Chất lượng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp bưu chính năm 2023
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả đánh giá tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính lớn nhất Việt Nam trong năm 2023. Đánh giá dựa trên tiêu chí "Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết" với dữ liệu thu thập từ 4.776.140 bưu gửi trên 14 tuyến giao hàng chính trong 3 ngày bất kỳ của các quý I, II, III năm 2023.
Cụ thể, trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức thu thập dữ liệu của một số doanh nghiệp bưu chính để đánh giá thực tế chất lượng dịch vụ bưu chính ngoài công ích của các doanh nghiệp.
Bằng việc công bố những số liệu này, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn người dùng có thêm thông tin để lựa chọn dịch vụ bưu chính phù hợp với nhu cầu của mình.
J&T Express dẫn đầu với 100% bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết tối đa 6,5 ngày.
Về phương pháp thu thập dữ liệu, đánh giá chất lượng
1. Lựa chọn 10 doanh nghiệp bưu chính có thị phần sản lượng, doanh thu chiếm trên 80% sản lượng, doanh thu toàn thị trường, bao gồm:
- Công ty TNHH Best Express (Việt Nam) (Best)
- Tổng công ty chuyển phát nhanh bưu điện - Công ty cổ phần (EMS)
- Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN)
- Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK)
- Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T)
- Công ty TNHH giao hàng Flex Speed (Flex Speed)
- Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Nin Sing).
- Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post)
- Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost)
- Công ty TNHH SPX Express (SPX)
2. Số lượng tuyến liên tỉnh lựa chọn để đánh giá là: 02 tuyến nội tỉnh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 12 tuyến liên tỉnh có sản lượng lớn (chiếm 29% tổng sản lượng bưu gửi của các doanh nghiệp). Danh sách 12 tuyến liên tỉnh gồm:
- 07 tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.
- 05 tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Hà Nội.
3. Dữ liệu bưu gửi được thu thập trong 03 ngày bất kỳ của các Quý I, II, III năm 2023.
4. Tổng hợp dữ liệu thu thập từ 10 doanh nghiệp bưu chính:
- Tổng số bưu gửi trong 03 ngày của 10 doanh nghiệp: 16,7 triệu bưu gửi.
- Tổng số bưu gửi sử dụng để đánh giá chất lượng: 4.776.140 bưu gửi.
Kết quả đánh giá
Kết quả cho thấy, Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T) dẫn đầu với 100% bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết tối đa 6,5 ngày. Tiếp theo là Công ty TNHH Best Express (Việt Nam) với 99,68% bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình 21 ngày, Công ty TNHH giao hàng Flex Speed với 99,32% bưu gửi đáp ứng thời gian 8 ngày.
Các doanh nghiệp khác có tỷ lệ đáp ứng thời gian toàn trình cao là Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel (99,33%), Công ty TNHH Nin Sing Logistics (99,10%), Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh (95%). Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (94,60%)...
Tiêu chí đánh giá: “Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết”.
Tên doanh nghiệp | Thời gian toàn trình cam kết tối đa (ngày) | Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết (%) |
GHN | 4 ngày | 95% |
GHTK | 6 ngày | 94.60% |
J&T | 6,5 ngày | 100.00% |
Flex Speed | 8 ngày | 99.32% |
Viettel Post | 8,5 ngày | 99.33% |
SPX Express | 9,5 ngày | 97.79% |
Nin Sing | 19 ngày | 99.10% |
Best | 21 ngày | 99.68% |
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận