EVNSPC "bắt tay" FPT để vận hành doanh nghiệp số
EVNSPC sẽ thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống quản trị, kinh doanh điện năng và quản lý vận hành, hiện thực hoá mục tiêu EVN SPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025 thông qua hoạt động hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ FPT.
- EVN chuyển giao phần mềm văn phòng điện tử cho Đại học Bách khoa Hà Nội
- Xây dựng các kịch bản ứng phó COVID-19, EVNNPT tính đến phương án cực đoan nhất
- Đóng điện công trình trạm biến áp số đầu tiên của EVNNPT
Cụ thể, sự kiện này tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Tập đoàn FPT với EVNSPC nói riêng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói chung.
Bám sát 5 mục tiêu chuyển đối số
EVNSPC sẽ cùng FPT tiến hành số hoá và chuyển đổi số các quy trình quản lý vận hành kinh doanh phân phối điện năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và kinh doanh phân phối.
EVNSPC hợp tác với FPT để số hoá hoạt động sản xuất kinh doanh.
FPT sẽ đề xuất một số trọng tâm chuyển đổi số có thể thực hiện ngay tại EVNSPC, bám sát vào 5 mục tiêu chuyển đổi số trọng tâm của đơn vị giai đoạn 2021-2022 hướng đến năm 2025.
Các mục tiêu gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; Thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; Cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu; Xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật…
Các hoạt động này sẽ giúp EVNSPC trở thành một đơn vị vững mạnh trong EVN về chuyển đổi số và vận hành trên nền tảng số; tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực phục vụ và năng suất lao động.
Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc EVNSPC, khẳng định:“Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm và quan trọng nhất của EVNSPC giai đoạn hiện nay, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng.
Chúng tôi quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm ý tưởng, công nghệ mới, làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng; Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Chúng tôi tin tưởng sự cộng hưởng giữa năng lực, kinh nghiệm chuyển đổi số cũng như sự am hiểu ngành điện của FPT và quyết tâm cao nhất của EVNSPC sẽ thúc đẩy nhanh chóng, hiệu quả các chương trình chuyển đổi số, mang lại những giá trị thiết thực cho khách hàng”.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ: “Là đối tác nhiều năm của EVN, FPT nhận thấy EVNSPC có tầm nhìn lớn và quyết tâm đổi mới để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Dấu mốc này là sự khởi đầu của những hành động cụ thể để giải quyết hiệu quả từng bài toán của EVNSPC mà hai bên cùng nhau bắt tay thực hiện.
FPT sẽ nghiên cứu, tư vấn lộ trình chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả và cam kết đồng hành cùng EVNSPC trên lộ trình chuyển đổi số. Tôi tin tưởng hợp tác này sẽ mang lại những kết quả tích cực trong thời gian tới, góp phần đưa EVNSPC sớm trở thành doanh nghiệp số".
Chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực
Chương trình chuyển đổi số của EVNSPC nằm trong chủ đề trọng tâm năm 2021 của EVN là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam". Những năm qua, EVNSPC đã sớm ưu tiên đầu tư công nghệ thông tin trong việc nâng cao hoạt động của doanh nghiệp và đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho chiến lược chuyển đổi số.
Trong đó, EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ để phục vụ khách hàng sử dụng điện, cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng thông qua Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia. Tất cả các công ty điện lực thành viên tại 21 tỉnh, TP phía Nam đã kết nối hiệu quả với Trung tâm hành chính công theo các phương thức “một cửa liên thông” đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện của người dân.
Nhiều lĩnh vực sẽ được hai bên hợp tác trong thời gian tới.
Với công tác vận hành hệ thống lưới điện thông minh, EVNSPC đã đưa vào khai thác Trung tâm Điều hành SCADA. Trong đó đã xây dựng trên 230 trạm biến áp 110kV không người trực kết nối đồng bộ với Trung tâm điều khiển từ xa tại các đơn vị thuộc 21 tỉnh phía Nam, bước đầu xây dựng bản đồ GIS và dữ liệu lớn (Big Data). Từ đó xây dựng thành công một loạt các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả làm việc giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp trong EVNSPC.
Cụ thể như: Hệ thống thông tin Quản lý khách hàng (CMIS); Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (MDMS); Hệ thống Kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh (MDAS); Hệ thống Quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS); Hệ thống quản lý tính toán độ tin cậy lưới điện (OMS)…
Với định hướng và cách tiếp cận theo lộ trình được Chính phủ, EVN đề ra, EVNSPC mong muốn từng bước đưa chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp hàng ngày nhằm tăng năng xuất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tiến hành cải cách hành chính đồng bộ ở các cấp nhằm thực hiện lộ trình đưa ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ điện một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận