Công nghệ cao cấp đã không còn chỉ dành cho các xe hạng sang
Công nghệ phát triển đã mang lại cho người dùng những sản phẩm ô tô an toàn hơn cùng với đó là tính tiện dụng khi các công nghệ của các nhà sản xuất đang tiến gần đến khả năng lái bán tự động đã được áp dụng đến các phân khúc thay vì chỉ dành cho các "mặt hàng cao cấp" trước đây.
- Tài xế công nghệ - Nỗi lo xiết xe
- Điểm danh những công nghệ mới của “Vua bán tải” Ford Ranger
- Viettel cạnh tranh danh hiệu công ty hàng đầu cùng các 'ông lớn' công nghệ trên thế giới
Công nghệ tiệm cận khả năng bán tự động
Năm 2020, Việt Nam liên tục đón nhận nhiều mẫu ô tô mới, từ tầm trung đến cao cấp. Đi kèm với đó, các nhà phân phối đều đưa vào xe mới các trang bị mang tính công nghệ cao, đáp ứng phần nào nhu cầu khách hàng.
Những công nghệ mới như phanh tự động, giữ khoảng cách với xe phía trước, chống chệch làn đường, camera 360 độ... đang dần phổ biến với người dùng ô tô.
Sự phát triển của công nghệ diễn biến một cách chóng mặt và người Việt sớm tiếp cận được ngay cả trên một số dòng xe phổ thông thay vì chỉ có ở xe hạng sang như trước.
Công nghệ trước đây vốn chỉ dành cho các xe hạng sang thì nay đã được các nhà sản xuất đưa xuống các phân khúc thấp hơn.
Nếu “cái răng, cái tóc là góc con người” thì với phương tiện ô tô ngày nay, bên cạnh mặt ca lăng, “cặp mắt" (đèn xe), đôi gương bên ngoài ngày càng nâng cấp nhiều hơn.
Các mẫu xe cỡ B bản mới ra mắt trong năm qua như Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage sẵn có đèn pha thấu kính Bi-LED hoặc LED, gương gập chỉnh điện tích hợp LED xi-nhan.
Ở bên trong, trang bị khởi động nút bấm với khóa thông minh đề nổ từ xa không còn là tùy chọn xa xỉ, xuất hiện ngay từ dòng xe cỡ A, B như Kia Morning, Honda City, Hyundai Accent...
Ở phân khúc SUV/Crossover cỡ B khá “hot” với sự xuất hiện của Kia Seltos, Peugeot 2008, MG ZS, Toyota Corolla Cross, có giá từ 600 triệu đến 800 triệu đồng trang bị hàng loạt công nghệ mới như màn hình cỡ lớn trên 10 inch tích hợp Apple Carplay và Android Auto, sạc không dây.
Về mặt an toàn, không thiếu các tính năng hỗ trợ người lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi dừng đèn đỏ. Riêng Toyota Corolla Cross được trang bị nhiều công nghệ hơn, đáng kể là gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense mà nhiều mẫu xe ở phân khúc cao hơn cũng chưa có.
Loạt công nghệ tiên tiến hơn, chạm ngưỡng khả năng lái xe bán tự động đã xuất hiện ở những dòng xe trên dưới 1 tỉ đồng, thay vì trước đây chỉ có ở dòng xe cao cấp giá vài tỉ đồng. Những cái tên có thể kể đến gây sự chú ý như Honda CR-V, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport, Subaru Forester... đều được nâng cấp hỗ trợ người lái.
Đầu tiên phải kể đến khả năng quan sát và xử lý tự động của chiếc xe nhờ các gói công nghệ này. Trên Honda CR-V 2020 có Sensing gồm 5 tính năng như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), đèn pha thích ứng tự động (AHB), kiểm soát hành trình thích ứng gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), giảm thiểu chệch làn đường (RDM), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
Trên Kia Sorento thế hệ mới cũng đủ các tính năng như cảnh báo va chạm trước, hỗ trợ phanh tự động, báo lệch làn và giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng khoảng cách và camera 360 độ...
Với Subaru Forester là công nghệ “mắt thần” trứ danh EyeSight hay Pajero Sport mới người lái gần như có thêm “thiên thần hộ mệnh” khi bài toán “tự động” áp lên loạt trang bị từ hệ thống phanh cho đến vô-lăng cùng các cảnh báo hiệu quả.
Công nghệ có làm người dùng bị "móc túi"
Trước đây, các mẫu xe mỗi khi bước sang thế hệ mới hoặc nâng cấp, hãng xe tăng giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng với lý do nâng nâng cấp... triệt để, bù lại hàm lượng công nghệ được đánh giá chất lượng hơn rất nhiều.
Đơn cử như Honda CR-V 2020 bản cao cấp đắt hơn trước 25 triệu đồng (giá 1,118 tỉ đồng) nhưng có thêm loạt trang bị cao cấp như gói Sensing, đá cốp, sạc không dây; Mitsubishi Pajero Sport 2020 bản cao nhất 1,25 tỉ đồng, đắt hơn 95-130 triệu đồng so với bản cũ; Kia Sorento thế hệ mới giá cao nhất là 1,349 tỉ đồng, cao hơn thế hệ cũ hơn 300 triệu đồng.
Khách hàng Nguyễn Đức Mạnh (Đông Anh, Hà Nội) mới mua Honda CR-V 2020 cho rằng, những tính năng mới khiến giá xe đắt hơn trước nhưng rất “xứng đồng tiền bát gạo”.
Công nghệ mới được tích hợp trong các sản phẩm ra mắt gần đây đã đẩy giá sản phẩn có nhiều sự thay đổi.
Anh Mạnh nói: “Xe có thêm cảnh báo và phanh tự động khiến việc lái xe trên cao tốc khá nhàn. Hơn nữa với xe 7 chỗ thì việc chở đồ nhiều là điều thường thấy, nên tính năng đá chân mở cốp rất tiện lợi”.
Chuyên gia ô tô Vĩnh Nam nhận định, các hãng xe tại Việt Nam đang ngày càng nhạy bén khi cố gắng cập nhật những tính năng an toàn mới, phù hợp nhu cầu của khách hàng.
“Mức độ cạnh tranh tăng lên trong khi ưu đãi thuế phí cũng diễn ra làm số lượng xe xuất hiện ngày một nhiều trên thị trường. Vì vậy, các hãng xe hướng đến việc tận dụng ưu đãi thuế phí để gia tăng hàm lượng công nghệ trên xe thay vì giảm giá bán. Điều này dễ thấy nhất trên các dòng xe trên 1 tỉ đồng”, chuyên gia Vĩnh Nam nói.
Cũng cho rằng các công nghệ an toàn mới đang ngày càng được trang bị nhiều và dễ được chấp nhận với khách hàng Việt, anh Nguyễn Quốc Hùng kể lại câu chuyện: “Trước đây chạy xe đường dài, tôi thường có người ngồi cạnh nói chuyện cho đỡ buồn ngủ. Hiện lái chiếc xe đời mới là xe tự động hết giúp tự tin hẳn".
"Đơn giản như việc đi chệch làn là vô-lăng rung lên rồi tự điều chỉnh nếu lái xe chưa xử lý, rồi đánh lái xi-nhan chuyển làn lập tức màn hình phía trước xuất hiện hình ảnh góc phía sau bên phụ, tránh hoàn toàn điểm mù” anh Hùng nhấn mạnh.
Theo anh Lê Văn Thùy, quản lý kinh doanh của Viet Auto, việc áp dụng nhiều tính năng an toàn, công nghệ và tiện nghi sẽ là xu hướng trong các năm tiếp theo, bởi khi chiếc ô tô dần được coi là phương tiện đi lại thì công nghệ cao giống món ăn mới, phù hợp chất lượng sống thay đổi của người dân.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận