Câu chuyện “bắt nhịp” chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cà phê của một doanh nghiệp trẻ
Đến Thành phố Gia Nghĩa, nhắc tới cà phê Enjoy, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng hỏi đường bất kì người dân bản địa nào. Bởi chuỗi quán phục vụ mang thương hiệu này giờ đây đã phủ sóng rộng và là một phần quen thuộc, không thể thiếu của thành phố trẻ.
- Bí mật về chiếc khăn rằn của ông "Vua cà phê Việt Nam"
- Dàn hoa hậu Việt trải nghiệm cà phê Thiền trong 24h
- Từ bã cà phê, gáo dừa, rác nhựa trở thành pin xe điện
Ít ai biết rằng, đứng sau thương hiệu ấy, lại là một chàng trai mới 32 tuổi, khởi nghiệp chỉ với số vốn 20 triệu đồng cách đây 7 năm. Sau chặng đường phát triển, anh đã sở hữu cho mình chuỗi quán cà phê lớn nhất tỉnh Đắk Nông, từng bước chinh phục, chiếm lĩnh thị trường cà phê bột nhờ sự năng động, sáng tạo, cùng việc "bắt nhịp" nhanh xu hướng chuyển đổi số để thương hiệu và sản phẩm đến nhanh hơn với người tiêu dùng.
Doanh nhân 9x Lê Văn Hoàng, chủ của chuỗi thương hiệu Enjoy Coffee.
Ông chủ trẻ ấy là anh Lê Văn Hoàng, sinh năm 1990, hiện là Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông, chủ của chuỗi thương hiệu Enjoy Coffee. Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, Hoàng từng có cơ hội làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng thay vì theo đuổi ngành học, anh lại có đam mê đặc biệt với công việc pha chế và với những hạt cà phê.
Trong khi lúc này, thị trường cà phê bột tại quê nhà Đắk Nông chưa có sự cạnh tranh, chủ yếu chia thành 2 mảng: Nơi dành cho các thương hiệu lớn như Trung Nguyên, Thu Hà, Mêhycô và các dòng cà phê trộn với nhiều nghi ngại về chất lượng.
Mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những ly cà phê nguyên chất, thơm ngon, được làm từ chính hạt cà phê trồng và rang xay tại Đắk Nông, Hoàng dùng toàn bộ số tiền 20 triệu đồng tích lũy được, cộng với xoay mượn người thân, bạn bè để mở quán Enjoy Coffee đầu tiên ngay giữa lòng Thành phố Gia Nghĩa vào cuối năm 2014, tự tay rang xay, thử nếm những mẻ cà phê phục vụ khách hàng.
Và ở thời điểm cách đây hơn 5 năm, khi mà người tiêu dùng nói chung và ở Đắk Nông nói riêng đang còn khá xa lạ với thói quen mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, Hoàng đã tự tìm hiểu, học cách đưa sản phẩm cà phê do mình sản xuất lên sàn Lazada, tiếp theo là Shopee và Voso, mục tiêu ban đầu là nhận diện thương hiệu, đồng thời tạo cơ hội trong tìm kiếm khách hàng ngoài tỉnh.
Anh cũng đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng công nghệ vào quá trình rang xay, chế biến. Từ việc đầu tư chiếc máy pha cà phê trị giá 65 triệu đồng vào năm 2015, đến nay nâng cấp đời máy lên gần 200 triệu đồng, chuỗi quán Enjoy Coffee luôn là nơi sở hữu các thiết bị pha chế cà phê hiện đại bậc nhất của tỉnh; Đi cùng với đó là 1 quy trình rang xay, kiểm tra chất lượng tự động được đưa vào áp dụng, với tỷ lệ hỗ trợ cho người sản xuất chiếm khoảng 70% so với cách làm truyền thống, giúp các mẻ rang đồng nhất về chất lượng.
Đặc biệt, trong 2 năm 2020- 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát, dịch vụ đồ uống là một trong những ngành hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất. Chuỗi quán Enjoy Coffee cũng buộc phải đóng cửa dài hạn theo chủ trương giãn cách xã hội. Bên cạnh tích cực đồng hành, hỗ trợ chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh, Hoàng khẩn trương làm việc với nhóm nhân sự, lên phương án đẩy mạnh mảng kinh doanh online. Trang thiết bị công nghệ thông tin lúc này không còn là phụ mà được khai thác tối đa để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu quản trị chuỗi, kết nối, giao tiếp khách hàng, đồng thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng.
Trong điều kiện tỉnh rất hạn chế về nguồn nhân lực chất lượng cao liên quan đến công nghệ thông tin, Hoàng đã sẵn sàng tung ra những lời mời hợp tác hấp dẫn, lôi kéo được các cộng sự giỏi phụ trách công nghệ thông tin, maketing ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng về đồng hành. Bởi vậy mà suốt thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chuỗi cà phê do Hoàng làm chủ đã nhanh chóng trở lại guồng hoạt động, phủ sóng các kênh mua sắm online.
Nhắc lại khoảng thời gian này, Hoàng cho rằng: Dù khó khăn, nhưng chính dịch bệnh là cơ hội để những doanh nghiệp vừa và nhỏ như Bazan Đắk Nông thay đổi, đồng thời đẩy tiến trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp diễn ra nhanh, mạnh hơn với các khoản đầu tư nguồn lực tương xứng. Thực tế, gần như 100% doanh thu có được từ hệ thống chuỗi quán đều đến từ giao hàng trực tuyến thời gian cao điểm dịch bệnh, hiện duy trì về mức từ 25- 30% và đang tiếp tục xu hướng tăng là minh chứng cho việc "bắt nhịp" chuyển đổi thành công của doanh nghiệp.
Với việc làm chủ hệ thống chuỗi 8 quán, cùng 15 quán nhượng quyền, trên 100 đại lí trong và ngoài tỉnh hợp tác kinh doanh sản phẩm, Hoàng và cộng sự đang tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện đưa vào sử dụng phần mềm KPI nhằm quản lý và đánh giá hiệu quả công việc chính xác.
Sản phẩm cà phê Enjoy hiện cũng có mặt ở toàn bộ các kênh bán hàng trực tuyến, từ các sàn Lazada, Tiki, Shopee, đến Voso và Postmart, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok. Song song với đó, anh đang hiện thực hóa ý tưởng khai thác giá trị chế biến sâu của hạt ca cao, với giấc mơ góp phần định vị ca cao Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Khối lượng công việc quản trị khổng lồ, ích lợi từ chuyển đổi số một lần nữa được anh Hoàng vận dụng khi ứng dụng phần mềm và chip điện tử vào kiểm soát quá trình lên men của hạt ca cao. Từ việc phải có mặt trực tiếp tại nông trại, kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, quá trình lên men hàng ngày… , giờ đây ở bất cứ đâu, anh Hoàng đều có thể theo dõi các thông số quan trọng từ các thùng ủ chỉ với một chiếc máy tính, từ đó điều hành công việc sản xuất của công nhân, giúp đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất cho sản phẩm.
Bằng sự nhạy bén, thay đổi tư duy trong kinh doanh của ông chủ trẻ, hiện tại doanh thu của Công ty Bazan Đắk Nông đang đạt 30 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 50 lao động thường xuyên và thời vụ. Và trên chặng đường phát triển thương hiệu cà phê, ca cao tiếp theo của ông chủ trẻ, chắc chắn chuyển đổi số sẽ tiếp tục giữ vị trí quan trọng bởi theo anh Hoàng: Trong xu thế của thời đại, chỉ một phút dừng lại, sẽ có thương hiệu khác vượt qua.
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận