SARS-CoV-2 đã "cướp" đi hơn 1/3 doanh số smartphone tại thị trường Trung Quốc
Tác động của SARS-CoV-2 (COVID-19) đã làm cho thị trường smartphone Trung Quốc mất đi hơn 1/3 doanh số chỉ đạt 20,4 triệu chiếc trong tháng 1/2020.
- "Sự tồn tại" chứ không phải doanh số là ưu tiên số 1 của Huawei
- Apple lo ngại về doanh số tiêu thụ sụt giảm mạnh vì dịch COVID-19
- Corona khiến thị trường smartphone Trung Quốc giảm một nửa doanh số trong quí I/2020
Viện công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (AICT) ngày 24/2 công bố số liệu cho thấy, doanh số điện thoại thông minh (smartphone) ở nước này đã giảm hơn 1/3 trong tháng 1/2020, dấu hiệu cho thấy dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng tại đây.\
Các hoạt động mua bán smartphone ở thị trường Trung Quốc ảm đạm. Ảnh: Reuters
Theo số liệu của AICT, các thương hiệu điện thoại di động ghi nhận tổng doanh số bán 20,4 triệu chiếc tại Trung Quốc trong tháng 1/2020, giảm 36,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng lệnh hạn chế đi lại và yêu cầu người dân tránh các nơi công cộng vào cuối tháng Một vừa qua, ngay trước thềm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vốn là dịp tặng quà lớn trong năm.
Thị trường smartphone của Trung Quốc đã suy giảm trong vài năm qua do nhu cầu suy yếu. Tuy vậy, sự sụt giảm trong tháng 1/2020 lớn hơn nhiều so với mức giảm 11,4% của cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, các công ty nghiên cứu IDC và Canalys dự đoán doanh số bán smartphone của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 40% trong quý I do dịch COVID-19 làm sụt giảm nhu cầu và gây ra những khó khăn về chuỗi cung ứng.
Sự sụt giảm nói trên chủ yếu đến từ các thương hiệu Android, với tổng doanh số giảm từ 29,9 triệu chiếc trong tháng 1/2019 xuống còn 18,1 triệu chiếc vào tháng trước. Trong khi đó, doanh số bán điện thoại của Apple vẫn ổn định ở mức trên 2 triệu chiếc.
Giới phân tích cho rằng dù gặp nhiều khó khăn tại thị trường Trung Quốc trong thời gian gần đây, sản phẩm iPhone 11 của Apple được công bố cuối năm ngoái vẫn là một trong những dòng smartphone 4G bán chạy nhất trên thị trường nước này.
Đây là một dấu hiệu tốt cho sự ra mắt của smartphone 5G đầu tiên của Apple dự kiến vào mùa Thu năm nay.
Tuần trước, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple Tim Cook đã viết một bức thư gửi khách hàng, trong đó cảnh báo hãng có thể sẽ không đạt được mục tiêu doanh thu ban đầu trong quý này do các vấn đề về nhu cầu và ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với các nhà cung cấp.
Apple đã đóng cửa các cửa hàng của mình ở Trung Quốc, sau khi hầu hết các nhà bán lẻ lớn khác ở nước này đã có động thái tương tự.
Foxconn, đối tác quan trọng nhất của Apple, vẫn chưa nối lại hoàn toàn hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc, dù nhiều cơ sở sản xuất của doanh nghiệp này đang nối lại một phần hoạt động.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận