Game Hub - Giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp game Việt
Trong bối cảnh công nghiệp game đang là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ Thông tin và Truyền thông gần đây đưa ra sáng kiến thành lập Game Hub nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành game trong nước.
Theo thống kê của Newzoo, năm 2022 thị trường game toàn cầu đạt doanh thu khoảng 184,4 tỷ USD, tăng 2,1% so với năm 2021. Trong đó, thị trường Đông Nam Á đạt 4,5 tỷ USD, chỉ đứng sau khu vực Mỹ Latin. Riêng tại Việt Nam, doanh thu ngành game trong năm 2022 ước đạt 507 triệu USD với lực lượng lao động khoảng 28.000 người.
Cũng theo số liệu của Newzoo, đến hết năm 2023, doanh thu của ngành công nghiệp game toàn cầu ước đạt 187,7 tỷ USD. Trong đó, game di động sẽ chiếm phần lớn với quy mô doanh số khoảng 92,6 tỷ USD. Quy mô khổng lồ của ngành game đã thu hút sự quan tâm của không ít quốc gia trên thế giới.
Với quy mô lớn và tốc độ tăng trưởng cao, ngành công nghiệp game đang thu hút sự quan tâm đầu tư của nhiều quốc gia trên thế giới. Các nước như Saudi Arabia, UAE đã có những chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Bên cạnh mục tiêu kinh tế, game còn được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao sức mạnh mềm qua việc quảng bá văn hóa đến bạn bè quốc tế.
Ở Việt Nam, mặc dù đã có một số tên tuổi lớn vươn ra thị trường thế giới như Flappy Bird, Axie Infinity, ngành game vẫn đang phát triển khá tự phát, thiếu sự định hướng và hỗ trợ của chính phủ. Bên cạnh đó, sự phân mảng giữa các nhà sản xuất và phát hành game trong nước cũng khiến ngành game chưa phát huy hết tiềm năng.
Chính vì vậy, việc Bộ TT&TT đề xuất thành lập Game Hub được cho là bước đi đúng đắn nhằm thống nhất và định hướng phát triển cho ngành công nghiệp game trong nước.
Game Hub được kỳ vọng sẽ đóng vai trò nối kết giữa các chủ thể chính của ngành game gồm:
- Các startup, doanh nghiệp sản xuất game nhỏ lẻ. Hiện nay, các đơn vị này thường hoạt động manh mún, thiếu vốn và công nghệ.
- Các công ty phát hành, cung cấp dịch vụ game lớn. Đây chủ yếu là các công ty nước ngoài, chiếm thị phần lớn trong ngành.
- Các nhà đầu tư, quỹ liên quan đến lĩnh vực game trong và ngoài nước. Đây là nguồn lực quan trọng để các ý tưởng sáng tạo có thể trở thành hiện thực.
Khi các chủ thể này được kết nối với nhau thông qua Game Hub, các nhà sản xuất game trong nước sẽ dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn, công nghệ và kênh phân phối của các đơn vị lớn. Điều này sẽ thúc đẩy sự ra đời của nhiều tựa game mang đậm bản sắc Việt, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử trao đổi tại sự kiện "Ngày hội game Việt 2023 - Vietnam GameVerse 2023".
Bên cạnh đó, Game Hub còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập dữ liệu, cung cấp cái nhìn tổng thể cho chính phủ về thực trạng phát triển của ngành game. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý có thể đề ra chiến lược, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo tiềm năng này.
Một số chính sách cụ thể có thể thực hiện gồm:
- Đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo lập các khu công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo chuyên về game. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm.
- Cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá quy trình phê duyệt nội dung game để giảm thiểu gánh nặng cho doanh nghiệp.
- Ban hành các ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực game như miễn thuế, hỗ trợ vốn, đào tạo nhân lực... giống như một số quốc gia đã thực hiện.
Ngoài ra, để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm game Việt trên thị trường thế giới, Nhà nước cũng cần có chiến lược thúc đẩy xuất khẩu game, tương tự như ngành xuất khẩu phần mềm. Cụ thể:
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá game Việt tại các thị trường nước ngoài tiềm năng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm game quốc tế để tiếp cận các đối tác, nhà đầu tư tiềm năng.
- Đào tạo nguồn nhân lực chuyên về kinh doanh, tiếp thị game ra nước ngoài.
Như vậy, có thể thấy Game Hub sẽ là cơ hội lớn để thống nhất và định hướng phát triển cho ngành công nghiệp game Việt Nam. Đây cũng chính là lúc để chính phủ và các doanh nghiệp trong nước cùng chung tay, tranh thủ cơ hội này để đưa ngành game Việt vươn lên tầm cao mới, góp phần xây dựng nền kinh tế số và nâng cao vị thế đất nước.
Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có nhiều tựa game đủ sức cạnh tranh với các ông lớn trên thị trường quốc tế. Điều đó không chỉ đem lại lợi ích kinh tế to lớn mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa đất nước ra thế giới.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng