Các hãng hàng không sẽ bị thu hồi slot đăng ký bay nếu không sử dụng đủ 80% số lượng đã đăng ký
Để đảm bảo hiệu quả việc sử dụng slot đăng ký bay của các hãng hàng không, nhà chức trách hàng không có thể quyết định thu hồi các chuỗi slot đã được đăng ký nếu các hãng này không đảm bảo tỉ lệ sử dụng đủ 80% số lượng đã đăng ký trước.
- Các hãng hàng không thay đổi kế hoạch khai thác do ảnh hưởng của bão WIPHA
- Chất lượng phục vụ của VIAGS được các hãng hàng không vinh danh
- Các chuyến bay chậm huỷ chuyến trong tháng 1/2021 là do thời tiết
Theo đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ thu hồi các chuỗi slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay giành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định) không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 2 tuần đầu tiên của lịch bay mùa hè (từ 28/3 đến 11/4), tỉ lệ sử dụng slot trên số slot xác nhận của các hãng đạt 94,5% tại sân bay Nội Bài và 85,3% tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco là 3 hãng hàng không đứng đầu danh sách không sử dụng đủ 80% slot được cấp. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, tỉ lệ slot không sử dụng của Pacific Airlines chiếm cao nhất với 38,4%, tiếp đó là Vietravel Airlines, 23,8%. Tại sân bay Nội Bài, tỉ lệ không sử dụng hết slot của Vasco cao nhất với 33,3%.
Các hãng hàng không phải đảm bảo số lượng 80% slot đã đăng ký nếu không muốn bị thu hồi các slot đã đăng ký.
Đáng lưu ý, từ 12/4 đến 18/4, tại sân bay Tân Sơn Nhất các hãng đều sử dụng gần hết slot. Duy chỉ có Pacific Airlines có 15,9% slot không sử dụng. Trong khi đó tại sân bay Nội Bài, tỉ lệ không sử dụng slot của các hãng rất thấp, riêng Vasco có tới 51,2% slot không sử dụng.
Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang điều phối giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không đang thực hiện theo lịch bay mùa hè (từ 28/3 đến 31/10).
Hiện tại, các tham số đều phối tại sân bay Tân Sơn Nhất là 44 slot/giờ từ 6h - 23h59 và 32 slot khung giờ còn lại. Trong khi đó, tại sân bay Nội Bài lần lượt là 30 slot/giờ và 28 slot/giờ (do sân bay Nội Bài đang tạm dừng khai thác 1 đường cất hạ cánh để thi công sửa chữa, do đó năng lực khai thác giảm 17% từ 36 slot xuống 30 slot/giờ).
Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, để quản lý, sử dụng slot hiệu quả, tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nội địa, đơn vị này đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của các hãng nước ngoài và phân bổ cho các hãng trong nước. Đồng thời, cho phép các hãng được sử dụng các slot bay quốc tế khai thác các chuyến bay nội địa.
Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, quỹ slot tổng là 984 chuyến/ngày, tổng số slot trong khung giờ ngày (5- 22giờ) là 736 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày; trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến/ngày và thấp nhất là 584 chuyến/ngày. Số slot khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Tại sân bay Nội Bài, tổng quỹ slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày là 478 chuyến/ngày, số slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày; trong đó ngày cao điểm nhất là 591 chuyến/ngày và thấp nhất là 572 chuyến/ngày.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đã triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng đúng slot, các slot không sử dụng của các hãng, có chế tài với các hãng sử dụng slot không hiệu quả. Đặc biệt, sẽ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam kể từ 28/3 vừa qua.
Ngoài ra, các số liệu thống kê về tình hình sử dụng slot sẽ được đăng công khai trên website Cục Hàng không Việt Nam, chỉ sử dụng chỉ số này để thực hiện việc xác nhận slot bổ sung hàng tuần khi hãng hàng không có tỉ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỉ lệ sử dụng đúng slot đạt từ 80% trở lên. Cục Hàng không Việt Nam cũng tiếp tục yêu cầu các hãng không trả slot tối thiểu trước 7 ngày.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận