Thu phí không BOT không dừng liên tiếp gặp lỗi được Bộ GTVT lý giải thế nào?
Trước những lỗi liên tiếp về dịch vụ thu phí không dừng trong thời gian gần đây được người dân phản ánh, Bộ GTVT cho rằng đây là dịch vụ mới được áp dụng tại Việt Nam nên sẽ còn xảy ra nhiều lộn xộn trong vận hành và sẽ được khắc phục trong thời gian tới.
- Bộ GTVT chốt phương án áp dụng chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
- Lỗi thu phí không dừng trên cao tốc là do ổ cứng trên thiết bị lưu trữ trong hệ thống Back-End
- Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng thu phí không dừng từ 5/5/2022
Theo đánh giá của Bộ GTVT do hệ thống ETC lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng, vì vậy vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện như xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền.
Nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí ETC. Đây là những lỗi cần tiếp tục phải hoàn thiện, khắc phục dứt điểm trong thời gian tới.
Đề cập đến kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng về khắc phục các bất cập trong đầu tư, vận hành hệ thống tại buổi làm việc với Bộ GTVT ngày 27/10/2021, Bộ GTVT cho biết, hiện trong 113 trạm thu phí đã lắp đặt, vận hành ETC; trong đó có 63 trạm đã lắp đặt 100% các làn thu phí điện tử không dừng (chỉ còn 1 làn hỗn hợp cả thu phí ETC và thu phí MTC- Hệ thống thu phí một dừng).
Thu phí không dừng trên các dự án BOT liên tiếp gặp lỗi là do đây là hình thức mới được áp dụng tại Việt Nam nên chưa thể đồng bộ ngay.
Để bảo đảm mục tiêu mỗi trạm thu phí duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới cần lắp thêm 126 làn thu phí. Trong đó 42 làn thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý, 84 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý.
Đối với các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý, Bộ đã làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ để thống nhất phương án, lộ trình triển khai lắp đặt thiết bị ETC các làn thu phí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022.
Đối với các trạm thu phí do các địa phương quản lý, Bộ GTVT đã có văn bản đôn đốc và làm việc cụ thể với từng địa phương để thống nhất phương án, lộ trình triển khai bảo đảm tiến độ.
Về việc lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sự thống nhất của nhà đầu tư, Bộ GTVT đã thống nhất trước mắt lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC. Dự kiến sẽ chính thức áp dụng thí điểm trong tháng 6/2022.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với nhà đầu tư dự án, Cục Cảnh sát giao thông và các địa phương tuyến cao tốc đi qua tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới chủ các phương tiện trước khi triển khai thực hiện thí điểm", Bộ GTVT cho biết.
Liên quan đến chỉ đạo đạt tối thiểu 90% phương tiện được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí ETC vào tháng 6/2022, Bộ GTVT cho biết, thời gian quan đã phối hợp với các địa phương, các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đẩy mạnh công tác dán thẻ. Tuy nhiên đến thời điểm nay mới có khoảng 2,4 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 50% tổng số phương tiện trên toàn quốc.
Khẳng định việc đẩy mạnh dán thẻ để phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống ETC là cần thiết, Bộ GTVT cho hay, do nhiều yếu tố đặc thù, khách quan, nhiều phương tiện không có nhu cầu dán thẻ như các phương tiện chỉ di chuyển trong thành phố, phương tiện thuộc vùng không có trạm thu phí hoặc các phương tiện ít đi qua các trạm thu phí dẫn đến mục tiêu hoàn thành 90% phương tiện dán thẻ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rất khó khả thi.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận