Cảnh giác với các tin nhắn mời chào kiếm tiền online có dấu hiệu lừa đảo
Gần đây, nhiều người dùng nhận được các tin nhắn mời kiếm tiền online dễ dàng, có thể kiếm tới 10 triệu đồng/ ngày. Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng cần cẩn thận vì đây có thể là hình thức lừa đảo kiểu mới, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
- Người Do Thái nổi tiếng với 10 cách kiếm tiền khôn ngoan
- Khi YouTube biến thành nơi để Vlogger kiếm tiền bằng 'video rác'
- #Stophateforprofit - Cái giá phải trả của. MXH sau nhiều năm kiếm tiền từ người dùng
Mời chào kiếm tiền online lên đến cả 10 triệu mỗi ngày
Theo thông tin từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, qua theo dõi tình hình tin nhắn rác, gần đây, Trung tâm VNCERT/CC nhận thấy xuất hiện nhiều tin nhắn dụ dỗ, mời chào người dùng kiếm tiền online bằng nhiều hình thức khác nhau.
Ví dụ như, người dùng nhận được các tin nhắn rác quảng cáo, dụ dỗ với các nội dung như “Cách kiếm 10.000.000VND mỗi ngày đăng nhập website sharexx.com GQES” hay “Cách kiếm 600.000 đồng mỗi ngày đăng nhập web:sharexx.com”…Các tin nhắn này được gửi đến người dùng từ nhiều thuê bao khác nhau.
Qua kiểm tra cho thấy đầu tiên, các đối tượng sẽ gửi một tin nhắn rác đến cho người dùng để mời chào bằng hình thức dạy kiếm tiền online. Sau đó, khi người dùng bấm vào link được mô tả trong tin nhắn thì sẽ được dẫn đến một trang web để kết bạn với nhân viên chăm sóc khách hàng qua Zalo, với số điện thoại của một nhà mạng nước ngoài.
Tiếp theo, khi người dùng kết bạn Zalo với người mang danh nghĩa là nhân viên chăm sóc khách hàng thì sẽ được tư vấn truy cập vào một trang web chính thức với tên miền "likexx.com". Sau khi vào trang web này, người dùng phải tạo một tài khoản và điền thông tin cũng như số thẻ ngân hàng của mình vào.
Khi đăng ký tài khoản hoàn tất, người dùng sẽ làm nhiệm vụ là tương tác (like, share), đăng ký tại các kênh mạng xã hội như YouTube, Facebook và TikTok. Trong đó, mỗi nhiệm vụ hoàn thành, người dùng sẽ nhận được 3.500 đồng và khi đủ 100.000 đồng sẽ được rút miễn phí lần đầu tiên. Đối với lần rút thứ 2 là khi người dùng đạt số tiền tối thiểu là 300.000 đồng, nhưng để rút tiền, phải nâng cấp lên gói VIP. Đồng thời, để đạt nhanh đến số tiền cần rút và muốn có thêm nhiệm vụ trong một ngày thì người dùng phải nâng cấp lên gói VIP.
Tiềm ẩn nhiều rủi ro, có yếu tố đa cấp
Quá trình theo dõi, nghiên cứu hành vi phát tán tin nhắn dụ dỗ kiếm tiền online cho thấy đây có thể là hình thức lừa đảo mới, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân. Bởi vì, các trang web mà các đối tượng cung cấp đều không có thông tin xác thực như không có thông tin cụ thể về cơ quan, tổ chức hay cá nhân đại diện, đia chỉ cung cấp hoàn toàn không đúng sự thật. Chưa kể đến, các thuê bao cung cấp kết nối đều xuất phát từ các nhà mạng nước ngoài nên rất khó xử lý khi xảy ra sự cố.
“Đồng thời, hành vi dụ dỗ người dùng cung cấp các thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng trên trang các web chưa được xác thực này rất có thể bị lợi dụng để lấy cắp thông tin sử dụng cho các mục đích xấu”, đại diện VNCERT/CC chia sẻ.
Bên cạnh đó, khi hoàn thành xong phần thưởng đầu tiên, có thể nhiều người dùng sẽ tin tưởng và nạp tiền để nâng cấp lên tài khoản VIP. Số tiền để nâng cấp lên tài khoản VIP là từ 1-5 triệu đồng tùy theo từng cấp. Thực tế khi thu thập thông tin từ các người dùng khác trong hệ thống, có rất nhiều ý kiến nói rằng việc người dùng đã hoàn thành xong nhiệm vụ nhưng khi rút tiền lại bị từ chối. Thậm chí, nhiều tài khoản VIP thì chỉ rút được một hai lần đầu sau đó không rút được nữa.
Ngoài ra, người dùng có thể bị lợi dụng để giúp các đối tượng tăng lượt like và đăng kí nhằm mục đích trục lợi cho chính bản thân các đối tượng và có yếu tố đa cấp với mức hoa hồng đưa ra nếu mời người khác cùng tham gia được tăng theo số lượng mời.
Người dùng cần làm gì để phòng tránh?
Để phòng ngừa, ngăn chặn các rủi ro, nguy cơ có thể xảy ra, Trung tâm VNCERT/CC cảnh báo người dùng cần đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn có nội dung dụ dỗ, mời chào kiếm tiền online, ngoài ra người dùng nên áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác nói chung và tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo nói riêng.
VNCERT/CC khuyến nghị người dùng nên áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác nói chung và tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo nói riêng. Ảnh minh họa
Cụ thể, người dùng không nên cung cấp thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội, trang web bán hàng, các trang thông tin không rõ nguồn gốc... Đồng thời, thường xuyên theo dõi các thông tin tuyên truyền từ các cơ quan quản lý nhà nước để cập nhật các hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi.
Trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo không có sự đồng ý trước, đặc biệt khi nhận được các tin nhắn có dấu hiệu vi phạm pháp luật như lừa đảo, quảng cáo nội dung cờ bạc... người dùng nên phản ánh tới tổng đài 5656. Phản ánh của người dùng đóng vai trò quan trọng giúp cơ quan quản lý nhà nước tiến hành xác minh, xử lý các vi phạm.
Để phản ánh tin nhắn rác, người dùng nhắn tin tới tổng đài 5656 theo cú pháp "S [nguon_phat_tan] [Noi dung SMS rac]”. Cú pháp nhắn tin phản ánh cuộc gọi rác soạn tin nhắn là “V [nguon_phat_tan] [Noi dung cuoc goi rac]”. Ngoài ra, người dùng cũng có thể phản ánh qua website https://thongbaorac.ais.gov.vn.
Theo ICTNews
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận