Baemin và hành trình chấm dứt trên thị trường Việt Nam
Ngày 8 tháng 12 vừa qua, ứng dụng Baemin đã chính thức thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam, để lại nhiều cảm xúc tiếc nuối từ phía người tiêu dùng. Baemin, một thương hiệu giao thức ăn nổi tiếng, đã để lại dấu ấn với sự hấp dẫn, nhưng đồng thời cũng gặp phải nhiều khó khăn trong hành trình kinh doanh tại đây.
Beamin được đánh giá là ứng dụng làm thương hiệu khá tốt tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Beamin.
Khi thông báo rời khỏi thị trường, trang fanpage của BAEMIN Vietnam trên mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành điểm đón nhận sự tiếc nuối từ cộng đồng. Chỉ sau 21 giờ đăng tải dòng trạng thái tạm biệt, trang fanpage đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thích, hơn 8.000 bình luận và 4.500 lượt chia sẻ. Các thương hiệu nổi tiếng như Katinat Saigon Kafe, Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea, Phở 24, Zalo Pay cũng đã thể hiện lòng biết ơn và tiếc nuối về sự ra đi của Baemin.
Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan, nhận định rằng Baemin đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu cuốn hút và được nhiều người làm marketing đánh giá cao. Tuy nhiên, khảo sát thị trường cho thấy tỉ lệ chốt đơn thấp, và một trong những nguyên nhân chính là do Baemin ít có chương trình khuyến mãi.
Chuyên gia ngành F&B, ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành Pizza Home và FoodEdu, cũng chia sẻ quan điểm này khi cho rằng Baemin đã gặp áp lực từ công ty mẹ và đối mặt với khó khăn trong kinh doanh tại châu Á. Mặc dù Baemin nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường ứng dụng giao thức ăn, nhưng sự cắt giảm ngân sách và tập trung vào thị trường châu Âu, châu Mỹ của công ty mẹ đã tạo áp lực lớn.
Thạc sĩ Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường đại học Kinh tế Tài chính TP HCM, phân tích rằng Baemin đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn và thị phần thấp. Theo Euromonitor, đến thời điểm quý II/2022, thị phần của Baemin Việt Nam chỉ đạt 1,5%, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh như Grab (42,8%), Now (23,4%), Gojek (20,1%).
Sự áp đặt từ các đối thủ lớn, đặc biệt là trong mảng đặt món và giao hàng, cùng với tình hình khó khăn do đại dịch COVID-19, là những nguyên nhân khiến Baemin phải rút lui khỏi thị trường. Thậm chí, số liệu cho thấy đơn hàng của Baemin giảm đến 40% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhìn chung, Baemin đã đối mặt với nhiều khó khăn trong hành trình của mình tại thị trường Việt Nam. Sự kết thúc này không chỉ là do áp lực từ các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ mà còn là kết quả của chiến lược kinh doanh không phù hợp và thiếu ưu đãi cạnh tranh. Mặc dù Baemin để lại niềm tiếc nuối, nhưng câu chuyện của họ cũng là bài học quý báu về thực tế khó khăn trong thị trường ngày nay.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng