'Luồng xanh' quốc gia - Giải quyết 'điểm nóng' hàng hoá hỗ trợ người dân phía Nam chống dịch COVID-19
Áp dụng công nghệ cấp mã QR code để xây dựng "luồng xanh" quốc gia thông qua xác nhận phương tiện và giảm bớt các thủ tục hành chính để vận tải hàng hoá phục vụ phía Nam chống dịch COVID-19 đã giúp ổn định tình hình qua đó giá các mặt hàng đã trở lại bình thường.
- Hà Nội: Mũ gắn kính chống COVID-19 "cháy hàng"
- Hà Nội: Sau khi phát hiện nước có mùi lạ, nước đóng bình trở nên khan hàng
- Hệ thống siêu thị thiếu hàng do người dân lo ngại thiếu thực phẩm
Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia, Bộ GTVT đã tổ chức các “luồng xanh” vận tải hàng hóa quốc gia, vận tải hàng hóa vùng và liên vùng.
Điều này đã giúp sự lưu thông hàng hóa không bị “đứt gãy”, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố đang áp dụng giãn cách xã hội. Qua đó, góp phần đảm bảo việc phòng, chống dịch COVID-19 và cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân.
Các phương tiện đạt chuẩn "luồng xanh" sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng bởi các quy định kiểm soát dịch bệnh khi lưu thông.
Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để đảm bảo lưu thông hàng hóa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố 19 vị trí chốt kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng dịch trên các tuyến quốc lộ thuộc “luồng xanh” quốc gia qua địa bàn 8 tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng công bố “luồng xanh” quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố. “Luồng xanh” quốc gia này đã hướng dẫn phân luồng lộ trình cụ thể theo các tuyến quốc lộ cho phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông giữa Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh và ngược lại.
Là Tổ trưởng Tổ kiểm tra số 1, một trong 4 tổ kiểm tra thực hiện “luồng xanh” phân theo từng khu vực do Bộ GTVT thành lập, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV chia sẻ, từ sáng 19/7, đồng loạt 4 Tổ công kiểm tra "luồng xanh" vận tải trong vùng dịch ở các tỉnh, thành phố phía Nam đã thực hiện nhiệm vụ. Tính đến chiều 20/7, các chốt kiểm soát giao thông đều thông thoáng, chỉ có một vài điểm ù ứ nhưng cũng nhanh chóng được giải tỏa.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thành cho hay, qua khảo sát thực tế tại các chốt kiểm soát tại cầu Đồng Nai (Biên Hoà, Đồng Nai), Quốc lộ 1K đoạn giáp ranh Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cho thấy giao thông đều thông thoáng.
Ông Nguyễn Văn Thành đánh giá, từ ngày triển khai "luồng xanh" vận tải, dòng xe cộ lưu thông trên các tuyến quốc lộ đã thông thoáng hơn trước, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá trong khu vực.
Giúp quá trình vận chuyển hàng hoá được thông suốt.
Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV cho biết thêm những ngày trước do một số địa phương áp dụng việc kiểm tra giấy xét nghiệm, áp dụng các phương án kiểm soát không đồng bộ nên đã dẫn đến tình trạng xảy ra ùn ứ giao thông tại một số thời điểm. Tuy nhiên từ ngày 19/7 đến nay tình hình đã được cải thiện rất nhiều.
Kiểm tra ở các cảng, ông Thành nhận định: "Qua kiểm tra tại các cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCCM) và cảng Cái Mép - Thị Vải (CMIT), cảng Long Bình, các doanh nghiệp này đều chấp hành tốt việc phòng chống dịch COVID-19, tạo luồng xe riêng ra vào cảng không xảy ra ùn ứ giao thông.
Về “luồng xanh” đường thủy, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, ngay sau khi được chấp thuận sử dụng các tàu cao tốc đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đến thời điểm này đã có 2 tàu cao tốc vận chuyển được gần 40 tấn rau, củ, quả từ các tỉnh về Tp. Hồ Chí Minh cung cấp cho người dân.
Tại Cần Thơ, đại diện Tổ kiểm tra số 4 của Bộ GTVT cho hay đã phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương kiểm tra thực tế tại các cảng, bến thủy nội địa và chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.
Qua kiểm tra, các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án xuất, nhập khẩu hàng hóa đường bộ, đường thủy tại các bến cảng, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đảm bảo an toàn.
Các đơn vị được kiểm tra cho biết, doanh nghiệp không gặp khó khăn trong vận chuyển hàng hóa qua các địa phương bằng đường thủy và đường bộ.
Theo ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục quản lý Đường bộ IV, Tổ trưởng Tổ kiểm tra số 4 đánh giá, qua kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch đường dẫn cầu Cần Thơ và hai bến cảng cho thấy, các đơn vị đều chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19, tạo luồng xe riêng ra vào cảng không để xảy ra ùn ứ giao thông.
Từ đó sẽ giúp đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân phía Nam trong thời gian "căng mình" phòng, chống dịch COVID-19.
“Cơ bản các địa phương triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, các phương tiện được cấp mã nhận diện “luồng xanh” QR đã tạo điều kiện cho các cơ quan kiểm dịch nhận diện từ xa, để điều tiết và bố trí luồng xanh riêng để cho các phương tiện lưu thông thuận lợi qua chốt”, ông Trần Thanh Nam cho biết.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Tổng cục đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nội dung hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” vận tải để ưu tiên phục vụ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24h tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg.
“UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục có các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các phương tiện lưu thông trên “luồng xanh”. Trong đó, chỉ kiểm tra xác suất đối với các phương tiện chở hàng thiết yếu, hàng dễ hư hỏng có dán thẻ nhận diện theo quy định”, ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 địa phương sử dụng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc để thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, tạo thuận lợi cho các phương tiện di chuyển trên “luồng xanh”.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận