App "Giúp tôi!" được 150 chuyên gia công nghệ người Việt trong và ngoài nước phát triển
App "Giúp tôi" là sản phẩm của dự án của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia và được bảo trợ của Bộ TT&TT, Bộ Y tế và Bộ KH&ĐT với sự tham gia của 150 chuyên gia công nghệ thông tin người Việt trong và ngoài nước đã chung tay dốc sức.
- 'Một chạm' - Công nghệ giúp người dân không còn bất ngờ về hoá đơn điện
- NCOVI giúp người dân phòng dịch COVID-19 bằng mã QR
- NISCI - Công nghệ giúp người khiếm thị không bị bỏ lại phía sau trong đại dịch COVID-19
Theo đó, ứng dụng "Giúp tôi!" đảm nhận vai trò kết nối những người dân cần giúp đỡ với các bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn kịp thời trong những tình huống liên quan đến sức khoẻ.
Người dùng chỉ việc mở ứng dụng, mô tả vấn đề mình đang gặp phải, từ những biểu hiện liên quan đến COVID-19 tới các bệnh mãn tính như hô hấp, tiêu hóa, xương khớp... Hệ thống sẽ lập tức liên kết người dùng với một bác sĩ phù hợp trong dự án để trao đổi chuyên sâu.
Khi đã được kết nối, các bác sĩ, chuyên gia có thể bật ứng dụng xem yêu cầu của người dân và sẽ thông tin qua tin nhắn ngay trên ứng dụng hoặc gọi điện video trực tiếp thăm khám. Từ đó, các y bác sĩ có thể giúp thêm được người dân trong mùa dịch dù ở bất kỳ đâu mà không tốn nhiều thời gian.
Giao diện của ứng dụng "Giúp tôi" trên smartphone.
Ông Hùng Trần - Nhà sáng lập dự án "Giúp tôi!" chia sẻ, hiện nay nhiều cơ sở y tế đang có dấu hiệu quá tải, lượng bệnh nhân F0 nhẹ hoặc không triệu chứng đang được điều trị tại nhà, trong khi các F1, F2... rất muốn nhận thêm những sự chăm sóc. Cùng với đó là các bệnh nhân đang gặp vấn đề về sức khoẻ không phải COVID-19 cũng muốn được thăm khám nhưng lại có sự lo ngại về tình hình dịch hiện nay.
Và ứng dụng "Giúp tôi!" sẽ góp phần "chia lửa" cho các cơ sở y tế bằng cách huy động mạng lưới chuyên gia ở khắp nơi và kết nối họ với người dân có nhu cầu. Ông Hùng cho rằng, một bác sĩ dù đang ở nơi đâu khi tham gia mạng lưới chỉ cần 15 phút là đã có thể trợ giúp cho ít nhất một người dân.
TS.BS Phan Thị Ngọc Linh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cải tiến y tế (CHIR), hiện đảm nhận vai trò cố vấn chuyên môn cho dự án. Bác sĩ Linh cho biết vấn đề đặt ra là làm thế nào để những cuộc tư vấn được hiệu quả nhất, tức bên cạnh độ rộng phải có chiều sâu. Vì vậy, các y bác sĩ, các chuyên gia tham gia mạng lưới sẽ được xác minh, sàng lọc thật kỹ. Họ cũng sẽ được hỗ trợ đào tạo và phải tuân thủ chuẩn mực của một cuộc tư vấn của "Giúp tôi!". Điều này giúp mọi hoạt động giúp đỡ giữ được chất lượng cao nhất.
Hội tụ trí tuệ của người Việt trên thế giới
Bà Nguyễn Phương Thủy - chuyên gia công nghệ cho một công ty về dữ liệu y tế tại Boston (Mỹ), đồng sáng lập của Tổ chức STEAM for Vietnam - là một trong những người hưởng ứng lời kêu gọi trước tiên. Bà chia sẻ ngay sau buổi họp nhóm lần đầu tiên vào 10h tối ở Mỹ, cả nhóm lao vào dự án một cách hăng say, lập website, tên miền và kêu gọi thêm bạn bè ngay trong đêm.
Tương tự, ông Thăng Lê cũng là một người nhiệt tình hưởng ứng dự án. Hiện bận rộn với vị trí trưởng bộ phận xử lý và quản lý dữ liệu cho một công ty dầu khí ở Texas (Mỹ) nhưng ngay khi được vận động, ông Thăng lập tức tham gia. Suốt gần bốn tuần, ông cùng các anh em IT viết code "xuyên lục địa". Nhiều đêm các thành viên phải thức trắng chỉ mong ứng dụng có thể ra đời sớm nhất.
Ông Vũ Quốc Huy, giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), cho biết: "Bên cạnh việc hỗ trợ để có thể phát triển nhanh trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu tiếp cận hỗ trợ đa dạng của người dân, là cơ quan trực thuộc Bộ KH&ĐT, thông qua dự án này NIC sẽ nắm bắt được khó khăn mà người dân đang gặp phải do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Từ đó, chúng tôi đề xuất với Bộ KH&ĐT trong tham mưu xây dựng chính sách cho Đảng và Chính phủ nhằm hỗ trợ nhiều hơn, tốt hơn cho người dân".
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận