“Xanh hóa” thương mại điện tử
Thương mại điện tử về bản chất bao gồm đóng gói và vận chuyển, và các công ty thương mại điện tử không thể luôn kiểm soát cách thức mà sản phẩm của họ được gửi đi. Tuy nhiên, có nhiều cách để làm cho quá trình này bền vững hơn, và lợi ích của nó đáng để thực hiện.
“Thương mại điện tử sẽ không ngừng phát triển", Mark Bastiaanssen, Giám đốc Điều hành của Shiptizes phát biểu.
"Nhiều mô hình hiện đang được thử nghiệm, từ kho siêu tiêu điểm đến giao hàng bằng máy bay không người lái, dịch vụ giao hàng đô thị thân thiện với môi trường và nhiều dịch vụ khác", ông trả lời Thời báo Thương mại điện tử. "Tất cả những đổi mới này là để giảm thời gian và chi phí giao hàng. Chi phí nhiên liệu tốn phần lớn trong tổng chi phí vận tải. Việc ra đời hàng loạt xe điện sẽ thay đổi hoàn toàn chi phí đó".
Cuối cùng, hệ thống xung quanh thương mại điện tử sẽ trở nên thân thiện với môi trường hơn mặc dù rất khó để dự đoán thời điểm của sự thay đổi đó.
"Điều này sẽ xảy ra," Bastiaanssen nói. "Câu hỏi là khi nào - nhưng đó sẽ là thời điểm mà toàn bộ bối cảnh về vận chuyển sẽ thay đổi và trở nên thân thiện hơn với môi trường”.
Bao bì xanh
Một phần lớn tác động tới môi trường của thương mại điện tử là ở bao bì, vì vậy nên bắt đầu giải quyết từ vấn đề này.
"Bao bì thân thiện với môi trường là một trong những cách đơn giản mà tất cả chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt", Aliece Dorsch, một đối tác của Ecology Packaging cho biết.
Sự tăng trưởng của thương mại điện tử có nghĩa là việc sản xuất bao bì tăng và tác động của nó đối với môi trường trở nên thân thiện hơn.
“Trước đây, một nhà sản xuất sẽ gửi một kiện hàng gồm 12 sản phẩm tới cửa hàng bán lẻ, mở hộp và đóng lại hộp rỗng để tái chế", Dennis Salazar, chủ tịch của Salazar Packaging nhớ lại.
"12 sản phẩm đó hiện đang vận chuyển DTC trực tiếp đến người tiêu dùng; và nhà sản xuất tạo ra 12 cái hộp để đựng 12 sản phẩm", ông nói với Thời báo Thương mại điện tử. "Rõ ràng, 12 hộp nhỏ hơn so với một kiện 12 gói, nhưng có bao nhiêu trong số chúng được tái chế?"
Các công ty muốn làm cho bao bì của họ vững chắc hơn thì có thể bắt đầu bằng cách phân tích những gì họ đang làm, và sau đó xem xét làm thế nào để cải thiện cách thức đóng gói.
Các công ty thương mại điện tử phải "bắt đầu bằng cách đánh giá hoạt động hiện tại của họ và sau đó xác định nên bắt đầu từ đâu kết hợp với các vật liệu vận chuyển bền vững hơn", Dorsch của Ecology Packaging nói với Thời báo Thương mại điện tử. "Nếu nhiệm vụ đó quá nan giải, nên bắt đầu từ với những thay đổi bền vững nhỏ hơn và đưa ra cam kết tiếp tục hướng tới sự bền vững. Ngày càng có nhiều lựa chọn bền vững."
Nó sẽ có tác dụng nếu một công ty đưa ra quyết định về chính xác những gì họ nghĩ về "tính bền vững" và sau đó xem xét làm thế nào để đạt được.
"Nếu bạn hỏi năm người khác nhau điều đó có nghĩa gì với họ, bạn sẽ nhận được năm câu trả lời khác nhau," Salazar nói. "Có phải nó có thể tái chế, tái sử dụng, có hộp đựng tái chế, có chứng nhận không? Chúng tôi thường tìm hiểu điều gì là quan trọng đối với khách hàng và đưa nó vào thiết kế và thông số kỹ thuật. Chúng tôi cũng luôn tập trung vào việc sử dụng vật liệu tối thiểu thông qua việc cẩn thận trong thiết kế để bảo vệ và trình bày sản phẩm trông dễ nhìn và hấp dẫn”.
Một cách khác mà các công ty thương mại điện tử có thể tạo ra sự khác biệt là bằng cách chọn các vật liệu thân thiện với môi trường, có nguồn gốc bền vững và có thể tái chế để đóng gói.
"Tôi không thể không quan tâm tới nhựa và poly trong bao bì vì chúng tôi đang tìm hiểu nhiều hơn về tác động tiêu cực của nó", Dorsch nói. "Một thông tin cho biết ước tính có hơn 9 triệu tấn nhựa được đổ xuống đại dương mỗi năm. Ngoài ra, các hạt nhựa siêu nhỏ đang được tìm thấy ở khắp nơi. Chúng tôi chưa hiểu đầy đủ về tác động tiêu cực của các hạt nhựa siêu nhỏ này nhưng chắc chắn là chúng không tốt".
Đối với các công ty chưa biết bắt đầu từ đâu, họ có thể tìm tới những nhà cung cấp bao bì thân thiện với môi trường để hỗ trợ.
"Ban đầu, đề xuất số 1 là mời một nhà cung cấp bao bì xanh có kinh nghiệm để giúp bạn" Salazar nói. "Nếu bạn đã có bao bì, hãy xem xét lại thiết kế và đổi thương hiệu. Các doanh nghiệp đang ngày một phát triển. Các sản phẩm tới tay người tiêu dùng đã thay đổi về hình dạng, kích thước và cấu hình. Nếu bao bì của bạn đã tồn tại được một vài năm, có lẽ đã đến lúc điều chỉnh thiết kế và chức năng mà không làm mất bản sắc thương hiệu của bạn”.
Tất cả các bước nhỏ mà các công ty thực hiện trong việc xanh hóa bao bì của họ cuối cùng có thể dẫn đến những thay đổi lớn.
"Những bước tiến lớn như vậy đang được thực hiện mỗi năm," Dorsch nói. "Thật ấn tượng và thú vị. Tất cả chúng ta đều thấy giấy có nguồn gốc bền vững, và ngành công nghiệp này ngày càng trở nên thân thiện với môi trường, điều này thật tuyệt vời. Ngoài ra, chúng ta đang thấy các nguồn cung cấp vận chuyển được làm từ những thứ như bột bắp, mía, rong biển và hơn thế nữa. Những nguyên liệu này cung cấp các lựa chọn thay thế cho chúng ta. Thật thú vị, và chúng rất hứa hẹn”.
Tin tức vận chuyển
Vận chuyển là trung tâm của thương mại điện tử, vì vậy bất kỳ động thái nào làm cho ngành công nghiệp bền vững hơn sẽ phải tập trung vào đó.
"Các quy tắc chung rất đơn giản: Khoảng cách, tốc độ và quy mô để xác định chi phí và dấu ấn môi trường của việc vận chuyển," Shiptimiz'se Bastiaanssen nói. "Sẽ ít tốn kém và ít tác động tới môi trường hơn nếu bạn cung cấp các địa điểm cho khách hàng lựa chọn để nhận hàng sao cho thuận tiện nhất. Các công ty phân phối sẽ không phải đi hàng dặm để chuyển hàng tới trước cửa nhà của bạn, thường là họ sẽ phải đi nhiều lần".
Cung cấp các tùy chọn giao hàng chậm hơn, thân thiện với môi trường hơn có thể là điểm để bắt đầu. Các tùy chọn này đặt một số trách nhiệm trong việc xanh hóa quá trình vận chuyển vào tay người tiêu dùng, những người có thể quyết định mức độ bền vững quan trọng đối với họ.
"Cung cấp các tùy chọn giao hàng chậm có thể hoàn toàn tốt nếu không có áp lực thời gian", Bastiaanssen lưu ý. "Nếu công ty vận chuyển có ít áp lực về thời gian, họ sẽ có nhiều không gian để phát huy tối đa hiệu quả của việc giao hàng. Điều này dẫn đến chi phí thấp và đi ít hơn mỗi khi giao hàng. Chúng tôi cũng nhận thấy ngày càng có nhiều giải pháp giao hàng bằng xe đạp. Nó có thể không phải lúc nào cũng là một giải pháp cho tất cả các lô hàng, nhưng ý thức khi bạn sử dụng một dịch vụ giao hàng nhất định sẽ giúp giảm tác động tới môi trường".
Công Trí
Theo Tạp chí Điện tử thông tin và truyền thông
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận