Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu dừng quy định đăng ký phương tiện ra vào Cần Thơ
Trước các nguy cơ có thể gây ách tắc với "luồng xanh" quốc gia sau khi Cần Thơ áp dụng quy định về đăng ký phương tiện và người lái ra vào địa phương này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu dừng quy định này để đảm bảo thông suốt hàng hoá trong thời gian thực hiện biện pháp tăng cường chống dịch COVID-19.
- Cần Thơ yêu cầu đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hoá trước khi vào
- AhaMove chọn Cần Thơ vì lý do gì?
- 'Luồng xanh' quốc gia - Giải quyết 'điểm nóng' hàng hoá hỗ trợ người dân phía Nam chống dịch COVID-19
Ngày 25/8, tình trạng ùn ứ tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa ở Bến xe trung tâm thành phố Cần Thơ vẫn tiếp tục diễn ra, sau 3 ngày địa phương này áp dụng quy định các phương tiện chở hàng hóa vào Cần Thơ phải đăng ký trước.
Ghi nhận tại Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ ngày 25/8, các xe được sắp xếp vào đỗ trong Bến xe trung tâm thành phố Cần Thơ và đường song hành với Quốc lộ 1A trước cổng bến xe để chờ kiểm tra.
Hiện tưởng ùn ứ tại các cửa ngõ ra vào Cần Thơ sau khi áp dụng quy định đăng ký phương tiện trước khi thực hiện hành trình vận chuyển.
Tuy không còn cảnh phương tiện nối đuôi nhau trên Quốc lộ như ngày hôm qua nhưng lượng lớn các xe tải, container chở hàng vẫn đang nằm chờ giải quyết thủ tục lưu thông.
Chiều 25/8, tại cuộc họp trực tuyến với các Bộ ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu thành phố Cần Thơ dừng ngay quy định phải tập kết để trung chuyển hàng hóa.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các tỉnh, thành cần thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế, Bộ GTVT chứ không thể đặt ra cách làm khác.
Thông tin ngày ngay lập tức được nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải chia sẻ vào nhóm chát Zalo do Sở GTVT thành phố Cần Thơ quản lý và hy vọng tình trạng hiện nay sẽ sớm được giải quyết.
Đã đăng ký đủ các giấy tờ nhưng hơn một ngày qua, anh Nguyễn Quốc Cường, tài xế xe vận chuyển bưu phẩm từ Đồng Nai vẫn chưa được vào thành phố Cần Thơ mà vẫn phải đậu tại Bến xe trung tâm.
“Xe tôi đã đăng ký với Sở Công Thương Cần Thơ để được cấp phép vào trả hàng trong thành phố nhưng hiện tại vẫn chưa được cấp. Hiện xe đỗ ở đây được hơn một ngày rồi”, anh Cường nói.
Chị C.T, người dân ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, ngày thứ Tư là ngày chị được đi mua thực phẩm theo phiếu đi chợ. Tuy nhiên, trưa nay, khi chị đi mua sắm tại các cửa hàng tiện ích gần nhà thì hầu như các kệ hàng thịt cá, rau quả thậm chí mì gói đều trống trơn.
“Tôi đi siêu thị Vinmart+, quầy trái cây chỉ còn táo trong khi những hôm trước có 4, 5 loại. Hỏi thì nhân viên nói không biết khi nào xe hàng về tới nên chưa nhập hàng được”, chị T kể.
Ngoài việc phải đăng ký trước, các tài xế cho biết họ còn được hướng dẫn phải “sang xe, đổi tài xế” tại bãi tập kết hàng hoá. Cụ thể, đối với các mặt hàng nguyên đai nguyên kiện, không thể tháo rời, không thể sang xe thì phải đổi tài xế còn đối với các hàng hoá có thể sang xe thì sẽ phải sang hàng hoá qua một xe khác và đổi tài xế là người trong thành phố Cần Thơ thì mới được vào thành phố. Riêng các tài xế đã đi giao nhận hàng hoá ở các tỉnh, thành khác sẽ không được vào lại Cần Thơ, kể cả tài xế là người trong thành phố Cần Thơ.
Hàng dài các xe vận tải kể cả "luồng xanh" quốc gia cũng phải chờ đợi làm thủ tục theo yêu cầu riêng của thành phố Cần Thơ.
Một tài xế ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ cho biết, hôm qua anh đi giao hàng về thì được cho vào thành phố nhưng hôm nay lại yêu cầu đổi tài nên anh cũng không biết làm sao.
Theo tài xế này, anh đã ngồi trên xe từ 10 giờ sáng, hàng quán không có, chỉ ăn mì gói và uống nước để cầm hơi, cố chờ xem ngành chức năng có thay đổi gì không.
Quy định “đăng ký trước”, “sang xe, đổi tài xế” này được áp dụng cả đối với các phương tiện đi trên “luồng xanh” quốc gia, chỉ quá cảnh ngang cửa ngõ thành phố Cần Thơ.
Giám đốc Công ty TNHH Bánh pía - Lạp xưởng Hải Sơn (tỉnh Sóc Trăng), ông Trương Hải Hấu cho rằng việc thành phố Cần Thơ áp dụng quản lý, điều hành phương tiện vận chuyển hàng hoá như hiện nay rất dễ dẫn đến nguy cơ làm tắc nghẽn và tê liệt “luồng xanh”. Bên cạnh đó, sẽ gây ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp về thời gian, nhân lực, phương tiện và tất nhiên là kéo theo cả việc đội chi phí lên cao.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận