TP HCM: Toàn bộ hồ sơ công việc cấp huyện sẽ được xử lý trên mạng internet
Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, TP HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện đặt ra mục tiêu toàn bộ hồ sơ công việc ở cấp trung gian quận, huyện được xử lý trên không gian mạng đến năm 2030.
- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Cổng dịch vụ công quốc gia là cầu nối điện tử giữa Chính phủ và người dân
- Cổng dịch vụ công quốc gia - Lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp thời kỳ hậu COVID-19
- Thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia
Theo đó, TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 100% hồ sơ công việc ở cấp thành phố, 100% hồ sơ công việc ở cấp quận, huyện và 95% hồ sơ công việc ở cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ phạm vi bí mật Nhà nước).
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND của UBND TP HCM về Chương trình chuyển đổi số của thành phố, định hướng đến năm 2030, TP HCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh, phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, dữ liệu được chia sẻ rộng khắp trong toàn xã hội, giảm 40% thủ tục hành chính; thành phố thuộc nhóm 2 địa phương dẫn đầu về chính quyền số, kinh tế số chiếm 40% GRDP, năng suất lao động hằng năm tăng tối thiểu 9%; phổ cập dịch vụ mạng Internet băng thông rộng cáp quang toàn thành phố, phổ cập dịch vụ mạng di động 5G...
Ngoài ra, Chương trình chuyển đổi số của TP HCM cũng đặt một số mục tiêu cơ bản đến năm 2025, đó là: 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 60% các hệ thống thông tin của các sở, ngành, quận, huyện có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.
Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở được kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia (về dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm) để phục vụ phát triển chính quyền số, phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế xã hội; phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh; tỷ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%...
Để đạt mục tiêu trên, TP HCM sẽ triển khai các giải pháp về đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp thành phố; phát triển hạ tầng số (bao gồm hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin, hạ tầng Internet vạn vật, hạ tầng dữ liệu); phát triển nền tảng số, bao gồm các nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, kết nối dịch vụ số hóa, chuỗi khối (blockchain), nền tảng định danh điện tử; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin…
Thành phố cũng xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số với các nhóm đối tượng, lĩnh vực cụ thể; thực hiện chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực…
Cùng với đó, UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định 2392/QĐ-UBND cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố nhằm cập nhật cho phù hợp với Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0 (được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành cuối năm 2019).
Quyết định cũng cập nhật kiến trúc hiện tại với các kết quả triển khai đã thực hiện từ khi Kiến trúc được ban hành đến nay. Việc cập nhật cũng nhằm đảm bảo các chương trình đầu tư công nghệ thông tin đạt được hiệu quả đúng mục tiêu đề ra; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông của các hệ thống thông tin của thành phố nhằm theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các giải pháp công nghệ mới
Theo đó UBND thành phố, Kiến trúc Chính quyền điện tử là một kế hoạch tổng thể giúp định hướng triển khai một cách thống nhất và đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của thành phố, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của thành phố phát triển thành đô thị thông minh.
Thành phố cần có các định hướng, giải pháp để chủ động tối ưu hóa các lợi ích từ chuyển đổi số trong mối tương quan với Đề án Xây dựng đô thị thông minh và Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố; giảm thiểu các tác động tiêu cực do quá trình chuyển đổi số gây nên, nhất là phù hợp với Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận