Nhà bán hàng Việt Nam sử dụng AI thuộc top đầu khu vực

Tiến Dũng
12/04/2025 11:11
D

Theo báo cáo của Lazada, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia dẫn đầu về mức độ ứng dụng AI trong TMĐT ở Đông Nam Á, theo sau là Singapore và Thái Lan.

Phát triển thương mại điện tử Việt Nam bền vững Lazada công bố báo cáo 'Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong TMĐT' và ra mắt bộ tính năng GenAI mới Làm thế nào để bứt phá doanh số trên sàn thương mại điện tử?

Các nhà bán hàng Việt Nam có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI và họ cũng ít lo ngại hơn về vấn đề chi phí và thời gian so với các quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, tại Việt Nam AI được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tiếp thị và truyền thông. Lĩnh vực nhân sự và vận hành, hậu cần hiện còn ít được ứng dụng AI.

Dựa trên những yếu tố từ báo cáo cũng như xu hướng của thời đại, Lazada đã cho ra mắt “Cẩm Nang Sẵn Sàng Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Cho Nhà Bán Hàng Trực Tuyến”. Qua đó, nhà bán hàng có thể tận dụng AI để tối ưu chi phí cũng như tận dụng các thông tin hữu ích để đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình

Nhà bán hàng Việt Nam sử dụng AI thuộc top đầu khu vực
Các nhà bán hàng Việt Nam có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI

Báo cáo Thu hẹp khoảng cách AI vừa được Lazada đưa ra dưới sự hợp tác của Kantar dựa trên khảo sát từ 1.214 nhà bán hàng trực tuyến tại 6 quốc gia trong khu vực bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, để khám phá các xu hướng, thách thức, cũng như cơ hội liên quan đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời tìm hiểu mức độ sẵn sàng của họ trong việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh.

Báo cáo cho thấy, các nhà bán hàng trực tuyến có sự quen thuộc nhất định với AI, với gần 7 trên 10 người (68%) cho rằng họ có hiểu biết về AI. Con số này ở Việt Nam là gần 8 trên 10 nhà bán hàng (77%), cao nhất trong khu vực. Tuy nhiên, các bán hàng cũng tin rằng họ tích hợp AI vào khoảng các khâu trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình (chiếm 47%), con số này trên thực tế chỉ đạt thấp hơn (chỉ 37%). Điều này phản ánh khoảng cách rõ rệt giữa việc nhận biết và mức độ ứng dụng AI trong thực tế. Khoảng cách này ở Việt Nam là (42% ứng dụng thực tế so với 53%).

Các nhà bán hàng trực tuyến thường gặp khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả của AI và tác động về chi phí của nó. Mặc dù 89% người bán thừa nhận vai trò của AI trong việc nâng cao hiệu suất công việc, nhưng gần 2/3 trong số đó (61%) vẫn hoài nghi về mức độ hữu ích nói chung của AI.

Mặc dù gần như tất cả người bán (93%) đều đồng ý rằng việc sử dụng AI sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong dài hạn, nhưng vẫn có 64% lo ngại rằng chi phí và thời gian cần để thực hiện là rào cản trong việc tích hợp AI đối với họ.

Tại Việt Nam, các nhà bán hàng đều có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI (chiếm 94%), đặc biệt trong việc thúc đẩy năng suất, và họ cũng ít e ngại về vấn đề chi phí và thời gian (35%).

Nhà bán hàng Việt Nam sử dụng AI thuộc top đầu khu vực
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khoảng cách giữa nhận thức về AI và triển khai AI trong thực tế có sự khác biệt rõ rệt

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khoảng cách giữa nhận thức về AI và triển khai AI trong thực tế có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể, Nhà bán hàng có thể hiểu rõ tầm quan trọng của AI, nhưng lại chưa biết cách sử dụng AI như thế nào cho thật sự hiệu quả. Cụ thể, gần như tất cả nhà bán hàng (93%) đồng ý rằng việc đào tạo nâng cao kỹ năng AI cho nhân viên là quan trọng để tăng năng suất, tuy nhiên, 3 trên 4 nhà bán hàng (75%) cũng thừa nhận rằng nhân viên của họ vẫn thích sử dụng những công cụ quen thuộc thay vì các giải pháp AI mới.

Tại Việt Nam và Indonesia, hai quốc gia dẫn đầu với tỷ lệ ứng dụng AI chiếm 42% trong các hoạt động kinh doanh, theo sau là Singapore và Thái Lan với tỷ lệ 39%. Dựa trên mức độ ứng dụng AI với 05 khía cạnh cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của người bán, đó là: Vn hành và hậu cần, Quản lý sản phẩm, Tiếp thị và quảng cáo, Dịch vụ khách hàng, Quản lý nhân sự.

Nhà bán hàng Việt Nam sử dụng AI thuộc top đầu khu vực
Báo cáo cũng đã phân loại ra 03 nhóm nhà bán hàng riêng biệt, đó là Nhà bán hàng thành thạo AI, Nhà bán hàng quan tâm đến AI và Nhà bán hàng thận trọng với AI.

Dựa trên điểm số trung bình mà họ đạt được trong từng khía cạnh hoạt động để thể hiện mức độ sẵn sàng ứng dụng AI của mình:

Đối với Nhà bán hàng thành thạo AI: đây là những người bán đã tích hợp AI vào ít nhất 80% hoạt động kinh doanh của họ, cho thấy họ là những người tiên phong trong việc ứng dụng AI. Ở Việt Nam, chỉ có khoảng 1/5 (22%) người bán thuộc nhóm này (so với 24% trong khu vực).

Ở nhóm Nhà bán hàng quan tâm đến AI: Những người bán đã tích hợp một phần AI vào hoạt động kinh doanh của họ, nhưng còn loay hoay khi ứng dụng thực tế AI ở các công đoạn quan trọng. Các nhà bán hàng ở Việt Nam chủ yếu thuộc phân khúc này (64%, so với 50% ở Đông Nam Á).

Nhóm Nhà bán hàng thận trọng với AI: Nhóm này chiếm 14% còn lại trên tổng số người bán được khảo sát ở Việt Nam (so với 26% ở Đông Nam Á), họ bị tụt hậu trong việc ứng dụng AI, với hầu hết các khâu trong hoạt động kinh doanh vẫn được xử lý thủ công.

Kết quả nghiên cứu này cũng cho thấy Thái Lan có tỷ lệ Nhà bán hàng thành thạo AI cao nhất khu vực với 30%. Với việc phần lớn người bán hàng Đông Nam Á (76%) thuộc nhóm Nhà bán hàng quan tâm đến AI và Nhà bán hàng thận trọng với AI, bởi nhóm nhà bán hàng này đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ AI hiệu quả hơn, thể hiện nhu cầu cao đối với các công cụ ứng dụng AI (42%) và sự hỗ trợ tốt hơn cho người bán (41%).

Ở Việt Nam, hầu hết các nhà bán hàng đang trong giai đoạn đầu của quá trình ứng dụng AI vào kinh doanh, với 78% thuộc nhóm Quan tâm và Thận trọng với AI. Các chức năng hướng tới khách hàng như dịch vụ khách hàng, tiếp thị và quảng cáo (43%) đang có mức độ áp dụng AI cao hơn so với các chức năng liên quan đến vận hành và hậu cần (38%). Bên cạnh đó, dù kiến thức về AI tại Việt Nam hiện đang thấp hơn so với các nước trong khu vực, với sự tập trung vào đào tạo và nâng cao kĩ năng AI, các nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam sẽ có khả năng củng cố vị thế của mình trong thời gian không xa.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra một điểm đáng chú ý trong hệ sinh thái thương mại điện tử Đông Nam Á hiện nay. Mặc dù hầu hết các nhà bán hàng đều hiểu rõ tiềm năng chuyển đổi của AI, nhưng nhiều người trong số họ vẫn đang loay hoay trên con đường từ nhận biết đến triển khai.” Với tư cách là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á, chúng tôi mong muốn thu hẹp khoảng cách về kiến thức và ứng dụng AI bằng cách phát triển các giải pháp AI dễ tiếp cận, giải quyết những thách thức riêng mà người bán phải đối mặt ở các thị trường khác nhau, cuối cùng là làm cho công nghệ trở nên dễ tiếp cận hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững bất kể quy mô hay trình độ kỹ thuật của người bán”. Ông James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Group, chia sẻ.

Vậy làm thế nào để tận dụng các giải pháp AI của Lazada để tối ưu hoạt động kinh doanh?

Lazada đã ra mắt Cẩm nang sẵn sàng áp dụng Trí tuệ nhân tạo cho nhà bán hàng trực tuyến, cung cấp các hướng dẫn mang tính chiến lược dựa trên mức độ thành thạo đối với AI của mỗi người bán hàng.

Từ đó cho thấy các khoản đầu tư liên tục của Lazada vào các công cụ AI tiên tiến đã thực sự giúp tinh giản các hoạt động vận hành khi bán hàng trên thương mại điện tử và thúc đẩy khả năng cạnh tranh.

Báo cáo cho thấy có 67% nhà bán bày tỏ sự hài lòng với các tính năng AI hiện có của Lazada, giúp họ cải thiện cách hiển thị sản phẩm trên sàn, tinh giản vận hành và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Yếu tố giúp Ấn Độ vững vàng trong đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Yếu tố giúp Ấn Độ vững vàng trong đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Giải pháp chống nhiễu từ Đại học Tokyo thúc đẩy kỷ nguyên 6G

Giải pháp chống nhiễu từ Đại học Tokyo thúc đẩy kỷ nguyên 6G

Cùng Thư Phạm, Huyền Vân và Hà Nhi ‘chấm điểm’ cho HONOR X8c

Cùng Thư Phạm, Huyền Vân và Hà Nhi ‘chấm điểm’ cho HONOR X8c

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Alibaba.com vinh danh 10 nhà bán hàng B2B xuất sắc nhất

Alibaba.com vinh danh 10 nhà bán hàng B2B xuất sắc nhất

Thúc đẩy thị trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số

Thúc đẩy thị trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số

Đón đầu mùa mua sắm cuối năm, Meta cập nhật loạt tính năng mới trên Facebook Live

Đón đầu mùa mua sắm cuối năm, Meta cập nhật loạt tính năng mới trên Facebook Live

Xuyên suốt sự kiện 9.9 shoppee giúp người dùng tiết kiệm đến 1.800 tỷ đồng

Xuyên suốt sự kiện 9.9 shoppee giúp người dùng tiết kiệm đến 1.800 tỷ đồng

Chợ Tốt Xe mở rộng mô hình Official Mall

Chợ Tốt Xe mở rộng mô hình Official Mall

Shopee chính thức khởi động ‘Ngày Siêu Mua Sắm 9.9’

Shopee chính thức khởi động ‘Ngày Siêu Mua Sắm 9.9’

Tin mới cập nhật

Lỗ hổng AirPlay: Nguy cơ bảo mật nghiêm trọng cho 2,35 tỷ thiết bị Apple

Lỗ hổng AirPlay: Nguy cơ bảo mật nghiêm trọng cho 2,35 tỷ thiết bị Apple

FLC Hotels & Resorts ‘cháy phòng’ dịp lễ 30/4 - 1/5, sẵn sàng cho mùa hè du lịch bùng nổ

FLC Hotels & Resorts ‘cháy phòng’ dịp lễ 30/4 - 1/5, sẵn sàng cho mùa hè du lịch bùng nổ

ABBANK lãi lớn quý 1/2025 nhờ chuyển đổi số và kiểm soát nợ hiệu quả

ABBANK lãi lớn quý 1/2025 nhờ chuyển đổi số và kiểm soát nợ hiệu quả

Thực hư gói Starlink miễn phí? Chi tiết ưu đãi thiết bị internet vệ tinh Starlink

Thực hư gói Starlink miễn phí? Chi tiết ưu đãi thiết bị internet vệ tinh Starlink

Trung Quốc phát minh ăng-ten siêu mỏng cho máy bay tàng hình

Trung Quốc phát minh ăng-ten siêu mỏng cho máy bay tàng hình

Cuộc gọi video đầu tiên trên thế giới qua mạng lượng tử

Cuộc gọi video đầu tiên trên thế giới qua mạng lượng tử

Công nghệ lượng tử của Toshiba thay đổi ngành viễn thông

Công nghệ lượng tử của Toshiba thay đổi ngành viễn thông

Grok 3.5: AI đầu tiên trả lời các câu hỏi không dựa vào dữ liệu có sẵn trên Internet

Grok 3.5: AI đầu tiên trả lời các câu hỏi không dựa vào dữ liệu có sẵn trên Internet

MODCOD: Công nghệ mã hóa và điều chế tiên tiến đằng sau cách mạng truyền thông vệ tinh

MODCOD: Công nghệ mã hóa và điều chế tiên tiến đằng sau cách mạng truyền thông vệ tinh

'SUPER SHOW - SIÊU CHIẾN PIN' thu hút đông đảo người tham dự

'SUPER SHOW - SIÊU CHIẾN PIN' thu hút đông đảo người tham dự

Chiến dịch 'Tự hào Việt Nam' xác lập kỷ lục với 5 triệu người dùng

Chiến dịch 'Tự hào Việt Nam' xác lập kỷ lục với 5 triệu người dùng

Nestlé khởi động chương trình 'Huế - Kinh đô ẩm thực'

Nestlé khởi động chương trình 'Huế - Kinh đô ẩm thực'

Tin đọc nhiều

Chiến lược để bạn trở thành chuyên gia bán hàng online mà không một lần vấp ngã

Chiến lược để bạn trở thành chuyên gia bán hàng online mà không một lần vấp ngã

EU áp thuế VAT đối với các nền tảng thương mại điện tử bán hàng vào châu Âu từ 1/7

EU áp thuế VAT đối với các nền tảng thương mại điện tử bán hàng vào châu Âu từ 1/7

Amazon - "Địa ngục trần gian" với người lao động khi bị giám sát 24/7 hoặc buộc thôi việc

Amazon - "Địa ngục trần gian" với người lao động khi bị giám sát 24/7 hoặc buộc thôi việc

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Kinh doanh trực tuyến - Cuộc đua mới của các ngành hàng trong mùa dịch COVID-19

Kinh doanh trực tuyến - Cuộc đua mới của các ngành hàng trong mùa dịch COVID-19

Amazon và Walmart sắp có đối thủ lớn cạnh tranh thị phần thương mại điện tử

Amazon và Walmart sắp có đối thủ lớn cạnh tranh thị phần thương mại điện tử

Gặp những người Việt “hái” tiền trên Amazon và Alibaba

Gặp những người Việt “hái” tiền trên Amazon và Alibaba

Cơ hội bứt phá công bằng cho các loại hình doanh nghiệp trong thời đại số

Cơ hội bứt phá công bằng cho các loại hình doanh nghiệp trong thời đại số

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

“Xanh hóa” thương mại điện tử

“Xanh hóa” thương mại điện tử

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019