Trang web hẹn hò thu thập dữ liệu cá nhân
Các chuyên gia Mỹ đã phát hiện 8 trang web hẹn hò thu thập dữ liệu người dùng để nhắm quảng cáo mục tiêu.
- IOS 13: Apple cảnh báo tiện ích được bên thứ 3 phát triển có thể lấy dữ liệu của người dùng
- Facebook chặn các ứng dụng đánh cắp dữ liệu người dùng
- Nữ hacker đánh cắp dữ liệu ngân hàng 100 triệu người bị bắt
Ghostery, nhà phát triển tiện ích ngăn chặn theo dõi, đã phát hiện 8 trang web hẹn hò nổi tiếng ở Mỹ, gồm Match (công ty sở hữu ứng dụng Tinder) và OkCool, tích hợp cookie theo dõi của Google và Facebook. Dựa trên thông tin mà người dùng cung cấp để thuật toán ghép cặp, các công ty này sẽ phân tích để dùng cho quảng cáo mục tiêu.
Tinder bị nghi tích hợp cookie thu thập dữ liệu người dùng. Ảnh: Vox.
"Dựa trên URL, Match bắt đầu xây dựng danh sách khá chi tiết cho các đối tác quảng cáo trên Facebook", Jeremy Tillman, Chủ tịch Ghostery cho biết. "Không chỉ Macth, tất cả trang web đều tích hợp cookie của Facebook, trong đó 30% trang web sẽ tạo ra hồ sơ về những thứ người dùng quan tâm".
Ghostery phát hiện Match có số lượng trình theo dõi nhiều nhất (50 cookie), tiếp theo là OKCool và Our Time. Trong khi đó, mạng xã hội hẹn hò Badoo có 9 cookie, đều từ các công ty nổi tiếng như Google, Facebook và Twitter.
Danh sách các công ty có cookie tích hợp trên các trang web hẹn hò. Ảnh: Vox.
Điều đáng chú ý là thống kê của Ghostery chỉ giới hạn ở nền tảng web, chưa có các ứng dụng di động. Ngoài ra, một số cookie nhằm cải thiện khả năng hiển thị của các trang web như thư viện font chữ của Google.
"Chúng tôi không xây dựng hồ sơ quảng cáo từ những thông tin nhạy cảm như sở thích hẹn hò, tôn giáo, tín ngưỡng... và có chính sách nghiêm ngặt cấm các đối tác sử dụng dữ liệu đó cho quảng cáo mục tiêu", phát ngôn viên của Google phát biểu. "Các cookie của bên thứ ba được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, gồm kích hoạt các tính năng cơ bản của trang web như thanh toán và trình phát video".
Phát ngôn viên của Match khẳng định chỉ dùng cookie để tăng khả năng bảo mật, cải thiện dịch vụ, đánh giá hoạt động của trang web và điều chỉnh quảng cáo theo sở thích của người dùng.
"Chúng tôi hiểu nhiệm vụ hàng đầu của một nền tảng hẹn hò là bảo mật thông tin cá nhân. Thay vì hoạt động dựa vào việc bán thông tin cá nhân, chúng tôi duy trì mô hình kinh doanh dựa trên thuê bao trả phí, phụ thuộc vào sự tín nhiệm và trải nghiệm người dùng" phát ngôn viên này thông tin.
Thưc tế, người dùng có thể trả phí để nâng cấp tài khoản trên Match, nhưng các dịch vụ khác như Tinder thì hoàn toàn miễn phí.
Theo Tillman, số lượng trình theo dõi tích hợp trên trang web hẹn hò nhiều không kém trên sàn thương mại điện tử. Ghostery đã tìm thấy cookie của một số công ty quảng cáo nổi tiếng như Advertising.com và AppNexus trên các trang web này. Tuy nhiên, rất khó để biết chính xác thông tin mà các công ty này thu thập là gì.
"Bất cứ thứ gì người dùng đọc hay thực hiện thao tác cắt dán trên các trang web hẹn hò đều được cookie ghi lại", Tillman nói thêm. "Ví dụ, các công ty quảng cáo có thể dễ dàng lấy thông tin trong hồ sơ cá nhân của người dùng, thậm chí hồ sơ bạn bè của họ".
Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân qua nền tảng hẹn hò ngày càng lớn khi ngày lễ Tình nhân đang cận kề. Theo Cnet, các nền tảng hẹn hò đều chứng kiến số lượng người dùng tăng đột biến kể từ đầu tuần qua. Riêng OkCupid xác nhận đã ghép cặp cho 10 triệu đôi chỉ riêng trong ngày lễ Tình nhân.
Theo Vox
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận