TP HCM thí điểm AI quản lý giao thông để thu phí phương tiện vào sân bay Tân Sơn Nhất
TP HCM sẽ thí điểm áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cùng một số tuyến đường tại trung tâm TP để xây dựng mô hình thu phí phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay.
- 12 dự án AI xuất sắc nhất tại Vietnam AI Grand Challenge
- AI ảnh hưởng như thế nào tới ngành sản xuất Chip điện tử
- AI biến đổi ngành công nghiệp smartphone như thế nào
Sở GTVT TP HCM vừa đề xuất UBND Thành phố chấp thuận chủ trương thí điểm các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý giao thông thông minh tại khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất và một số tuyến đường trung tâm thành phố.
Đề xuất này dựa trên cơ sở làm việc của Sở GTVT với Liên danh gồm Công ty TNHH Công nghệ và giải pháp CMC, Công ty cổ phần đầu tư ITEK và Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát và báo cáo đề xuất thí điểm giải pháp thu phí đỗ xe tự động tại đường Lê Lai, quản lý xe dù bến cóc tại khu vực đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) và xác định các xe lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, liên danh sẽ thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm ra, vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến đường xung quanh như đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà…
Hệ thống tự động nhận diện biển số xe, phân loại phương tiện; xác định thời gian ra vào khu vực sân bay; kiểm soát lưu thông trên các làn xe khác nhau, phát hiện tự động các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quá trình lưu thông; hệ thống tự động nhận diện và phân loại, thống kê các phương tiện thực sự có nhu cầu lưu thông vào khu vực sân bay.
Cùng với đó, liên danh sẽ xây dựng mô hình giả lập tính toán nguồn thu phí trong trường hợp thu phí phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay; phát triển hệ thống xử lý trung tâm, theo dõi và báo cáo tự động, truyền thông tin trực tuyến về Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông của thành phố.
Sở cũng đề xuất phương án thí điểm giải pháp quản lý tự động phương tiện đỗ xe trên lòng đường khu vực tuyến đường Lê Lai (tuyến đang tổ chức cho phép đỗ xe có thu phí); thí điểm giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhận diện và phát hiện tự động các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải dừng, đỗ trái phép, đón trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực giao lộ Nguyễn Thái Bình – Phó Đức Chính và khu vực lân cận.
Thời gian đề xuất thí điểm trong hai tháng tính từ khi triển khai lắp đặt thiết bị. Toàn bộ kinh phí thí điểm do liên danh tài trợ. Sau khi kết thúc thí điểm, liên danh sẽ bàn giao toàn bộ thiết bị cho Sở GTVT để tiếp tục khai thác, sử dụng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận