ngành này”.

Các mức thuế bổ sung được EU đưa ra sau khi tiến hành một cuộc điều tra vào tháng 10 năm ngoái. Ủy ban châu Âu nêu trong một tuyên bố rằng các mức thuế quan bổ sung đó hiện chỉ là tạm thời nhưng sẽ được áp dụng từ ngày 4/7 trong trường hợp các cuộc thảo luận với chính quyền Trung Quốc không mang lại giải pháp. EU cho biết các biện pháp dứt khoát sẽ được áp dụng trong vòng 4 tháng kể từ khi áp dụng các mức thuế tạm thời trên.

Đáp lại động thái của EU, Trung Quốc cho rằng đó là “chủ nghĩa bảo hộ trắng trợn sẽ làm leo thang xung đột thương mại”. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "quan ngại sâu sắc và cực kỳ không hài lòng" với động thái đó của EU vì nó "làm gián đoạn và bóp méo" ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

Các hãng xe điện Trung Quốc đã tính trước, vươn ra toàn cầu sớm

Phản ứng mạnh mẽ hơn EU, Mỹ cáo buộc các công ty ô tô Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ không công bằng của chính phủ nước này và việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc đe dọa các khoản đầu tư lớn của chính quyền Tổng thống Joe Biden vào lĩnh vực xe điện.

Một số chính trị gia Mỹ đã nghĩ đến các phương án xa hơn. Thượng nghị sĩ Sherrod Brown của bang Ohio đã nói trên nền tảng truyền thông xã hội X: "Thuế quan là không đủ. Chúng ta cần cấm xe điện Trung Quốc vào Mỹ".

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã chỉ trích các mức thuế bổ sung nhắm vào xe điện sản xuất ở Trung Quốc. Nhưng trước đó cũng trong năm 2024, tỷ phú Musk đã nói rằng nếu không có rào cản thương mại thì hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây sẽ bị phá hủy bởi sự cạnh tranh của các đối thủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số người trong ngành ô tô tỏ ra nghi ngờ rằng thuế quan có thể cản trở hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc trong thời gian dài. Một số người cho rằng chúng thậm chí có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Ông Bill Russo, cựu giám đốc của Chrysler, người điều hành công ty tư vấn ô tô Auto Mobility có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết lịch sử gần đây cho thấy những hạn chế của việc áp đặt thuế quan.

Theo ông Russo, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ bởi chi phí linh kiện tăng vọt. Đồng thời, thương chiến cũng có thể đã đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa của các công ty Trung Quốc bằng cách buộc họ đầu tư vào các quốc gia khác để né thuế quan.

Ông Joseph Webster, thành viên cấp cao tại Trung tâm Năng lượng Toàn cầu thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết động thái thuế quan của EU "dường như đang răn đe" SAIC - hãng ô tô do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn - phải xây dựng cơ sở sản xuất ở châu Âu hoặc phải đối mặt với thuế quan.

Tập đoàn SAIC của Trung Quốc bị áp mức thuế quan cao nhất là 38,1%. Theo ông Webster, hãng ô tô Trung Quốc có phạm vi hoạt động còn hạn chế ở châu Âu và vẫn chưa chọn được địa điểm cho cơ sở sản xuất đầu tiên ở châu lục này, mặc dù đã cân nhắc gần một năm.

Trong khi đó, "cả BYD và Geely đều có những khoản đầu tư đáng kể ở châu Âu", ông Webster cho biết.

Vào tháng 12 năm ngoái, BYD đã cam kết xây dựng một nhà máy xe điện mới ở Hungary sau khi đầu tư một nhà máy sản xuất xe buýt điện ở nước này. Còn Geely - tập đoàn sở hữu hãng xe Thụy Điển Volvo - đã bắt đầu chuyển sản xuất một số loại xe từ Trung Quốc sang Bỉ.

Các nhà phân tích của Nomura cho rằng việc thành lập các nhà máy ở châu Âu có thể là "giải pháp tối ưu" cho các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng gốc của Trung Quốc về lâu dài, đồng thời cho rằng các công ty Trung Quốc đã bắt đầu tìm cách mở rộng ra nước ngoài "để phù hợp hơn với thị trường ô tô toàn cầu".

Vấn đề thuế quan đối với xe điện (EV) của Trung Quốc là một chủ đề phức tạp với nhiều khía cạnh cần xem xét:

Hiệu quả của Thuế quan

Bảo vệ ngành công nghiệp trong nước:

Thuế quan có thể tạm thời bảo vệ các nhà sản xuất xe điện trong nước bằng cách làm cho các sản phẩm nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Điều này có thể giúp các công ty trong nước cạnh tranh tốt hơn trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy thuế quan không phải lúc nào cũng có hiệu quả lâu dài. Ví dụ, cuộc chiến thương mại dưới thời Tổng thống Donald Trump đã làm tăng chi phí linh kiện, ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Khả Năng Né Thuế Quan:

Các công ty Trung Quốc có thể tìm cách né tránh thuế quan bằng cách đầu tư vào các quốc gia khác, từ đó xuất khẩu sản phẩm vào Mỹ qua các quốc gia này. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của thuế quan và thậm chí còn thúc đẩy sự mở rộng toàn cầu của các công ty Trung Quốc.

Tác động đến người tiêu dùng

Giá cả tăng cao:

Thuế quan có thể dẫn đến việc tăng giá xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng và có thể khiến xe điện trở nên kém hấp dẫn hơn do giá cao. Điều này có thể làm chậm lại sự chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng sang xe điện, đi ngược lại mục tiêu của nhiều quốc gia trong việc giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch.

Chất Lượng và sự đa dạng sản phẩm:

Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc sản xuất xe điện với chất lượng và giá cả cạnh tranh. Việc áp đặt thuế quan có thể làm giảm cơ hội tiếp cận các sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Mỹ.

Quan Hệ Quốc Tế và Cạnh Tranh Thị Trường

Căng thẳng thương mại:

Áp đặt thuế quan có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ phía Trung Quốc, ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác.

Cạnh tranh toàn cầu:

Trung Quốc đã trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thay vì chỉ dựa vào thuế quan, các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ và các nước khác có thể cần tập trung vào việc cải thiện công nghệ, tăng cường hiệu quả sản xuất và phát triển sản phẩm để cạnh tranh hiệu quả hơn.

Do đó, việc áp đặt thuế quan đối với xe điện Trung Quốc có thể mang lại một số lợi ích ngắn hạn cho các nhà sản xuất trong nước, nhưng nó cũng đi kèm với nhiều rủi ro và hạn chế. Để đối phó với thách thức từ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, các chính phủ và doanh nghiệp có thể cần xem xét các chiến lược toàn diện hơn, bao gồm cải thiện công nghệ, nâng cao hiệu suất và thúc đẩy sự đổi mới, thay vì chỉ dựa vào biện pháp bảo hộ thương mại như thuế quan.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Tin cùng chuyên mục

VinFast tính vay 250 triệu USD xây nhà máy ở Indonesia

VinFast tính vay 250 triệu USD xây nhà máy ở Indonesia

Cá nhân hóa Range Rover: Land Rover Long Biên giới thiệu dịch vụ SV Bespoke

Cá nhân hóa Range Rover: Land Rover Long Biên giới thiệu dịch vụ SV Bespoke

Hyundai Motor India nhắm IPO kỷ lục 3,5 tỷ USD tại Ấn Độ

Hyundai Motor India nhắm IPO kỷ lục 3,5 tỷ USD tại Ấn Độ

Xác minh ô tô lắp đèn 'siêu sáng' chạy trên đường Nguyễn Tất Thành

Xác minh ô tô lắp đèn 'siêu sáng' chạy trên đường Nguyễn Tất Thành

BYD tiếp tục thống trị thị trường xe điện Trung Quốc với 1,6 triệu xe bán ra

BYD tiếp tục thống trị thị trường xe điện Trung Quốc với 1,6 triệu xe bán ra

Dự báo năm 2030: Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh 33% thị phần toàn cầu

Dự báo năm 2030: Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh 33% thị phần toàn cầu

MobiFone 'bắt tay' ICAR Việt Nam: Cách mạng hóa trải nghiệm giải trí trên ô tô Việt

MobiFone 'bắt tay' ICAR Việt Nam: Cách mạng hóa trải nghiệm giải trí trên ô tô Việt

Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ: Cơ hội vàng trong tháng 7

Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ: Cơ hội vàng trong tháng 7

FGF: Bước đi mới của tỉ phú Phạm Nhật Vượng với dịch vụ cho thuê xe điện tự lái

FGF: Bước đi mới của tỉ phú Phạm Nhật Vượng với dịch vụ cho thuê xe điện tự lái

Cơ hội lái thử xe điện BYD tại trường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội

Cơ hội lái thử xe điện BYD tại trường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội

Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc: Nissan cảm nhận được sức ép từ BYD

Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc: Nissan cảm nhận được sức ép từ BYD

Khám phá đặc tính kỹ thuật ưu việt của cặp du thuyền Grand Pioneers Cruise

Khám phá đặc tính kỹ thuật ưu việt của cặp du thuyền Grand Pioneers Cruise

Tin mới cập nhật

Belkin ra mắt Auto-Tracking Stand Pro và các sản phẩm sạc chuẩn Qi2

Belkin ra mắt Auto-Tracking Stand Pro và các sản phẩm sạc chuẩn Qi2

Pisen ra mắt trạm sạc đa năng Pisen Aurora GaNUltra All-In-One Charger

Pisen ra mắt trạm sạc đa năng Pisen Aurora GaNUltra All-In-One Charger

Dabaco doanh nghiệp nghìn tỉ lên tiếng vì bị cưỡng chế do 22 triệu đồng thuế

Dabaco doanh nghiệp nghìn tỉ lên tiếng vì bị cưỡng chế do 22 triệu đồng thuế

Phát triển cơ chế Sandbox cho Fintech: Điểm mạnh và thách thức ở Việt Nam

Phát triển cơ chế Sandbox cho Fintech: Điểm mạnh và thách thức ở Việt Nam

Apple mở rộng Vision Pro đến nhiều quốc gia hơn bên ngoài Hoa Kỳ

Apple mở rộng Vision Pro đến nhiều quốc gia hơn bên ngoài Hoa Kỳ

Nhiều tên tuổi lớn được ShopeeFood vinh danh tại 'Hội nghị Tôn vinh Nhà hàng và Đối tác 2024'

Nhiều tên tuổi lớn được ShopeeFood vinh danh tại 'Hội nghị Tôn vinh Nhà hàng và Đối tác 2024'

Google thúc đẩy ngành công nghiệp ứng dụng và trò chơi Việt Nam bứt phá với AI

Google thúc đẩy ngành công nghiệp ứng dụng và trò chơi Việt Nam bứt phá với AI

10 tỷ mật khẩu bị rò rỉ: Làm sao để bảo vệ tài khoản của bạn?

10 tỷ mật khẩu bị rò rỉ: Làm sao để bảo vệ tài khoản của bạn?

Bay thẳng hàng ngày từ Hà Nội, TP.HCM đến Istanbul với Turkish Airlines 

Bay thẳng hàng ngày từ Hà Nội, TP.HCM đến Istanbul với Turkish Airlines 

Đập tan đường dây tiền ảo CashBack Pro hàng trăm tỷ

Đập tan đường dây tiền ảo CashBack Pro hàng trăm tỷ

Cùng LG và AKA 'Nâng tầm không gian - Sống sang đẳng cấp'

Cùng LG và AKA 'Nâng tầm không gian - Sống sang đẳng cấp'

Sổ khám bệnh giấy có còn cần thiết?

Sổ khám bệnh giấy có còn cần thiết?

Tin đọc nhiều

VinFast tính vay 250 triệu USD xây nhà máy ở Indonesia

VinFast tính vay 250 triệu USD xây nhà máy ở Indonesia

Cá nhân hóa Range Rover: Land Rover Long Biên giới thiệu dịch vụ SV Bespoke

Cá nhân hóa Range Rover: Land Rover Long Biên giới thiệu dịch vụ SV Bespoke

Hyundai Motor India nhắm IPO kỷ lục 3,5 tỷ USD tại Ấn Độ

Hyundai Motor India nhắm IPO kỷ lục 3,5 tỷ USD tại Ấn Độ

Xác minh ô tô lắp đèn 'siêu sáng' chạy trên đường Nguyễn Tất Thành

Xác minh ô tô lắp đèn 'siêu sáng' chạy trên đường Nguyễn Tất Thành

BYD tiếp tục thống trị thị trường xe điện Trung Quốc với 1,6 triệu xe bán ra

BYD tiếp tục thống trị thị trường xe điện Trung Quốc với 1,6 triệu xe bán ra

Dự báo năm 2030: Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh 33% thị phần toàn cầu

Dự báo năm 2030: Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh 33% thị phần toàn cầu

MobiFone 'bắt tay' ICAR Việt Nam: Cách mạng hóa trải nghiệm giải trí trên ô tô Việt

MobiFone 'bắt tay' ICAR Việt Nam: Cách mạng hóa trải nghiệm giải trí trên ô tô Việt

Ra mắt SUV tầm trung Nissan Terra 2020, cập nhật công nghệ

Ra mắt SUV tầm trung Nissan Terra 2020, cập nhật công nghệ

Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác

Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác

Cuộc cạnh tranh giữa Honda Winner X với Yamaha Exciter RC ngày càng khốc liệt

Cuộc cạnh tranh giữa Honda Winner X với Yamaha Exciter RC ngày càng khốc liệt

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019