Google bổ sung tính năng tự xoá lịch sử tìm kiếm của người dùng sau 18 tháng
Trước những áp lực về bảo mật gần đây đã khiến cho Google phải bổ sung tính năng tự động xoá lịch sử định vị và thông tin tìm kiếm sau 18 tháng còn đối với trên Youtube sẽ là 36 tháng.
- Youtube xác thực thông tin người dùng để chống tin giả
- Cha đẻ của internet công bố bộ quy tắc sử dụng ngăn chặn hành vi làm lộ thông tin cá nhân
- Twitter xác nhận làm lộ thông tin người dùng
Từ ngày 24/6, công ty Google đã bắt đầu triển khai tính năng tự động xóa lịch sử định vị và thông tin tìm kiếm sau 18 tháng đối với người dùng mới trong bối cảnh “đại gia” công nghệ này đang siết chặt các cài đặt về quyền riêng tư.
Google bổ sung tính năng tự xoá lịch sử tìm kiếm của người dùng sau 18 tháng.
Giám đốc điều hành (CEO) Google Sundar Pichai nêu rõ đối với tài khoản Google mới, lịch sử hoạt động của người dùng trên Google sẽ tự động và liên tục được xóa sau 18 tháng, thay vì được lưu trữ cho đến khi người dùng chọn xóa các dữ liệu này. Những người đang dùng tài khoản Google hiện vẫn có thể lựa chọn tự động xóa dữ liệu 3 tháng hoặc 18 tháng/lần.
Cũng theo điều chỉnh mới của Google, lịch sử xem video trên nền tảng Youtube sẽ biến mất sau 36 tháng. Bên cạnh đó, Google cũng cập nhật phần cài đặt bao gồm cả việc cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào các cài đặt quyền riêng tư và tìm kiếm an toàn hơn với chế độ “ẩn danh”.
Google đưa ra động thái trên trong bối cảnh một số nước trên thế giới đang siết chặt các hành vi của các công ty công nghệ thu thập dữ liệu người dùng. Trong 2 năm qua, các đạo luật về quyền riêng tư của người dùng mới được ban hành tại bang California (Mỹ) và châu Âu đã buộc các công ty công nghệ điều chỉnh hành vi. Thời gian gần đây, Google đối mặt với một số vụ kiện tại Mỹ với cáo buộc gian dối trong thu thập dữ liệu của người dùng.
Trước đó, Tập đoàn công nghệ này đã thông báo đang bổ sung gắn nhãn kiểm chứng sự thật đối với các hình ảnh trong nỗ lực ngăn chặn các thông tin sai lệch bằng hình ảnh.
Thông báo của Google nêu rõ các nhãn kiểm chứng sự thật nói trên sẽ được đính ở phía cuối các trang web hình ảnh và video xuất hiện trên giao diện Google tìm kiếm. Các nhãn dán này sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu ClaimReview do các chuyên viên kiểm chứng sự thật độc lập tạo ra.
Giám đốc sản phẩm Google, Harris Cohen nhấn mạnh các hình ảnh và video giúp người xem hiểu được điều gì đang xảy ra trên thế giới. Tuy nhiên, truyền thông nghe nhìn lại ẩn chứa nhiều "cạm bẫy", đặc biệt khi tồn tại nhiều vấn đề liên quan tới nguồn gốc, tính xác thực hoặc ngữ cảnh của hình ảnh.
Do đó, bắt đầu từ ngày 22/6, Google tiến hành rà soát thông tin kiểm chứng sự thật trên ứng dụng Google hình ảnh ở quy mô toàn cầu nhằm giúp người dùng giải tỏa các nghi vấn và đưa ra nhiều đánh giá sáng suốt hơn nữa đối với những điều họ thấy trên website.
Giám đốc Cohen nêu rõ khi tìm kiếm trên Google hình ảnh, người dùng có thể nhìn thấy nhãn "Kiểm chứng sự thật" ngay dưới các kết quả tìm kiếm hình ảnh rút gọn.
Kế đến, khi nhấp chuột vào một trong số những kết quả này để nhìn hình ảnh trên khổ rộng hơn, người dùng sẽ thấy được phần tóm tắt nội dung kiểm chứng sự thật nằm ở cuối trang web.
Google khẳng định việc đính nhãn kiểm chứng mới nói trên sẽ không ảnh hưởng tới thứ hạng của các website trên trang tìm kiếm Google.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận