LifeStance Health Group thành công nhờ mô hình kinh doanh thích ứng với dịch COVID-19
Dù hầu hết các thành phần kinh tế "lao đao" nhưng mô hìh kinh doanh này vẫn gặt hái thành công nhờ vào việc thích nghi với tình hình cũng như nắm bắt cơ hội kinh doanh mà LifeStance Health Group Inc vẫn đạt được tăng trưởng mạnh trong thời kỳ đại dịch hoành hành.
- Chợ truyền thống trong mô hình kinh doanh hiện đại
- Hướng đi nào cho quản lý Nhà nước trước mô hình kinh doanh sáng tạo mới trong Cách mạng công nghiệp 4.0
- Sau 2 năm thí điểm mô hình kinh doanh "taxi điện tử" bây giờ ra sao?
Trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, nhà cung cấp liệu pháp trị liệu LifeStance Health Group Inc đã nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong đại dịch COVID-19 để phát triển mô hình kinh doanh. Hiện doanh nghiệp này đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần ngoại trú lớn nhất nước Mỹ.
Trong tháng 6/2021, LifeStance đã có một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công trên sàn Nasdaq, với giá cổ phiếu tăng hơn 11% trong ngày đầu chào bán (10/6), qua đó nâng giá trị thị trường của doanh nghiệp này lên gần 7,5 tỉ USD.
Mở cửa phiên giao dịch 10/6, giá cổ phiếu của LifeStance đã tăng lên 20 USD/cổ phiếu, cao hơn so với giá chào bán công khai ban đầu là 18 USD/cổ phiếu. Trong phiên giao dịch buổi chiều, giá cổ phiếu của LifeStance đã tăng gần 18%.
Lifestance Health Group được xem là giải pháp kinh doanh thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế ngay trong thời kỳ dịch bệnh.
LifeStance cho biết đã bán 40 triệu cổ phiếu và thu về 720 triệu USD. Trong số cổ phiếu đã bán, 32,8 triệu cổ phiếu do LifeStance chào bán và còn 7,2 triệu cổ phiếu còn lại do các nhà đầu tư hiện tại của công ty chào bán. Morgan Stanley, Goldman Sachs, J.P. Morgan và Jefferies là những nhà bảo lãnh chính cho đợt IPO của LifeStance.
IPO của LifeStance diễn ra giữa bối cảnh sự bùng phát của đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu người trên thế giới rơi vào cảnh bệnh tật, chết chóc, sống cô lập và nghèo đói. Các chuyên gia y tế cũng gia tăng lo ngại trước nguy cơ cao về rối loạn tinh thần giữa những người sống sót sau COVID-19.
Giám đốc điều hành LifeStance Michael Lester lưu ý đã có một cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần trong một thời gian dài. Trong khi đó, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nước Mỹ cũng đã thiếu hụt các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Được thành lập vào năm 2017, LifeStance cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần trực tuyến và có dịch vụ chăm sóc trực tiếp đối với trẻ em, thanh thiếu niên và người có vấn đề về sức khỏe tinh thần như trầm cảm, rối loạn lo âu, tinh thần phân liệt....
Có trụ sở tại Scottsdale, Arizona, LifeStance tuyển dụng hơn 3.300 bác sĩ tinh thần, y tá chuyên môn cao, nhà tâm lý học và nhà trị liệu và đang vận hành 370 trung tâm tại 27 tiểu bang của Mỹ.
Trong năm 2020, LifeStance đã tiếp đón 2,3 triệu lượt bệnh nhân, tăng mạnh so với mức 1,4 triệu lượt bệnh nhân vào cuối năm 2019. Giám đốc Lester cho biết dịch COVID-19 đã khiến LifeStance phải xây dựng mô hình điều trị kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.
Theo hồ sơ tài chính, hơn 90% doanh thu của LifeStance đến từ các hợp đồng với hơn 200 công ty bảo hiểm sức khỏe và khoảng 37% doanh thu của LifeStance đến từ hai trong số các công ty bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ là UnitedHealthcare và Anthem.
Dưới tác động của dịch COVID-19, các khách hàng doanh nghiệp (sử dụng lượng lớn lao động) của các công ty bảo hiểm đã đề cao hơn những lợi ích về chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với nhân viên của họ và đây cũng là cơ hội cho LifeStance phát triển.
Với thực tế khoảng 95% nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần là những người hành nghề đơn lẻ, việc ký hợp đồng với LifeStance trở nên hấp dẫn với các công ty bảo hiểm. Nhờ đó, cứ sau 4,5 ngày LifeStance lại mở thêm văn phòng mới.
Ông Lester nhấn mạnh doanh nghiệp này đang mở rộng nhanh chóng hoạt động kinh doanh để đáp ứng nhu cầu gia tăng, đồng thời giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần đáng tin cậy hơn trên toàn quốc.
Mục tiêu dài hạn của LifeStance là xây dựng một mô hình chăm sóc tích hợp đầy đủ. Bên cạnh đó, LifeStance cũng đang để mắt đến các thị trường chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ, sau ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.
Trong năm 2020, LifeStance báo cáo doanh thu đạt 377,2 triệu USD và lỗ ròng 270,9 triệu USD. Tuy nhiên, trong ba tháng đầu năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp này đã tăng gấp đôi so với kỳ năm ngoái lên 143,1 triệu USD.
Tập đoàn đầu tư tài chính toàn cầu TPG đã mua lại đa số cổ phần trong LifeStance vào tháng 5/2020 với việc nắm giữ 48,2% cổ phần, trong khi Summit Partners và Silversmith Capital Partners tiếp tục nắm lượng cổ phần thiểu số (18%).
Một thống kê cho thấy các nhà đầu tư mạo hiểm đã rót hơn 1,5 tỉ USD cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần trong năm 2020.
Số liệu này đã chứng tỏ sức hấp dẫn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đối với giới đầu tư trong thời kỳ dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận