Thị trường ứng dụng di động tại Ấn Độ và Đông Nam Á dẫn đầu thế giới
Mới đây, Adjust và Sensor Tower đã đưa ra báo cáo phân tích dữ liệu ứng dụng di động của khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á (INSEA) từ 01/2021 - 01/2023 cho thấy, thị trường INSEA đang phát triển mạnh mẽ. Trong đó, Ấn Độ và Indonesia là hai trong số năm quốc gia đứng đầu thế giới về tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh (số lượng người sử dụng và tỷ trọng người sử dụng trên tổng dân số).
- Samsung: Chiếm lĩnh thị trường smartphone 5G ở Việt Nam
- 4 nhóm tiêu chí xác định nền tảng số phục vụ người dân
- "Tượng đài" của giới công nghệ LG bỏ mảng di động vì lý do gì?
Việc Ấn Độ và Đông Nam Á mở rộng hạ tầng kỹ thuật số đã buộc các nhà phát hành phải tạo ra các ứng dụng phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương. Trong những năm qua, do nhiều nguyên nhân trong đó COVID-19 là nguyên nhân chủ yếu, nhu cầu sử dụng ứng dụng của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng. Các nhà phát triển đã nhanh chóng bắt lấy cơ hội này, dựa theo đặc điểm của từng thị trường mà sáng tạo ra các ứng dụng phù hợp với thị trường đó.
Báo cáo cho thấy dấu hiệu chuyển biến của nhiều thị trường trong năm 2023, và tin rằng sự chuyển biến này sẽ diễn ra theo hướng tích cực. Nếu có thị trường đón nhận tích cực quảng cáo trên thiết bị di động (mobile ad), việc cần làm là xác định phân khúc ứng dụng có nhiều tiềm năng phát triển nhất tại thị trường đó.
"Mặc dù đại dịch và một số cuộc khủng hoảng toàn cầu đặt ra nhiều vấn đề kinh doanh gặp khó khăn, nhưng lại dẫn đến sự tăng trưởng thần kỳ của ứng dụng di động tại khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á. Nhưng lĩnh vực nào cũng vậy, tăng rồi sẽ giảm. Qua các phân tích dữ liệu ứng dụng sau đại dịch Covid - 19, khu vực này cho thấy khả năng thích nghi ấn tượng. Cho nên, trong năm 2023 này, khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ bắt đầu tìm kiếm những cơ hội tăng trưởng mới."
Theo ông Ajit Pawar, Director Partnerships, APAC, Adjust
Còn theo Nan Lu, Sensor Tower thì nhận định: “Kể từ năm 2017, Ấn Độ đã vượt qua Mỹ về số lượt cài đặt ứng dụng. Kết hợp thêm số liệu của Đông Nam Á, hai thị trường này chiếm đến 32% tổng số lượt cài đặt ứng dụng trên toàn cầu vào năm 2022. Khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á có lượng người dùng lớn, chưa kể họ chủ yếu truy cập internet bằng điện thoại thông minh.
Khu vực này là nơi đã sản sinh ra nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như PhonePe, JioCinema, Garena và DANA, cũng là nơi mà nhiều “gã khổng lồ” tìm đến để tăng nhanh số lượng người dùng và đạt được kết quả tăng trưởng tích cực. Chúng tôi đã xây dựng một báo cáo để bạn cập nhật những thông tin mới nhất về khu vực Ấn Độ Đông Nam Á này.”
Thị trường Game
Mobile game là một thị trường giàu tiềm năng tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á. Trong một báo cáo năm 2022, Google cho biết, 80% người dân Đông Nam Á có chơi mobile game, và cứ ba người sở hữu điện thoại thông minh thì có một người chơi mobile game ít nhất một lần một tuần.
Các chuyên gia dự đoán Ấn Độ sẽ có tổng cộng 209,6 triệu người chơi mobile game vào năm 2023, biến Ấn Độ trở thành một vùng đất màu mỡ không chỉ cho chính các nhà phát triển game trong nước, mà còn cho các nhà phát triển game nước ngoài.
Android thống trị thị trường Game khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á, chiếm 93% lượt tải ứng dụng game.
Một phát hiện đáng lưu ý khác là khả năng sinh lời lâu dài của game nhập vai. Game nhập vai là phân khúc phụ có doanh thu cao nhất trên mỗi lượt cài đặt - mức cao nhất được ghi nhận tại Singapore, với 20,08 USD. Nếu bạn đang tìm kiếm một phân khúc phụ làm đối tượng đầu tư chủ lực trong năm 2023, thì game nhập vai là một lựa chọn phù hợp. Nếu bạn đã có game nhập vai, thì có thể khai thác thị trường Singapore - game thủ nơi đây rất sẵn sàng chi tiền để có những trải nghiệm chơi game thú vị.
Không mấy bất ngờ khi tỷ trọng lượt tải game Android (93%) hoàn toàn áp đảo tỷ trọng lượt tải game iOS tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á. Thậm chí có quốc gia còn vượt qua cả tỷ trọng lượt tải game Android trung bình toàn khu vực: Ấn Độ với 98% và Indonesia với 96%. Số lượt tải game Android (64%) và số lượt tải game iOS (36%) tại Singapore là ít chênh lệch nhất.
Tại các quốc gia khu vực Ấn Độ & Đông Nam, mỗi lượt tải iOS mang về doanh thu cao hơn so với mỗi lượt tải android.
Nhưng có một sự thật là, doanh thu mà mỗi lượt tải game iOS mang về lại cao hơn Android. Nhất là Singapore, doanh thu kiếm được trên mỗi lượt cài đặt đặc biệt
cao hơn các quốc gia khác trong cùng khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á: 3,75 USD cho mỗi lượt tải game Android và 11,52 USD cho mỗi lượt tải game iOS. Mặc dù thu hút người dùng mới trên iOS tốn kém hơn so với Android, nhưng chênh lệch doanh thu giữa iOS và Android rất đáng để các nhà quảng cáo và nhà phát triển cân nhắc khi xây
dựng chiến lược kinh doanh.
Ứng dụng Fintech
Đông Nam Á là một trong những nơi mà fintech được đón nhận rộng rãi. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2022, 65% người dùng tại Singapore và 71% người dùng tại Indonesia cho biết, trong số các phương thức giao dịch ngân hàng, ứng dụng là phương thức được họ sử dụng thường xuyên nhất.
Con số này cao hơn tỷ lệ sử dụng ngân hàng số tại Mỹ (63%). Việc người dùng tích cực chuyển sang sử dụng ngân hàng số thay cho các phương thức khác, kết hợp với việc thị trường tài chính châu Á gấp rút xây dựng các quy định pháp lý chặt chẽ để điều chỉnh tiền điện tử, đã mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của fintech, cũng như các phân khúc phụ của ứng dụng fintech - thanh toán, ngân hàng, tiền điện tử và giao dịch chứng khoán.
Các ứng dụng do một quốc gia phát triển sẽ chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng số lượt tải ứng dụng tại quốc gia đó, hay nói một cách khác là người dùng ưu tiên lựa chọn ứng dụng nội địa
Tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á, 37% tổng số lượt tải ứng dụng fintech thuộc về ứng dụng nội địa. Xét theo quốc gia, ứng dụng nội địa chiếm 39% tổng số lượt tải ứng dụng tại Ấn Độ, còn tại Việt Nam là 36%. Các số liệu trên còn cho thấy tiềm năng thâm nhập thị trường Ấn Độ - Đông Nam Á của các ứng dụng ngoại nhập
Số lượt tải ứng dụng Fintech tăng, ngay cả khi thị trường có nhiều diễn biến khó lường và phức tạp
Xét theo hệ điều hành, Android tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong tổng số lượt tải ứng dụng fintech - 92%. Tại Ấn Độ, tỷ trọng lượt tải ứng dụng từ Google Play Store lên đến 96%. Tỷ trọng lượt tải ứng dụng iOS tại Singapore (38%) và Việt Nam (39%) là cao nhất - nhưng dù vậy vẫn còn cách Android khá xa.
Ứng dụng Ấn Độ chiếm tỷ trọng đáng kể trong lượt tải ứng dụng giải trí tại Ấn Độ - Chú trọng đến các ứng dụng nội địa một cách rõ nét
Ứng dụng mua sắm
Tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á, các ứng dụng được phát triển trong nước góp phần làm tăng số lượt tải ứng dụng mua sắm tại chính quốc gia sản sinh ra ứng dụng. Ấn Độ là thấy rõ nhất. Ứng dụng nội địa chiếm 29% tổng số lượt tải ứng dụng mua sắm tại Ấn Độ trong năm 2022.
Số lượt tải ứng dụng mua sắm trung bình trong năm 2022 tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Mức tăng ở Ấn Độ còn ấn tượng hớn, cao hơn mức trung bình năm 2021 đến 36%.
Giống như hầu hết các phân khúc khác trong khu vực, phần lớn người dùng tải ứng dụng qua thiết bị Android: Thái Lan (61%), Indonesia (90%), Việt Nam (63%) và Ấn
Độ (96%). iOS chỉ có một khoảnh khắc nổi bật hiếm hoi: tại Singapore, tỷ trọng lượt tải iOS (57%) vượt qua Android.
Ứng dụng giải trí
Mặc dù yêu thích các ứng dụng giải trí nổi tiếng toàn cầu như Netflix và Disney+, người dân Ấn Độ - Đông Nam Á vẫn dành nhiều tình cảm cho các ứng dụng được phát triển trong nước và có nhiều nội dung bằng ngôn ngữ bản địa (nhiều hơn các ứng dụng do nước khác sản xuất). Chưa kể, nội dung cũng bám sát tình hình và đặc điểm thực tế của khu vực. Các ứng dụng như iflix, HOOQ, Viu và Catchplay nhanh chóng trở thành nguồn thông tin và giải trí hàng đầu của người dân địa phương.
Tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á, người dân Ấn Độ là tích cực ủng hộ ứng dụng do quốc gia mình làm ra nhất. Năm 2022, ứng dụng nội địa chiếm 27% tổng số lượt tải ứng dụng giải trí tại Ấn Độ. Người dân Việt Nam tích cực thứ hai, 15% lượt tải là dành cho ứng dụng nội địa. Indonesia là 11%.
Nhìn chung, số lượt tải ứng dụng giải trí trong quý 4 năm 2022 tăng 15% so với quý 4 năm 2021. Ấn Độ (28%), Indonesia (7%) và Singapore (10%) là ba quốc gia ghi nhận tăng số lượt tải. Mặc dù Thái Lan và Việt Nam ghi nhận giảm, nhưng biểu đồ số lượt tải vẫn đủ để chúng ta có cái nhìn lạc quan về năm 2023.
Google Play tiếp tục là app store chính mà người dân nhiều quốc gia sử dụng để tải ứng dụng, riêng tại Việt Nam (56%) và Singapore (62%) thì iOS được ưa chuộng hơn. Nhưng xét chung toàn khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á, thì 80% lượt tải là thuộc về Google Play Store.
Mặc dù biểu đồ lúc lên lúc xuống, nhưng nhìn chung, 2023 mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời cho các ứng dụng phát hành tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Việc này phù hợp với dự đoán rằng thị trường ứng dụng tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á sẽ tăng trưởng đáng kể trong vài năm tới. Nhà quảng cáo cần khai thác các giải pháp tập trung dữ liệu, đo lường và phân tích để quyết định nhanh và chính xác hoạt động marketing nào cần dừng lại, và hoạt động nào cần được mở rộng hơn nữa trong năm 2023.
Adjust là nền tảng phân tích marketing di động được nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới tin chọn, với các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, đo lường và tối ưu hóa chiến dịch, cũng như bảo vệ dữ liệu của người dùng. Adjust cung cấp giải pháp cho hàng ngàn ứng dụng với công nghệ tự động hóa tích hợp và tính năng thông minh, cùng dịch vụ hỗ trợ trên toàn cầu.
Năm 2021, Adjust được mua lại bởi AppLovin, công ty hàng đầu về phần mềm marketing, chuyên cung cấp cho các nhà phát triển một bộ giải pháp tổng hợp và hiệu quả để xây dựng ứng dụng. www.adjust.com/vi
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận