Bộ GTVT chốt phương án áp dụng chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Căn cứ đánh giá tính khả thi của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất thí điểm áp dụng chỉ thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ 5/5 trước khi áp dụng trên cả nước.
- 'Chắp cánh' cho tàu cao tốc - Cuộc đua đường sắt siêu tốc của Trung Quốc
- Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng thu phí không dừng từ 5/5/2022
- EVN gấp rút di dời hạ tầng đường điện phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam
Theo đó, Bộ GTVT khẳng định, chủ trương triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc phù hợp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng.
Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT yêu cầu tổ chức đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện.
Việc áp dụng hình thức thu phí không dừng trên cao tốc Hải Phòng - Hà Nội giúp cho người tham gia giao thông sẽ có nhiều lựa chọn khi di chuyển.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện; phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm và tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm theo quy định", Bộ GTVT chỉ đạo.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ GTVT lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng. Thời gian triển khai thí điểm dự kiến từ 5/5.
Trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và thống nhất với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đây là tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, có tuyến Quốc lộ 5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí.
Đánh giá về cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Thời điểm chuyển làn hỗn hợp sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
"Căn cứ vào Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Trước đó Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng. Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.
Theo đó, chỉ phục vụ phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động, yêu cầu phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận