Những chiếc iPhone 12 và iPhone 12 mini có màu tím vừa được Apple giới thiệu đến công chúng ngày 20/4. Ảnh: Apple
Phần mềm mới "đấu" Facebook?
Apple thông báo trong tuần tới họ sẽ ra mắt phần mềm mới (iOS 14.5) cho điện thoại iPhone với tính năng bảo vệ quyền riêng tư được dự đoán có thể khiến các hãng quảng cáo số, trong đó có nền tảng mạng xã hội Facebook, lo lắng.
Theo thông cáo của Apple, tính năng mới có tên App Tracking Transparency của iOS sẽ buộc các ứng dụng phải được sự cho phép rõ ràng từ người dùng trước khi theo dõi họ trên các ứng dụng khác.
Theo đó, có thể hiểu, trong tuần tới, sau khi cập nhật phiên bản hệ điều hành này cho điện thoại iPhone, khi mở các app, người dùng sẽ thấy nhiều cửa sổ bật ra hỏi họ có cho phép ứng dụng nào đó theo dõi hoạt động của họ không.
Trong trường hợp người dùng từ chối, các công ty vốn lệ thuộc vào dịch vụ quảng cáo online được cho là sẽ "thất thu" nguồn dữ liệu thu thập được, kéo theo là doanh thu sẽ bị ảnh hưởng.
Apple và Facebook từ lâu đã tranh cãi nhau về vấn đề này. Facebook cho rằng tính năng đó sẽ gây hại cho quảng cáo số vốn là yếu tố mang lại các dịch vụ miễn phí trên Internet.
Tuy nhiên Apple nói họ chỉ đơn giản là cung cấp cho người dùng quyền lựa chọn có bị theo dõi hay không.
Các sản phẩm và dịch vụ của Apple đã củng cố và nâng cao vị thế của họ là một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường ước khoảng 2,2 ngàn tỉ USD, gấp đôi so với thời điểm khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.
Theo Tuoitre.vn
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận