11 người lái Pakistan phục vụ trong đoàn bay của hãng hàng không Vietjet Air
Theo thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam sau khi thực hiện kiểm tra, rà soát thì hiện nay các hãng hàng không đang khai thác 12 người lái Pakistan trong đó có 11 người đang phục vụ cho hãng hàng không Vietjet Air.
- 20 phi công liên quan đến Pakistan bị đình chỉ bay - Bamboo Airways nói gì?
- Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Tạm đình chỉ 20 phi công người Pakistan
- Bộ GTVT yêu cầu rà soát các phi công làm việc tại Việt Nam có bằng do Pakistan cấp
Tối 28/6, Cục Hàng không Việt Nam có thông tin chính thức về việc rà soát, đánh giá lực lượng phi công người nước ngoài đang làm việc tại các hãng hàng không.
11 phi công Pakistan đang khai thác cho Vietjet Air
Liên quan tới việc Pakistan phát hiện một số lượng lớn phi công của Pakistan sử dụng giấy phép do Nhà chức trách hàng không cấp không đúng chất lượng và cách thức (có thể là giấy phép giả), Cục Hàng không Việt Nam thông tin chính thức như sau:
Hiện có tổng số 27 người lái là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp).
12 trong 27 người lái Pakistan vẫn đang phục vụ tại Việt Nam.
Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho Hãng Vietjet Air, 1 người lái là của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines và Hãng hàng không Tre Việt- Bamboo Airways không có người lái mang quốc tịch Pakistan.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc cấp giấy phép lái máy bay cho 27 người lái nêu trên tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.
Đặc biệt, trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.
Sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ quan thông tin đại chúng và sự chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 25/6 vừa qua,, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và ban hành các công văn số 2650 & 2651/CHK-TCATB vào ngày 26/6 yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam.
Trước những thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá và thông tin chính thức như sau:
Cụ thể, tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay là 1.223 người; trong đó: Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái).
Hãng hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); Hãng hàng không Vietjet Air có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và Hãng hàng không Tre Việt- Bamboo Airways có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).
Khẳng định cấp giấy phép bay đúng quy trình
Về quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam- Phần 7- Thông tư số 01/2011/TT-BTVT ngày 27/1/2011 của Bộ GTVT, các Tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không.
Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài được thực hiện theo đúng Quy chế An toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế.
Quy trình chuyển đổi giấy phép bay tại Việt Nam cũng thực hiển theo chuẩn khuyến cáo của ICAO.
Cụ thể các bước thực hiện theo trình tự như sau: Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.
Tiếp theo Cục Hàng không Việt Nam liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).
Bước tiếp theo là sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái.
Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).
Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam hiện đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận