Sát hạch bằng lái xe ô tô năm 2020 thay đổi những gì?
Để khắc phục những ảnh hưởng của việc điều khiển phương tiện giao thông trong những năm vừa qua và giải quyết những tồn tại yếu kém trông hoạt động đào tạo sát hạch cấp bằng lái xe ô tô theo quy định mới có hiệu lực từ năm 2020.
- Cấp GPLX sẽ được siết chặt từ ngay ngày đầu năm mới 2020
- VOTO - Hệ thống đào tạo và sát hạch cấp GPLX "Made in Vietnam"
- Yêu cầu lắp camera để tăng cường giám sát đào tạo và sát hạch GPLX
Trước thực trạng số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng không ngừng gia tăng do người dân không hiểu luật, tình trạng mua bằng, thiếu kinh nghiệm lái xe ô tô, đạo đức tài xế xuống cấp...Do vậy, để siết chặt và nâng cao chất lượng đào tạo thì quy định mới trong thi và cấp bằng lái xe sẽ có hiệu lực từ năm 2020.
Nhìn chung các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi. Tăng học phí lên 30 triệu và tăng số câu hỏi lên 600 thay vì 450 như trước.
Theo thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải (38/2019/TT-BGVT) về quy định đào tạo và sát hạch bằng lái xe các hạng tại Việt Nam thì mức học phí đào tạo lái xe ô tô trong năm 2020 sẽ tăng gấp đôi và kèm theo quy định thi bằng lái xe ô tô cũng có nhiều thay đổi.
Nguyên nhân cho việc tăng lệ phí gấp đôi chính là bổ sung thêm 100 giờ bao gồm các chương trình học mới về đạo đức lái xe và học sửa chữa xe cơ bản. Đối với bằng B2 sẽ có mức lệ phí tăng gấp đôi so với trước từ 15 triệu lên 30 triệu.
Thêm vào đó, từ ngày 1/6/2020 với mỗi Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có một mã QR riêng để cơ quan chức năng có thể nhận biết được cơ sở, trung tâm cấp bằng, bên cạnh đó tránh được tình trạng mua và làm bằng lái xe giả.
Bộ đề thi lý thuyết cũng tăng số câu hỏi từ 450 câu lên 600 câu hỏi, trong đó có 100 câu điểm liệt mà học viên cần lưu ý. Chỉ cần trả lời sai 1 câu hỏi thuộc số câu điểm liệt thí sinh sẽ bị hủy thẳng tay kết quả bài thi lý thuyết, đồng nghĩa với việc bị trượt.
Giám sát về việc học lái xe của các học viên
Kể từ ngày 1/5/2020 theo Thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thì các cơ sở đào tạo phải lắp camera giám sát, chấm vân tay cho học viên. Học viên phải tham dự đủ số giờ lý thuyết mới được dự kỳ thi sát hạch.
Các hình ảnh của kỳ thi sát hạch cũng được chiếu trực tiếp ở phòng chờ để công khai với người thi sát hạch.
Theo dõi học viên thông qua thiết bị giám sát
Cũng theo Thông tư, tất cả các trung tâm và cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước triển khai lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên trong thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ. Như vậy đồng nghĩa với việc các học viên phải hoàn thành giáo trình Pháp luật giao thông đường bộ.
Về phần thực hành, trên các xe đều được lắp thiết bị giám sát thời gian, hành trình để quản lý và theo dõi học viên trong suốt quá trình sát hạch.
Học và sát hạch bằng lái xe thông qua thiết bị mô phỏng
Việc đào tạo và sát hạch bằng lái xe thông qua thiết bị mô phỏng dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2021. Thời gian học trên thiết bị mô phỏng dự kiến là 3 giờ. Sau khi hoàn thành khóa tập lái trên sân và trước khi tập lái trên đường.
Trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết-mô phỏng-sa hình-đường trường. Như vậy, nếu không vượt qua bài thi trên thiết bị mô phỏng, bạn sẽ không được tham gia thi sát hạch trên ô tô.
Bổ sung thêm nội dung lái xe an toàn và tác hại của bia rượu
Một lưu ý nữa là chương trình học lý thuyết sẽ có thêm nội dung đào tạo mới dù thời lượng từng môn không thay đổi. Trong đó đổi tên môn học đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận