Chợ truyền thống trong mô hình kinh doanh hiện đại

Bảo Vy
04/05/2021 08:33
D

Khi những mô hình chợ truyền thống đang dần thay đổi nhờ vào các bước tiến của công nghệ đã tạo ra những mô hình chợ mới mà ở đó các hoạt động mua bán hàng hoá đã tồn lại lâu nay trong văn hoá của người Việt vẫn được bảo toàn nhưng có sự thích nghi với xu thế.

Hiện nay, khi đến với TP HCM, bất cứ ai cũng dễ dàng bắt gặp những mô hình kinh doanh, bán lẻ hiện đại với nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế. Hay trong danh sách vui chơi, giải trí và biểu tượng du lịch của TP HCM luôn có tên những trung tâm thương mại, địa điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Ngành thương mại không chỉ đóng góp thiết thực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP HCM, mà còn đang từng bước xây dựng hạ tầng bán lẻ, đa dạng mô hình kinh doanh, nhất là đảm bảo yêu cầu chuyển đổi số của thị trường và thị hiếu tiêu dùng.

Chuỗi bán lẻ - Mô hình mới của chợ truyền thống

Theo nhiều người dân đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, không khó để gọi tên từ một đến vài tên chuỗi cửa hàng bán lẻ quen thuộc mà họ mua sắm hàng ngày.

Tạp hoá công nghệ - Sự "thức thời" của nhà bán lẻ trong kỷ nguyên số

Tạp hoá công nghệ - Sự "thức thời" của nhà bán lẻ trong kỷ nguyên số.

Người dân cũng đánh giá những năm gần đây, ngành thương mại TP HCM đã phát triển vượt trội với những thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước như: CoopXtra, Coopmart, Satra, Satrafood, Lotte Mart, Aeon Mall, Vincom, G25, Minishop...

Chị Hồng Đức, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết, với những người tiêu dùng mua sắm hàng ngày phục vụ bữa ăn gia đình có thể đến với hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi. Hơn thế nữa, ở mạng lưới bán lẻ này, còn có một số thương hiệu kinh doanh tích hợp ngành hàng, nhưng cũng có thương hiệu chỉ kinh doanh chuyên ngành nên người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và tiết kiệm thời gian mua sắm,

Riêng đối với những gia đình muốn mua sắm kết hợp vui chơi, giải trí, ăn uống cuối tuần thì có thể đến với các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Những trung tâm thương mại này còn có quầy hàng, cửa hàng của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước mở, nên người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất.

Thậm chí, tại một số trung tâm thương mại còn mở lớp học ngoại ngữ, trung tâm thể dục - thể thao, rạp chiếu phim, khu vui chơi dành cho thiếu nhi... để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Điều này đã đáp ứng xu hướng thị trường, nhất là khu vực thành thị, khi người dân luôn có nhu cầu tiết kiệm thời gian và ưu tiên sử dụng đa dịch vụ tại một điểm đến.

Cùng quan điểm, anh Khánh Chương, cư ngụ tại quận 10, TP HCM cho biết, nếu như trước đây, mỗi lần đi mua sắm đồ dùng gia đình hay thực phẩm rất quan ngại với vấn đề thương lượng giá cả, nên việc các đơn vị kinh doanh thực hiện niêm yết giá cả cụ thể thì rất tiện lợi cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều điểm bán lẻ tạo điều kiện cho người dân được lựa chọn hàng hóa theo sở thích, mua sắm vừa đủ số lượng cần dùng, cân đo và bao gói sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... đã tạo được uy tín và từng bước xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường.

Tính đến nay, hạ tầng thương mại, phân phối, bán lẻ trên địa bàn TP HCM đã được xây dựng và phát triển theo hướng quy hoạch và hình thành hệ thống điểm bán đa dạng mô hình kinh doanh với 237 chợ, 236 siêu thị, 45 trung tâm thương mại và 2.735 cửa hàng bán lẻ.

Xét về mức tỷ trọng, các hệ thống phân phối hiện đại trong nước vẫn duy trì ưu thế tỷ trọng điểm bán, chi phối thị trường bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố (siêu thị chiếm 80%, trung tâm thương mại chiếm 60%, cửa hàng tiện lợi chiếm 76%), đủ sức đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân.

Hệ thống phân phối hiện đại đã và đang thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh, hiện đại thông qua việc lựa chọn kênh phân phối mặt hàng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rõ ràng, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp... Qua đó, ngành thương mại TP HCM đã xóa bỏ các điểm - khu vực kinh doanh tự phát hoạt động trên lòng, lề đường, gây an ninh trật tự giao thông và ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị của thành phố.

Công nghệ tạo sự khác biện cho chợ truyền thống

Ghi nhận thực tế tại thị trường TP HCM cũng cho thấy, không chỉ kênh phân phối hiện đại "chạy đua" thay đổi diện mạo khang trang, hiện đại, mà kể cả mạng lưới chợ bán lẻ lẫn cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng không ngừng đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh và giữ chân khách hàng.

Điều này, đã góp phần thay đổi hạ tầng thương mại thành phố và người dân được thụ hưởng nhiều giá trị tiện ích và đảm bảo chất lượng, nguồn cung hàng hóa hơn.

Mô hình mới được hình thành khi có sự kết hợp giữa nhà bán lẻ truyền thống với các bước tiến của công nghệ

Mô hình mới được hình thành khi có sự kết hợp giữa nhà bán lẻ truyền thống với các bước tiến của công nghệ.

Trong đó, điểm sáng của những năm gần đây là cơ quan quản lý nhà nước đã đồng hành cùng ngành thương mại và doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn TP HCM xây dựng nhiều phố chuyên doanh hàng hóa.

Thông qua đó, thành phố tập trung nguồn lực quy hoạch hạ tầng thương mại, phát triển những mô hình bán lẻ hiện đại, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của các bên, nhất là đơn vị bán buôn và người tiêu dùng.

Cụ thể, tháng 8/2017, phố ẩm thực kinh doanh có thời gian tại đường Nguyễn Văn Chiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM (hay còn gọi là phố hàng rong) đã chính thức đi vào hoạt động và trở thành một trong những phố chuyên doanh đầu tiên được xây dựng trên địa bàn thành phố.

Phố hàng rong được xây dựng như một mô hình mới, nhưng được cải tiến từ nền tảng bán buôn truyền thống sang hiện đại, nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh trên địa bàn và góp phần quy hoạch lại mạng lưới bán lẻ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Những hộ kinh doanh tại phố hàng rong phải tuân thủ mặc đồng phục do quận cung cấp, gồm: áo thun, nón, tạp dề và đeo bảng tên đúng theo quy định. Các xe hàng được sắp xếp gọn gàng theo từng ô đã được đánh số trước, người bán sử dụng bao tay khi chế biến thực phẩm...

Mô hình kinh doanh này, được đánh giá vừa giúp cải thiện hoạt động bán buôn của nhiều hộ kinh doanh, vừa mang lại không gian văn minh cho đường phố, phường, quận... trên địa bàn TP HCM.

Tiếp theo phố hàng rong, tính đến nay các quận, huyện tại TP HCM đã phát triển thêm nhiều phố chuyên doanh như phố vàng bạc; phố thời trang; phố trang trí nội thất; phố đông y; phố tranh...

Ngoài ra, Sở Công Thương, Sở Du lịch TP HCM và một số đơn vị liên ngành còn phối hợp với các quận, huyện tổ chức ra mắt Cẩm nang du lịch để gắn kết du lịch với mua sắm sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ tiện ích cho du khách.

Trong đó, đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP HCM chính thức được "hợp pháp hóa" thành phố thời trang đầu tiên từ năm 2018, với hơn 200 cơ sở kinh doanh đa dạng mặt hàng từ giày dép, quần áo, túi xách, nón, mắt kính... Phố thời trang Nguyễn Trãi có chiều dài gần 2km bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Cừ đến giao lộ Trần Phú - Nguyễn Du Dương thuộc địa bàn quận 5.

Điểm hấp dẫn nhất của phố thời trang Nguyễn Trãi là không gian được thiết kế trẻ trung, không khí luôn náo nhiệt, bài trí sản phẩm đẹp mắt, đa dạng mẫu mã khi cập nhật nhanh xu hướng thời trang trên thế giới.

Hộ kinh doanh hoạt động trong phạm vi phố thời trang Nguyễn Trãi phải cam kết kinh doanh đảm bảo uy tín, chất lượng, bán đúng giá niêm yết, văn minh lịch sự, chấp hành nghiêm về vệ sinh môi trường đô thị...

Còn theo bà Hồng Thắm, chủ cửa hàng trang trí nội thất kinh doanh tại phố chuyên doanh trang trí nội thất Ngô Gia Tự, quận 10 cho biết, phố chuyên doanh trang trí nội thất này, bao gồm phường 2, 3, 4, 9, có gần 300 đơn vị kinh doanh trên toàn tuyến đường. Mặt hàng vật dụng trang trí nội thất kinh doanh trên tuyến đường khá phong phú như sản phẩm giường, tủ, bàn, ghế... với thiết kế đa dạng về mẫu mã và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Nhận thấy mô hình chuyên doanh đang là xu thế hiện nay, UBND quận 10 đã triển khai những giải pháp thiết thực khi ban hành cơ chế, biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý mô hình này tại các khu vực áp dụng hình thức chuyên doanh trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng Fanpage phố chuyên doanh trang trí nội thất nhằm giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

'Zero COVID' - Nỗi ám ảnh của cả những nhà kinh doanh thương mại điện tử ở Trung Quốc

'Zero COVID' - Nỗi ám ảnh của cả những nhà kinh doanh thương mại điện tử ở Trung Quốc

Công cụ giao dịch trực tuyến - Các tiếp cận của hàng Việt với toàn cầu

Công cụ giao dịch trực tuyến - Các tiếp cận của hàng Việt với toàn cầu

 Lazada giới thiệu dịch vụ mới

Lazada giới thiệu dịch vụ mới

Săn 'Sale Bom Tấn' cùng lễ hội mua sắm 11.11

Săn 'Sale Bom Tấn' cùng lễ hội mua sắm 11.11

Thúc đẩy thanh toán số: Home Credit hợp tác cùng OnePay

Thúc đẩy thanh toán số: Home Credit hợp tác cùng OnePay

Amazon Week 2022 đến với TP.HCM

Amazon Week 2022 đến với TP.HCM

Amazon Week 2022 chính thức khai mạc

Amazon Week 2022 chính thức khai mạc

Mở rộng các lĩnh vực giao dịch điện tử trong mọi mặt của đời sống

Mở rộng các lĩnh vực giao dịch điện tử trong mọi mặt của đời sống

Baemin vào top 5 doanh nghiệp dẫn đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Baemin vào top 5 doanh nghiệp dẫn đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Lazada công bố những con số đầu tiên của sự kiện 9.9

Lazada công bố những con số đầu tiên của sự kiện 9.9

Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác cung ứng công nghiệp điện tử

Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác cung ứng công nghiệp điện tử

Lần đầu tiên thành lập mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử

Lần đầu tiên thành lập mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử

Tin mới cập nhật

Toyota bZ4X - Khả năng vận hành không như công bố

Toyota bZ4X - Khả năng vận hành không như công bố

Có thể bạn chưa biết: 5 nghiên cứu khoa học giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn

Có thể bạn chưa biết: 5 nghiên cứu khoa học giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn

7.500 vệ tinh của SpaceX được Mỹ phê duyệt triển khai

7.500 vệ tinh của SpaceX được Mỹ phê duyệt triển khai

Lazada Logistics 'xanh hóa' hoạt động giao vận

Lazada Logistics 'xanh hóa' hoạt động giao vận

USB4™ Version 2.0 - Giải pháp tối ưu hóa hiệu năng thiết kế USB

USB4™ Version 2.0 - Giải pháp tối ưu hóa hiệu năng thiết kế USB

Cùng Signify 'khám phá' hệ sinh thái chiếu sáng mới tại GEFE 2022

Cùng Signify 'khám phá' hệ sinh thái chiếu sáng mới tại GEFE 2022

ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702): Laptop màn hình gập nhỏ gọn nhất thế giới

ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702): Laptop màn hình gập nhỏ gọn nhất thế giới

Visa tổ chức thành công Chương trình Kỹ năng Quản lý Tài chính

Visa tổ chức thành công Chương trình Kỹ năng Quản lý Tài chính

LG ra mắt tháp giặt sấy thông minh LG WashTower™

LG ra mắt tháp giặt sấy thông minh LG WashTower™

IHG Hotels & Resorts mang đến cộng đồng khó khăn những bữa ăn ngon

IHG Hotels & Resorts mang đến cộng đồng khó khăn những bữa ăn ngon

Xinapse mang giải pháp Generative AI-based đến Việt Nam

Xinapse mang giải pháp Generative AI-based đến Việt Nam

Đưa người dân lên môi trường số và tính tương tác TTĐT tại địa phương

Đưa người dân lên môi trường số và tính tương tác TTĐT tại địa phương

Tin đọc nhiều

Thương mại thời COVID-19: Internet mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới

Thương mại thời COVID-19: Internet mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới

Jeff Bezos: Hành trình 27 năm từ của hàng sách nhỏ đến 'đế chế' thương mại toàn cầu

Jeff Bezos: Hành trình 27 năm từ của hàng sách nhỏ đến 'đế chế' thương mại toàn cầu

Amazon - "Địa ngục trần gian" với người lao động khi bị giám sát 24/7 hoặc buộc thôi việc

Amazon - "Địa ngục trần gian" với người lao động khi bị giám sát 24/7 hoặc buộc thôi việc

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Xuất hiện cá nhân có thu nhập 140 tỉ đồng từ thương mại điện tử

Xuất hiện cá nhân có thu nhập 140 tỉ đồng từ thương mại điện tử

Kinh doanh trực tuyến - Cuộc đua mới của các ngành hàng trong mùa dịch COVID-19

Kinh doanh trực tuyến - Cuộc đua mới của các ngành hàng trong mùa dịch COVID-19

Amazon và Walmart sắp có đối thủ lớn cạnh tranh thị phần thương mại điện tử

Amazon và Walmart sắp có đối thủ lớn cạnh tranh thị phần thương mại điện tử

Mỹ: Bách hoá truyền thống trở lại giữa bão thương mại điện tử

Mỹ: Bách hoá truyền thống trở lại giữa bão thương mại điện tử

Gặp những người Việt “hái” tiền trên Amazon và Alibaba

Gặp những người Việt “hái” tiền trên Amazon và Alibaba

“Xanh hóa” thương mại điện tử

“Xanh hóa” thương mại điện tử

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019