Thâu tóm Giphy khiến Facebook lại tiếp tục vướng "cuộc chiến lý" mới tại Anh
Giao dịch thâu tóm của Facebook đối với Giphy đang bị Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) "tuýt còi" trên cơ sở những căn cứ về khả năng xảy ra vấn đề độc quyền tại Anh.
- AMD tham vọng "thâu tóm" hãng sản xuất chip đối thủ Xilinx
- Sau Microsoft, Twitter cũng muốn mua lại TikTok từ ByteDance
Theo thông báo của CMA ngày 25/3 cho biết, cơ quan chuyên giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh, thông báo cho mạng xã hội Facebook và nền tảng hình ảnh động Giphy phải đưa ra các đề xuất trong vòng 5 ngày làm việc nhằm giải quyết mối quan ngại xung quanh thương vụ sáp nhập giữa hai công ty này, vốn được cho có thể ảnh hưởng tới lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số và việc cung cấp hình ảnh động (GIF).
CMA đã mở cuộc điều tra thương vụ mua lại Giphy của Facebook hồi tháng 1 vừa qua, đúng vào lúc mạng xã hội có trụ sở tại Mỹ đang bị giám sát theo quy định toàn cầu liên quan tới những lo ngại về chống độc quyền.
Thương vụ Facebook mua Giphy bị giới chức Anh nghi ngờ về hành vi độc quyề.
Trước khi có thương vụ trên, Giphy cạnh tranh với Facebook bên ngoài nước Anh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số thông qua ký hợp đồng tài trợ với các thương hiệu như Pepsi hay Dunkin’ Donuts. Tuy nhiên, CMA phát hiện ra rằng Giphy có kế hoạch mở rộng hợp đồng đối tác quảng cáo kỹ thuật số sang các quốc gia khác, trong đó có Anh.
Trong tuyên bố của mình, CMA nêu rõ nếu Giphy và Facebook vẫn hợp nhất, Giphy có thể mất động lực mở rộng lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, dẫn tới đánh mất khả năng cạnh tranh trên thị trường này.
Điều này đặc biệt đáng quan ngại nếu xét đến sức mạnh thị trường hiện có của Facebook trong quảng cáo hiển thị hình ảnh. Hồi tháng 7 năm ngoái, CMA phát hiện Facebook sở hữu hơn 50% thị phần trên thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh trị giá 5,5 tỉ bảng Anh (hơn 7,5 tỉ USD).
CMA cũng nhận thấy rằng thỏa thuận này có thể gây tổn hại cho các nền tảng truyền thông xã hội đối thủ, bởi điều này có thể đồng nghĩa với việc Giphy sẽ ngừng cung cấp ảnh GIF cho các công ty này hoặc vẫn cung cấp nhưng đi kèm với các điều khoản khắt khe hơn, ví dụ như yêu cầu các nền tảng đối thủ cung cấp thêm dữ liệu người dùng khi muốn truy cập kho GIF của Giphy. Điều này có thể khiến người dùng có ít sự lựa chọn và làm tăng thêm sức mạnh thị trường của Facebook liên quan đến truyền thông xã hội.
Trao đổi với báo giới, Giám đốc điều hành bộ phận thị trường và sáp nhập thuộc CMA Andrea Gomes da Silva cho biết nhiều người sử dụng GIF khi họ kết nối và giao tiếp trực tuyến, do đó điều quan trọng là các nền tảng không bị hạn chế về những gì họ có thể cung cấp và mọi người dùng có nhiều sự lựa chọn.
"Với tư cách là cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh, CMA có trách nhiệm đảm bảo tính cạnh tranh của thị trường và điều quan trọng là đảm bảo Facebook, cũng như các "gã khổng lồ" công nghệ khác, không lợi dụng vị thế vững chắc trên thị trường nhằm kìm hãm sự cạnh tranh" ông Andrea Gomes da Silva thông tin thêm.
Nếu Facebook và Giphy không giải quyết được mối quan ngại này, CMA sẽ tiến hành một cuộc đánh giá chuyên sâu hơn nhằm đảm bảo người tiêu dùng và doanh nghiệp không bị thua thiệt.
Facebook và Giphy hiện có 5 ngày làm việc để đưa ra các đề xuất ràng buộc về mặt pháp lý cho CMA nhằm giải quyết các mối quan ngại về cạnh tranh. Sau đó, CMA sẽ dành thêm 5 ngày làm việc để xem xét liệu có chấp nhận bất kỳ đề nghị nào thay vì chuyển vụ việc sang điều tra giai đoạn 2 hay không.
Hồi tháng 5 năm ngoái, Facebook đã mua Giphy, một trang web tạo và chia sẻ hình ảnh động để tích hợp với ứng dụng chia sẻ hình ảnh đang phát triển nhanh chóng Instagram. Thương vụ sáp nhập này có giá trị lên tới 400 triệu USD.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận