Grab chỉ là hãng cung cấp phần mềm và không được thu tiền từ tài xế, hành khách
Theo quy định từ Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì Grab được xem là hãng cung cấp phần mềm, dịch vụ mà không phải là doanh nghiệp vận tải nên không được điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.
- Dừng thí điểm xe công nghệ từ 1/4, Grap sẽ ra sao?
- Xe hợp đồng quản bằng phần mềm liệu có "hết thời" chạy như xe tuyến cố định
- Sau 2 năm thí điểm mô hình kinh doanh "taxi điện tử" bây giờ ra sao?
Tại cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải về triển khai Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực từ 1/4/2020 do Sở GTVT Hà Nội tổ chức ngày 4/3, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội đã thông báo các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải; trong đó, Nghị định 10/2020/NĐ - CP của Chính về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ban hành tháng 1 vừa qua sẽ thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP chỉ là hãng cung cấp công nghệ không phải là doanh nghiệp vận tải.
Theo đó, đối với lĩnh vực quản lý hoạt động taxi, Nghị định 10/2020/NĐ-CP nêu rõ: Từ 1/4/2020 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu "XE TAXI" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu "XE TAXI" phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 06 x 20 cm.
Còn với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ thì xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn "TAXI" hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe. Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, Nghị định mới quy định, từ 1/4, các hãng công nghệ cung cấp phần mềm kết nối như Grab sẽ được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải. Do vậy, theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.
Nghị định 10/2020/NĐ-CP ban hành đã giúp cho các cơ quan quản lý có hành lang, pháp lý để quản lý nhiều loại hình vận tải mới, phức tạp. Thời gian qua, nhiều loại hình vận tải mới vào Việt Nam đã tạo nên những chuyển biến nhưng cũng làm đảo lộn cả thị trường vận tải.
Đồng tình với việc quy định Grab là đơn vị cung cấp dịch vụ, phầm mềm và không được tham gia điều hành vận tải, nhưng đại diện đơn vị vận tải đề nghị Sở GTVT cần quan tâm đến hàng vạn lao động, lái xe của Grab sẽ chuyển đổi thế nào, đi đâu sau ngày 1/4.
Khi cho ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thực hiện Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Sở GTVT cần lưu ý tuy taxi truyền thống thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuân thủ pháp luật nhưng khi đến các khu vực đón trả khách công cộng như sân bay, bến xe thường không có hoặc ít các điểm dừng đỗ để tiếp cận các sảnh đón trả khách, trong khi đó xe hợp đồng lại vào được.
Cùng với đó, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ các biển cấm xe kinh doanh vận tải, còn xe công nghệ, hợp đồng thì không. Để công bằng, cơ quan quản lý cần phải có chính sách đồng bộ, tránh bất bình đẳng như hiện nay...
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận