Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo cách sử dụng điện trong mùa nóng
Trong thời gian vừa qua, nhiều địa phương khu vực miền Bắc và miền Trung bắt đầu xuất hiện nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến.
- Bắc và Trung Bộ sẽ có 'cơn mưa vàng' giải nhiệt sau 1 tuần nắng nóng khắc nghiệt.
- EVN nói gì về "thẻ siêu tiết kiệm điện"?
- PTC3: Sử dụng thiết bị bay UAV kiểm tra lưới điện truyền tải 220-500kV
Trước diễn biến nắng nóng được dự báo còn kéo dài trong thời gian tới, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và trang bị những kiến thức, kỹ năng để sử dụng các trang thiết bị điện tiết kiệm và hiệu quả, cụ thể:
Một là, khi sử dụng điều hòa, người tiêu dùng nên duy trì mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C, tránh việc để nhiệt độ dưới mức 25 độ C do mức nhiệt này vừa không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn vừa tiêu hao nhiều điện hơn, gây hại máy và không bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Đồng thời, người tiêu dùng có thể sử dụng kết hợp cùng quạt gió để giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 2 đến 3% so với chỉ dùng nguyên điều hòa.
Hai là, thường xuyên vệ sinh các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt mát cũng như quạt thông gió để tránh việc rêu mốc bám trên các lưới lọc gió và hốc đẩy gió. Định kỳ bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện.
Ba là, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn cùng lúc để tránh việc quá tải điện năng tiêu thụ.
Bốn là, duy trì thói quen tiết kiệm điện tại gia đình và công sở (tắt các thiết bị không cần thiết, không sử dụng..), đặc biệt trong thời điểm nắng nóng gay gắt và cao điểm diễn ra.
Năm là, thường xuyên theo dõi hoá đơn tiền điện các tháng để đảm bảo các số liệu chính xác, không sai lệch giữa các kỳ hoá đơn.
Trong trường hợp gặp các thắc mắc về hóa đơn tiền điện, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các Trung tâm chăm sóc khách hàng của Công ty điện lực trên cả nước.
Trong trường hợp cần tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hà Nội; Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng: 1800 – 6838; Email: bvntd@moit.gov.vn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận