Hàng không Nhật lỗ 530 triệu USD - Gấp đôi lợi nhuận hàng không Mỹ
Theo số liệu từ Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), hàng không Nhật và Châu Âu chìm trong thua lỗ thì hàng không Mỹ lại lãi lớn, điều đó cho thấy lợi thế cạnh tranh khác biệt trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19.
- M3 - "Cầu nối" để Viettel đến với dịch vụ cung ứng ngành hàng không vũ trụ
- "Hộ chiếu vaccine" được xem như là cơ hội cho ngành hàng không Việt Nam trở lại "bầu trời"
- IATA Travel Pass - 'Chìa khoá' để khôi phục ngành hàng không Việt
Mới đây, hãng hàng không Japan Airlines công bố thua lỗ trong quý gần nhất, điều này phản ánh thực tế ngành hàng không Nhật vẫn đang vô cùng khó khăn.
Với số liệu thua lỗ ròng 57,9 tỉ yên tức 529 triệu USD trong quý gần nhất. Việc tăng cường hoạt động vận tải hàng hóa và cắt giảm chi phí đã giúp mức thua lỗ của Japan Airlines giảm đáng kể so với 1 năm trước, số lượng hành khách do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn chưa thể phục hồi.
Ông Hideki Kikuyama, Giám đốc tài chính của JAL nhận xét: ‘Thật khó mà dự báo về khả năng phục hồi nhu cầu đi lại’.
JAL lỗ 530 triệu đô la nhiều hơn gấp đôi lợi nhuận của Delta, American và United (Ảnh minh họa).
Tình hình của ngành hàng không châu Âu cũng bết bát không kém tình trạng thua lỗ tiếp tục kéo dài.
Theo số liệu của Hãng hàng không British Airways, thua lỗ trong quý gần nhất sau thuế là 981 triệu euro tương đương 1,16 tỉ USD, nguyên nhân hãng đưa ra cũng là do tác động của đại dịch Covid-19.
Hàng không Châu Âu cũng đang lỗ nặng (ảnh minh họa).
Ngược lại, các hãng hàng không lớn tại Mỹ đang kinh doanh ngày một tốt hơn do tình hình tiêm vắc xin Covid-19 tiến triển rất tốt . Ba hãng hàng không lớn bao gồm United Airlines, Delta và American Airlines công bố lãi ròng 237 triệu USD trong quý gần nhất.
Tình hình đi lại của người Mỹ đã cải thiện rõ rệt trong thời gian gần đây khiến hoạt động hàng không nhộn nhịp hơn, vào tháng 6/2021 mức độ đi lại đã tương đương khoảng 85% mức của năm 2019, trong khi đó tỉ lệ này ở Nhật thấp hơn nhiều, theo Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA). Hoạt động đi lại ở châu Âu, nơi các chuyến bay ngắn khá phổ biến, hiện giờ mới chỉ tương đương 31% so với 2 năm trước.
Hoạt động đi lại nội địa chiếm tỉ trọng lớn trên thị trường Mỹ. Khoảng 70% lợi nhuận của hai hãng Delta Airlines và American Airlines đến từ hàng không nội địa Mỹ.
Hiệp hội hàng không quốc tế IATA dự báo, ngành hàng không thế giới sẽ ngừng thua lỗ và có thể kinh doanh có lãi từ năm 2022.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận