CrowdStrike, Microsoft đối mặt vụ kiện từ Delta Air Lines sau vụ sập hệ thống
Theo trang CNBC, hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ) đã thuê luật sư nổi tiếng David Boies để đòi bồi thường từ CrowdStrike và Microsoft sau một sự cố ngừng hoạt động diện rộng vào tháng 7/2024.
Tổn thất nặng nề
Theo đó, cổ phiếu CrowdStrike đã giảm tới 5% trong phiên giao dịch mở rộng vào ngày 29/7, sau khi CNBC đưa tin về việc Delta Air Lines thuê luật sư Boies, Chủ tịch công ty Boies Schiller Flexner. Đối với Microsoft cổ phiếu của hãng này không có thay đổi đáng kể.
Ngày 19 tháng 7, một bản cập nhật phần mềm từ CrowdStrike đã dẫn đến một sự cố ngừng hoạt động lịch sử của hệ thống Microsoft, khiến nhiều ngành công nghiệp bị ngừng hoạt động. Các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, và Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã thông báo rằng họ đang điều tra Delta, hãng này đã gặp phải sự gián đoạn chuyến bay và lỗi dịch vụ rộng rãi.
Cũng theo CNBC, CrowdStrike đã mất gần một phần tư giá trị trong hai ngày giao dịch sau sự cố, do lo ngại về hoạt động kinh doanh của công ty.
Nguồn: Cirium
Mặc dù chưa có vụ kiện nào được đệ trình, Delta dự định yêu cầu bồi thường từ Microsoft và CrowdStrike, theo tin từ Lebeau. Delta chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Sự cố ngừng hoạt động đã khiến Delta mất khoảng 350 triệu đến 500 triệu đô la. Delta đang xử lý hơn 176,000 yêu cầu hoàn tiền hoặc hoàn trả sau khi gần 7,000 chuyến bay bị hủy.
Boies được biết đến với việc đại diện cho chính phủ Mỹ trong vụ kiện chống độc quyền nổi tiếng với Microsoft và giúp giành chiến thắng trong quyết định bãi bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng giới ở California. Ông cũng từng làm việc với Harvey Weinstein, cựu tỉ phú Hollywood hiện đang bị giam giữ, và người sáng lập Theranos Elizabeth Holmes, hiện đang thụ án vì tội lừa đảo nhà đầu tư.
Công ty bảo hiểm khởi nghiệp Parametrix ước tính rằng sự cố liên quan đến CrowdStrike đã dẫn đến tổng thất thoát 5,4 tỷ đô la cho các công ty trong danh sách Fortune 500, không bao gồm Microsoft.
Nguồn: Forbes
Một trong những sự cố lớn nhất trong lịch sử công nghệ
Theo các nguồn tin từ Reuters, sự cố ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Các chuyên gia công nghệ cho rằng đây là một trong những sự cố lớn nhất trong lịch sử công nghệ, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang làm việc từ xa và phụ thuộc vào các hệ thống công nghệ.
CrowdStrike, một công ty chuyên về an ninh mạng, đã phát hành một tuyên bố chính thức xin lỗi về sự cố và cam kết sẽ làm việc chăm chỉ để khôi phục dịch vụ và ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai. Microsoft cũng đã thông báo rằng họ đang điều tra nguyên nhân của sự cố và sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng và đối tác.
Delta Air Lines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, đã phải hủy hàng ngàn chuyến bay và đối mặt với sự bất bình của hành khách. Hãng đã thông báo rằng họ sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác công nghệ để đảm bảo rằng các sự cố tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.
David Boies, luật sư nổi tiếng với nhiều vụ kiện lớn, được cho là sẽ giúp Delta Air Lines trong việc đàm phán và tìm kiếm bồi thường từ CrowdStrike và Microsoft. Ông được biết đến với khả năng đàm phán và giải quyết các vụ kiện phức tạp.
Các chuyên gia pháp lý cho rằng việc Delta thuê Boies là một bước đi quyết đoán để bảo vệ quyền lợi của hãng và khách hàng của họ. Họ cũng dự đoán rằng vụ kiện này có thể mở ra một tiền lệ quan trọng trong việc xử lý các sự cố công nghệ lớn và ảnh hưởng của chúng đến các doanh nghiệp.
Trong khi chờ đợi kết quả của các cuộc đàm phán và điều tra, các doanh nghiệp và người dùng trên toàn thế giới đang chờ đợi xem liệu các công ty công nghệ lớn có thể đảm bảo được sự ổn định và an toàn của các hệ thống của họ hay không.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng