Na Uy cấm Meta thu thập thông tin người dùng cho mục đích tiếp thị
Công ty mẹ của Facebook và Instagram, Meta, đã bị Na Uy cấm lấy thông tin cá nhân của người dùng để sử dụng trong hoạt động quảng cáo có mục tiêu. Datatilsynet, cơ quan bảo vệ dữ liệu của Na Uy, đã công bố quyết định này vào ngày 17-7.
- 17GB dữ liệu cá nhân của người Việt bị rao bán: Đừng dễ dãi chia sẻ thông tin cá nhân
- Cha đẻ của internet công bố bộ quy tắc sử dụng ngăn chặn hành vi làm lộ thông tin cá nhân
- Quảng cáo mục tiêu - 'Gà đẻ trứng vàng' của Meta có thể sẽ bị tiêu diệt tại EU
Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Na Uy (Datatilsynet) cấm Meta sử dụng thông tin cá nhân của người dùng để quảng cáo có mục tiêu - Ảnh: REUTERS
Datatilsynet đã chỉ ra rằng Meta đã sử dụng thông tin vị trí, sở thích và bài đăng của người dùng để tiếp thị. Hành động này được coi là vi phạm luật và do đó, cơ quan này đã đưa ra lệnh cấm tạm thời với hoạt động quảng cáo dựa trên hành vi của người dùng trên Facebook và Instagram.
Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 4-8 và kéo dài trong vòng 3 tháng, để Meta có thời gian điều chỉnh. Trong trường hợp không tuân thủ lệnh cấm, Meta sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 1 triệu kroner/ngày (tương đương 100.000 USD/ngày).
Người phát ngôn của Meta, ông Matthew Pollard, cho biết công ty sẽ xem xét yêu cầu của nhà chức trách, tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng thông báo này chưa có tác động ngay lập tức đối với hoạt động của Meta.
Những lo ngại về quyền riêng tư đã khiến các công ty công nghệ lớn của Mỹ gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với giới chức châu Âu và đối diện với các mức phạt lớn trong những năm gần đây.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng