AI có thể đóng góp 1 nghìn tỉ USD vào GDP của khu vực Đông Nam Á
Theo một nghiên cứu mới đây của Kearney và EDBI cho cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đóng góp gần 1.000 tỉ USD trong GDP của Đông Nam Á trong thập kỷ tới.
- Nữ doanh nhân 11 tuổi Samaira Mehta muốn dạy các em nhỏ từ 4 đến 10 tuổi khái niệm mã hóa và trí tuệ nhân tạo.
- Rolls-Royce 103EX sử dụng trí tuệ nhân tạo về nhà sau hơn ba năm vòng quanh Thế giới
- Malaysia sử dụng trí tuệ nhân tạo trong xử án
Theo đó, nghiên cứu cho biết 80% số người được hỏi tại Indonesia dù vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của quá trình áp dụng AI, tụt hậu 2-3 năm so với Mỹ và Trung Quốc.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 8/10, ông Soon Ghee Chua - đối tác cấp cao của Kearney - cho hay: “Cũng giống như nhiều quốc gia, các dịch vụ tài chính và bán lẻ tại Indonesia đã sớm áp dụng AI. Chúng tôi cũng đang nhìn thấy rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực hậu cần và chuỗi cung ứng”.
Dù ứng dụng trí tuệ nhân tạo chậm hơn so với thế giới nhưng những đóng góp của nó đối với GDP khu vực vẫn mang giá trị lớn.
Nghiên cứu của Kearney và EDBI chỉ ra rằng nền tảng thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia đã tăng 202% số lượng các giao dịch và 179% doanh thu hàng tháng sau khi ứng dụng AI trong việc gợi ý sản phẩm cho khách hàng.
Hiện ứng dụng AI tại Đông Nam Á chủ yếu là nhằm tiếp thị và bán hàng, tiếp đó là chuỗi cung ứng và sản xuất. Tuy nhiên, ngành tài chính cũng đã sử dụng AI để giảm các giao dịch gian lận và tìm kiếm các nhân sự phù hợp.
Cũng theo nghiên cứu trên, 33% số người được hỏi cho biết họ không muốn triển khai AI vì lo ngại bị các nhân viên tẩy chay trước nguy cơ mất việc. Điều này cũng là một trong những thách thức trong việc ứng dụng AI.
Ông Soon cho biết: “Luôn có lo ngại về vấn đề đó, song trong thời gian tới, AI chủ yếu được sử dụng nhằm tăng cường các nhiệm vụ của con người hơn là thay thế khả năng của họ”, đồng thời khẳng định hầu hết AI được sử dụng để tạo ra doanh thu, thay vì cắt giảm chi phí qua việc sa thải lao động.
Theo ông Soon, chính phủ và các doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình đào tạo cho sinh viên đại học và nhân viên về cách thức chuẩn bị dữ liệu và sử dụng các thuật toán quan trọng để vận hành AI.
Ông Soon nhấn mạnh các công ty không tìm kiếm những người có thể tạo các bước phát triển đột phá AI. Họ cần đào tạo kỹ năng sử dụng AI cho các nhân viên thay vì biến các nhân viên của mình trở thành những người viết thuật toán AI.
Chia sẻ quan điểm này, ông Nikolai Dobberstein - Giám đốc truyền thông và công nghệ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Kearney - cho rằng các chương trình nâng cao kỹ năng có thể giúp giải quyết khoảng trống nhân sự vì hơn 85% số người được hỏi cho biết đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự AI.
Theo ông Dobberstein, các công ty cũng cần ưu tiên các sáng kiến AI tập trung nhằm tạo ra các tác động ngắn hạn qua cách tiếp cận lấy nhân viên làm trung tâm để xây dựng động lực triển khai AI trên quy mô lớn.
“AI không phải là phương thuốc chữa bách bệnh. Bạn cần phải phát triển nó cho các trường hợp sử dụng cụ thể và để giải quyết các điểm khó khăn trong kinh doanh”, ông Dobberstein nói, đồng thời kêu gọi các chính phủ phát triển các chương trình nghị sự quốc gia về AI trong đó ưu tiên ứng dụng AI trong các lĩnh vực quan trọng.
Tháng Tám vừa qua, Bộ Nghiên cứu và Công nghệ, Cơ quan nghiên cứu và đổi mới sáng tạo quốc gia Indonesia (BRIN) đã công bố chiến lược quốc gia về phát triển AI. Chiến lược này tập trung vào các lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, dịch vụ y tế, cải cách hành chính, an ninh lương thực, vận tải, và thành phố thông minh.
Chính phủ Indonesia cũng đã đưa ứng dụng AI vào Kế hoạch phát triển quốc gia 5 năm về chuyển đổi kỹ thuật số, bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng 5G - lĩnh vực được cho là có thể đóng góp tới 2,8 triệu tỷ rupiah (188 tỉ USD) cho nền kinh tế Indonesia vào năm 2030.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận