Áp dụng bộ câu hỏi mới trong sát hạch cấp GPLX từ 1/6
Theo thông tin từ Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ được áp dụng từ ngày 1/6 trong đó sẽ có 60 câu hỏi điểm liệt và người thi làm sai câu này sẽ bị trượt phần lý thuyết.
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Không có chuyện giá đào tạo lái ô tô tăng lên mức vài chục triệu đồng.
- Sát hạch bằng lái xe ô tô năm 2020 thay đổi những gì?
- VOTO - Hệ thống đào tạo và sát hạch cấp GPLX "Made in Vietnam"
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe. Theo đó, bộ câu hỏi mới này tăng từ 450 câu hỏi thi lý thuyết hiện nay lên 600 câu. Bộ câu hỏi mới sẽ chính thức được áp dụng để sát hạch lái xe từ ngày 1/6.
Đáng chú ý, trong bộ câu hỏi mới này có 60 câu hỏi điểm liệt. Cụ thể, nếu đề thi có 30 câu, học viên làm đúng 29 câu nhưng sai 1 câu thuộc các câu điểm liệt sẽ bị trượt phần thi lý thuyết.
Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, bộ 600 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi hiện nay và được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển; đồng thời, loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe.
Đáng chú ý, theo ông Lương Duyên Thống, bộ câu hỏi bổ sung một số tình huống giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Câu hỏi được biên soạn lại ngắn gọn, dễ hiểu, điều chỉnh phương án trả lời đúng của từng câu hỏi từ 2 đáp án xuống còn 1 đáp án. Số lượng câu hỏi trong một đề sát hạch cũng sẽ được tăng thêm.
Ông Thống cho biết thêm, so với đề sát hạch trước đây, đề sát hạch tới đây sẽ có nhiều điểm mới. Ngoài hạng B1 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 36 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.
Lý giải về việc đưa ra 60 câu hỏi thí sinh không được phép trả lời sai lần này, ông Lương Duyên Thống cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn mang tính chất cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn phải thực hiện đúng trong suốt quá trình hành nghề lái xe để tham gia giao thông an toàn.
Đây là những câu liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong quy tắc giao thông, những hành vi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc, trên đoạn đường giao nhau đồng mức với đường sắt và quy tắc nhường đường cho xe ưu tiên.
Bên cạnh đó có những câu hỏi liên quan đến kỹ thuật lái xe khi xuống dốc cao và dài, khi qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi qua đường sắt, khi tầm nhìn bị hạn chế, khi ra vào đường cao tốc, kỹ năng xử lý tình huống giao thông khi qua ngã tư, qua đường sắt, qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi ra vào đường cao tốc.
Đề sát hạch được máy tính lấy ngẫu nhiên trong 7 chương của bộ câu hỏi (540 câu) và có 1 câu hỏi bắt buộc phải trả lời đúng lấy từ bộ 60 câu hỏi “liệt”.
Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu hỏi “liệt”): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45.
Người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch nhưng chỉ làm sai 1 câu hỏi “liệt” cũng không đạt yêu cầu.
Ông Lương Duyên Thống cũng khẳng định: Nội dung câu hỏi đều liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó là những hành vi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc, giao nhau đồng mức, nhường đường cho xe ưu tiên.
Ngoài ra, có những câu liên quan đến kỹ thuật lái xe đường đèo dốc cao dài, thực tế đã có một số vụ tai nạn nghiêm trọng khi lái xe không thao tác đúng kỹ thuật. Hay khi qua những đoạn đường khuất tầm nhìn, đường cong nhiều lái xe lấn làn đường gây tai nạn nghiêm trọng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận