BHXH Việt Nam trực tuyến hoá trong chi trả chính sách không dùng tiền mặt
Để nâng cao chất lượng phục vụ cũng như tạo sự tiện lợi cho người dân trong thực thi chính sách không dùng tiền mặt của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả chế độ chính sách cho người hưởng một lần qua ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% trong tổng số người được hưởng thụ.
- BHXH trực tuyến trên Cổng DVCQG tiết kiệm 1,6 nghìn tỉ đồng chi phí xã hội
- CSDL chuyên ngành BHXH - Kiến tạo Chính phủ số, chuyển đổi kinh tế số
- Năm 2020 - Tăng mức trợ cấp một lần khi sinh con với người tham gia BHXH
Thanh toán không dùng tiền mặt để giải quyết chính sách BHXH
Cùng với việc triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.
Ứng dụng CNTT để giải quyết các chính sách cho người dân để hiện thực hoá chỉ đạo không dùng tiền mặt.
Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội; Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021…
BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, ngành giao chỉ tiêu phấn đấu số người, số tiền chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các tỉnh cụ thể từng năm với từng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.
Ông Đào Việt Ánh cho biết, ước tính 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019. Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019. Còn số hưởng trợ cấp thất nghiệp đạt khoảng 69% tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3,18 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỉ đồng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỉ đồng.
Những nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch, BHXH đã giữ vững vị trí đứng đầu trong Bảng xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ.
Tích hợp 15 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, tính đến nay, đã có 15 dịch vụ công của ngành BHXH, dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.
Ngành BHXH Việt Nam trực tuyến hoá các dịch vụ công để phục vụ người lao động.
Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận, giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ công có tần suất thực hiện lớn như: cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất (1.499 trường hợp); thanh toán trực tuyến như gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, đóng tiếp BHXH tự nguyện (925 trường hợp).
Dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 có 838 hồ sơ, trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, số hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH…
Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện dịch vụ công về BHXH, bảo hiểm y tế, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.
Tại đây, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công cơ bản như: Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích…
Hiện Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận