Hydro - Nguồn năng lượng ngày càng chi phối ngành công nghiệp ô tô Đức
Bên cạnh các sản phẩm đang trong quá trình phát triển theo hướng điện hoá, ngành công nghiệp ô tô Đức cũng đang phát triển các mẫu ô tô chở khách sử dụng nhiên liệu hydro khi cho rằng nguồn năng lượng này cũng góp phần giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường khi vận hành.
- Hydro xanh chỉ là năng lượng sạch khi khoá được khí CO2 không thoát ra ngoài khí quyển
- Hyundai Motor và Hyundai Electric hợp tác phát triển pin hydro thân thiện môi trường
- Lần đầu tiên quan sát được sự chuyển động của nguyên tử Hydro trong các phân tử nước lỏng
Theo nhận định của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới tại Đức, nhiên liệu hydro là một vấn đề không thể "xem nhẹ" trong ngành công nghiệp ô tô.
Nhóm này gồm có BMW và Audi, vốn đang phát triển các mẫu ô tô chở khách sử dụng nhiên liệu hydro bên cạnh các mẫu ô tô sử dụng pin điện trong quá trình chuẩn bị từ bỏ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Đức, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô thế giới, cũng “đặt cược” gần 10 tỷ USD vào nhiên liệu hydro trong nhiều lĩnh vực, như thép và hóa chất, nhằm đạt các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
BMW là doanh nghiệp đề xuất đưa vào sử dụng nhiên liệu hydro tích cực nhất trong số các công ty sản xuất ô tô của Đức, khi hãng đưa ra lộ trình cho một mẫu ô tô phổ biến vào khoảng năm 2030. Ngoài ra, BMW cũng quan tâm đến việc thay đổi chính sách hydro ở châu Âu và thị trường ô tô lớn nhất thế giới Trung Quốc.
Nguồn năng lượng từ hydro đang được xem như một phần trong kế hoạch phát triển của ngành công nghiệp ô tô Đức bên cạnh các sản phẩm điện hoá.
BMW phát triển một mẫu ô tô sử dụng nhiên liệu hydro dựa trên nền tảng mẫu ô tô thể thao đa dụng (SUV) X5. Dự án này của BMW nhận được một phần tài trợ từ Chính phủ Đức.
Phó Chủ tịch BMW Jürgen Guldner phụ trách chương trình ô tô sử dụng pin nhiên liệu hydro, cho hay công ty này sẽ xây dựng đội ô tô thử nghiệm lên tới 100 chiếc trong năm 2022. Ngoài ra, ông cho biết thêm BMW đang phát triển các mẫu ô tô thế hệ tiếp theo.
Trong khi đó, công ty sản xuất ô tô hạng sang Audi thuộc tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen (VW), tập hợp một đội ngũ hơn 100 kỹ sư và thợ máy để nghiên cứu về pin nhiên liệu hydro cho cả tập đoàn VW cũng như tiến hành chế tạo một số nguyên mẫu ô tô sử dụng nhiên liệu hydro.
Trong diễn biến có liên quan, Tổ chức môi trường Đức Deutsche Umwelthilfe (DUH) đã đệ đơn kiện hai hãng sản xuất ô tô Đức là BMW và Mercedes-Benz, cho rằng các hãng này đã từ chối siết chặt các mục tiêu phát thải carbon.
Ông Jurgen Resch, Giám đốc điều hành của DUH ngày 21/9 cho biết với các vụ kiện này, DUH sẽ buộc BMW và Mercedes phải nhanh chóng chấm dứt việc cho ra đời các mẫu ô tô xả khí thải gây hại cho môi trường và ngừng sản xuất các loại xe chạy dầu và xăng vào năm 2030.
DUH trước đó đã thúc giục hai nhà sản xuất ô tô Đức loại bỏ dần động cơ đốt trong vào năm 2030 nhưng cả Mercedes-Benz và BMW đều từ chối đưa ra bất kỳ cam kết ràng buộc nào.
Theo đơn kiện, DUH yêu cầu BMW và Mercedes-Benz chuyển đổi doanh nghiệp theo hướng thân thiện với khí hậu bằng cách giảm đáng kể lượng khí phát thải CO2 từ các loại xe sao cho phù hợp với các quy định ràng buộc của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 và luật bảo vệ khí hậu của Đức. DUH cho biết trong năm 2019, BMW và Mercedes-Benz phát thải khoảng 212 tấn CO2, chiếm hơn 1/4 tổng lượng khí thải của cả nước.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận