Ngành Đường sắt Việt Nam đề xuất giải pháp tái cơ cấu nhằm thoát lỗ
Ngành đường sắt Việt Nam đang đối diện với tình trạng thua lỗ hằng năm. Để khắc phục tình hình này, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đã trình Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đến năm 2025. Đề án đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu và sản lượng hợp nhất của ngành 7%-8% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025.
Ảnh minh họa.
Một trong những giải pháp quan trọng trong đề án là hợp nhất Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt, đồng thời thoái hết vốn nhà nước tại 13 công ty cổ phần khác. CMSC cũng đề nghị kiên quyết xử lý các doanh nghiệp thua lỗ và các dự án đầu tư không hiệu quả.
Ngoài ra, để thu hút nhà đầu tư mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, CMSC đề nghị giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần của công ty mẹ - VNR tại hai công ty cổ phần sau khi hợp nhất.
Về hoạt động sản xuất, ngành đường sắt phải tách bạch giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh và các nhiệm vụ công ích. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại doanh nghiệp. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát, kiểm toán nội bộ, thực hiện nghiêm túc giám sát, công khai thông tin tài chính.
Đặc biệt, VNR phải kiên quyết xử lý các doanh nghiệp thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả, hiệu quả thấp. Đổi mới cơ chế tiền lương, tiền thưởng, thù lao gắn với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
VNR cũng xác định sau khi hợp nhất hai công ty trên, đơn vị sẽ thực hiện việc phân chia, bóc tách về tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt. Tuy nhiên, việc thành lập công ty con này sẽ được VNR nghiên cứu ở giai đoạn sau năm 2025, vì thời gian đầu phải ổn định tổ chức việc sáp nhập hai công ty vận tải đường sắt.
Về phần mình, CMSC thống nhất với ý kiến của các bộ về việc giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần của công ty mẹ - VNR sau khi hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt nhằm tách bạch hoạt động điều hành và hoạt động vận tải, tạo điều kiện để nhà đầu tư mới tham gia thị trường vận tải đường sắt.
Theo đó, đại diện cơ quan chủ quản đề nghị sau khi thực hiện việc hợp nhất hai công ty và đi vào hoạt động 1-2 năm, trên cơ sở đánh giá thực tiễn hoạt động, VNR sẽ nghiên cứu theo hướng: Giảm tỉ lệ chi phối tại công ty cổ phần vận tải; định hướng chuyên môn hóa doanh nghiệp vận tải hàng hóa và doanh nghiệp vận tải hành khách.
Năm 2022, ngành đường sắt ghi nhận tổng doanh thu trên 5.519 tỷ đồng và lỗ trên 172 tỷ đồng, chủ yếu do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, VNR đã đặt ra mục tiêu tổng doanh thu 6.505 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3 tỷ đồng và chính thức thoát khỏi tình trạng lỗ trong năm 2023.
Nhằm cải thiện trải nghiệm của hành khách, VNR đang đẩy mạnh việc đưa vào hoạt động các tàu chất lượng cao. Đồng thời, ngành cũng đang nghiên cứu mô hình đoàn tàu như khách sạn để đáp ứng nhu cầu đi du lịch bằng tàu hỏa.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng