AI làm giảm ùn tắc giao thông
Mới đây, Các nhà khoa học tại Đại học Aston của Vương quốc Anh đã phát triển một hệ thống đèn giao thông trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự động điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông giảm thiểu tắc đường và tối ưu cho nền kinh tế.
- Trung Quốc ứng dụng AI để tránh tai nạn lao động
- Genetica: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát triển công nghệ giải mã gene
- Cách thức hoạt động của trí tuệ nhân tạo
Hệ thống AI điều khiển tín hiệu đèn giao thông. Ảnh: aston.ac.uk
XEM THÊM: Malaysia sử dụng trí tuệ nhân tạo trong xử án
Theo các nhà khoa học, hệ thống đèn giao thông AI của họ sử dụng các hình ảnh được quay trực tiếp từ camera, từ đó điều chỉnh tín hiệu đền giao thông để bù trừ, giữ cho giao thông lưu thông và giảm tắc nghẽn.
Hệ thống này thực hiện điều này bằng cách sử dụng học tăng cường sâu, trong đó một chương trình hiểu khi nào nó không hoạt động tốt và thử một hướng hành động khác hoặc tiếp tục cải thiện khi nó có tiến bộ.
Tại Anh, hệ thống tín hiệu đèn giao thông tự động đang được sử dụng tại các nút giao thông phụ thuộc vào các vòng dây cảm ứng từ đặt dưới nền đường. Quá trình chuyển tín hiệu đèn được thiết kế thủ công này bao gồm một dây dẫn nằm trên đường và ghi lại các xe ô tô đi qua nó. Sau đó, chương trình sẽ đếm và có các thực thi đưa ra quyết định cụ thể với dữ liệu đó.
Không giống như phương pháp đã đề cập ở trên, Hệ thống AI do nhóm nghiên cứu của Đại học Aston "nhìn thấy" lưu lượng giao thông cao trước khi những chiếc xe đi qua đèn và đưa ra quyết định sau đó. Điều này làm cho Hệ thống tín hiệu đèn giao thông phản hồi nhanh hơn bất kỳ phương pháp nào khác được sử dụng cho đến nay.
“Lý do chúng tôi dựa trên chương trình này dựa trên những hành vi đã học là để nó có thể hiểu được những tình huống mà nó chưa từng trải qua một cách rõ ràng trước đây. Chúng tôi đã thử nghiệm điều này với một chướng ngại vật lý gây ra tắc nghẽn, chứ không phải theo từng giai đoạn của đèn giao thông và hệ thống vẫn hoạt động tốt. Miễn là có một liên kết nhân quả, máy tính cuối cùng sẽ tìm ra liên kết đó là gì. Đó là một hệ thống cực kỳ mạnh mẽ". Giảng viên cao cấp của Đại học Aston, Tiến sĩ George Vogiatzis chia sẻ.
Các nhà khoa học cũng đã xây dựng một trình mô phỏng giao thông thực tế bằng ảnh, được gọi là Traffic 3D để "đào tạo" chương trình của họ về cách xử lý các tình huống giao thông và thời tiết khác nhau.
Theo các nhà khoa học, khi hệ thống được thử nghiệm trên một giao lộ thực, sau đó nó đã thích nghi với các giao lộ giao thông thực mặc dù được đào tạo hoàn toàn trên mô phỏng.
Điều này cho thấy rằng bằng cách khắc sâu các hành vi đã học, hệ thống AI có thể hoạt động hiệu quả trong nhiều môi trường thực tế.
Các nhà khoa học hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm hệ thống của họ trên hệ thống giao thông thực tế trong năm nay.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận