An sinh xã hội sẽ được đảm bảo bằng BHXH số
Với nền tảng VssID - BHXH số đã được hoàn thiện cùng với 100% dịch vụ công cấp đô 4 được tích hợp đây sẽ là cơ sở để ngành an sinh xã hội đảm bảo quyền lợi của người tham gia cũng như cac chế độ chính sách của nhà nước.
- VssID - BHXH số để bảo vệ quyền lợi của người lao động
- "Muôn hình vạn trạng" hành vi trục lợi quỹ BHXH
- CSDL chuyên ngành BHXH - Kiến tạo Chính phủ số, chuyển đổi kinh tế số
Nền tảng BHXH số đã sẵn sàng
Báo cáo về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Nguyên Bồng cho biết, BHXH Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của ngành để cung cấp cho cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm các thông tin theo quy định tại Nghị định số 43/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; đẩy mạnh công tác phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu.
Sau 2 lần cập nhật thì giời đây VssID đã đạt mức hoàn thiện nhất định cho quá trình số hoá ngành BHXH.
Trong đó, phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) xây dựng văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấu trúc dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành về bảo hiểm; hoàn thiện quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý, ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với đơn vị và từng cá nhân tham gia vào hệ thống theo yêu cầu của Bộ Công an...
Đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngày 28/5/2021, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID...
Về việc triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VssID, ông Lê Nguyên Bồng cho biết, từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng không ngừng được cải tiến, nâng cấp, với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp như: cung cấp các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế; quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; sổ khám chữa bệnh cung cấp lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người tham gia...
Đặc biệt, sau 2 lần nâng cấp, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như: Cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng dịch vụ công; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ bảo hiểm y tế/thẻ căn cước công dân để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số căn cước công dân, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...); hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "sử dụng thẻ bảo hiểm y tế" giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng để khám, chữa bệnh thêm thuận tiện, chặt chẽ…
Chỉ chờ áp dụng trong thực tế
Từ những nền tảng đã đạt được, tại Hội nghị, lãnh đạo BHXH Việt Nam, đại diện các đơn vị trực thuộc đã đánh giá, đề xuất và đưa ra kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số của ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Sử dụng VssID trong khám chữa bệnh - Một phần quan trọng của nền tảng BHXH số.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4, tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích (VNPOST); cung cấp qua các nhà cung cấp dịch vụ IVAN; dịch vụ công thanh toán cung cấp qua các ngân hàng (đã có 5 dịch vụ công của ngành đã được cung cấp trên ứng dụng VssID).
Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và dịch vụ công phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình cơ sở dữ liệu của ngành; triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng dịch vụ công của ngành; số hóa đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu…
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia. Cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia và các bộ, ngành, địa phương.
Theo đó, các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
“Qua đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, có thể nói BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của các bộ, ngành và toàn xã hội hiện nay”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.
Lưu ý, chuyển đổi số là một nhiệm vụ rất quan trọng của BHXH Việt Nam và những nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới mà ngành đặt ra là rất lớn, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, cụ thể hóa nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác chuyển đổi số để góp ý cụ thể hơn vào kế hoạch; hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu để kết nối, liên thông; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành huy động sự vào cuộc, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan.
Các dự án công nghệ thông tin cần nhanh chóng hoàn thiện, xử lý dứt điểm các tồn tại. Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi cơ sở dữ liệu của ngành ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.
Ông Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, công cuộc chuyển đổi số của BHXH Việt Nam có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh việc chuyển đổi số của toàn ngành, mỗi đơn vị, cán bộ trong ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận