Điểm danh những công nghệ mới của “Vua bán tải” Ford Ranger
Tính năng hỗ trợ người lái trong những cung đường đèo dốc, khả năng lội nước, hỗ trợ duy trì làn đường, kiểm soát tốc độ tự động… là một số công nghệ hiện đại giúp Ford được đánh giá là chiếc xe an toàn và tiện lợi cho những chuyến đi xa.
- Top 10 xe đắt nhất sang trọng trên thế giới
- Ford Ranger thắng giải quốc tế “Xe Bán tải của Năm 2020“
- Ford: Ford Ranger FX4 2020 ra mắt phiên bản đặc biệt vào tháng 12
Do lượng lớn người dùng xe bán tải thường xuyên đi ở những địa hình đèo dốc, mặt đường mấp mô nên Ford trang bị cho Ranger nhiều tính năng phù hợp. Ví dụ, trên những đoạn đường đèo dốc, mặt đường xấu, hệ thống hỗ trợ đổ đèo của Ranger giúp người lái tập trung điều khiển vô-lăng trong khi phanh đã được xe tự động hỗ trợ. Người lái có thể bổ sung thêm lực phanh khi cần thiết để xuống dốc thêm an toàn.
Ford Ranger trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái ở địa hình khó. Ảnh: ttvn.vn
Bên cạnh đó, trong những điều kiện địa hình khắc nghiệt khác như trơn trượt, Ranger có thể khoá vi sai cầu sau điện. Việc lựa chọn chế độ 1 cầu, 2 cầu, Low, High cho phù hợp với điều kiện mặt đường có thể thực hiện thông qua hệ thống gài cầu điện tử Shift-On-The-Fly 4x4. Khi di chuyển ở những địa hình suối, đường ngập, người lái có thể yên tâm với khả năng lội nước 800 mm. Hầu như các địa hình khó, thường gặp trong điều kiện thực tế đều có thể giải quyết với các hệ thống hỗ trợ người lái trang bị sẵn trên Ranger.
Trong những chuyến đi dài, đặc biệt trên cung đường cao tốc, Ranger hiện đại như xe con cao cấp, với hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường. Ở phân khúc bán tải hiện tại, pick-up của Ford có tính năng này. Khi đạt tốc độ trên 65 km/h, điều kiện mặt đường có vạch kẻ đường rõ nét, xe tự động căn làn. Trường hợp xe lệch làn mà không kèm tín hiệu xi-nhan, vô-lăng sẽ rung nhẹ để cảnh báo người lái. Nếu người lái không có phản ứng, vô-lăng sẽ tự động điều chỉnh đưa xe quay lại đúng làn đường.
Ranger có khả năng lội nước sâu 800 mm. Ảnh: ttvn.vn
Ngoài hỗ trợ người lái giữ làn đường, Ranger tích hợp tính năng kiểm soát tốc độ tự động. Hệ thống radar trên xe sẽ quét vùng di chuyển phía trước, nếu đủ thông thoáng tốc độ sẽ được duy trì như thiết lập của người lái. Khi có phương tiện di chuyển trong vùng an toàn phía trước, xe tự động giảm tốc độ đảm bảo an toàn và tăng trở lại mức thiết lập khi đường thoáng trở lại.
Bên cạnh đó, pick-up Ford trang bị hệ thống phanh chủ động khẩn cấp (AEB) giúp giảm nguy cơ va chạm phía trước. Radar của AEB có khả năng nhận diện phương tiện, người đi bộ phía trước. Khi có chướng ngại vật trong vùng an toàn phía trước xe, hệ thống cảnh báo va chạm sẽ phát tín hiệu bằng âm thanh, hình ảnh trên màn hình thông tin để người lái chú ý. Đồng thời, hệ thống phanh sẽ tăng độ nhạy hoặc tự động phanh khi người lái không kịp phản ứng, giúp giảm nguy cơ tai nạn.
Ranger trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái nhất phân khúc. Ảnh: ttvn.vn
Trong phân khúc bán tải tại Việt Nam, Ranger cũng là một trong những dòng xe đầu tiên sử dụng hộp số tự động 10 cấp. Nhờ phân chia nhiều cấp số, quá trình chuyển số của xe mượt mà, tăng tốc nhanh và êm. Kết hợp cùng hộp số tiên tiến, Ranger sở hữu động cơ 2.0 Bi-Turbo cho công suất, sức kéo mạnh hàng đầu phân khúc.
Nhờ sở hữu hàng loạt tính năng hiện đại, vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc, Ranger không khó để lấy lòng những khách hàng khó tính. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số mẫu bán tải Ford thường xuyên đứng đầu phân khúc nhiều năm qua. Trong đó có thể kể đến doanh số cộng dồn từ đầu năm đến nay của Ranger đã đạt 9,036 xe.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận