EU chặn đứng 'mưu mô' của Facebook khai thác thông tin khách hàng từ startup Kustomer
Ngày 2/8, Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng điều tra thương vụ Facebook mua lại Kustomer - startup về Hệ thống Quản lý khách hàng (CRM) có trụ sở tại New York (Mỹ) do lo ngại "gã khổng lồ" mạng xã hội này có thể hạn chế các đối thủ khởi nghiệp của Mỹ sử dụng các nền tảng WhatsApp và Instagram của họ.
- OBNL - Nền tảng thương mại điện tử dành vị trí quán quân của DAV Startup
- Facebook khởi kiện NSO vì xâm nhập khai thác thông tin người dùng
- Ứng dụng giả mạo "Bộ Công an" có thể khai thác thông tin cá nhân trên smartphone chạy Android
Trước đó, cuộc điều tra sơ bộ được khởi động trong tháng Năm vừa qua mới chỉ tập trung vào việc liệu Facebook có thể lạm dụng những dữ liệu của người tiêu dùng của Kustomer để có lợi thế hơn đối thủ trong những chiến dịch quảng cáo riêng của mình.
Trong một thông báo, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết trong quá trình làm việc, các điều tra viên của EU đã phát hiện một vấn đề đáng nghi vấn khác. Đó là Facebook có thể có khả năng, cũng như động cơ trục lợi để tham gia các chiến lược như “siết nợ” đối với các đối thủ của Kustomer, chẳng hạn như ngăn cản các công ty này sử dụng Facebook trên các kênh nhắn tin hoặc làm giảm quyền truy cập vào các kênh này.
Facebook bị nghi ngờ có mục tiêu đen tối trong thương vụ thâu tóm startup Kustomer.
Đây là lý do các cơ quan bảo vệ pháp luật của EU tiến hành “cuộc điều tra mới, chuyên sâu” hơn nhằm xem xét liệu thương vụ thâu tóm trên của Facebokk có gây tổn hại tới tính cạnh tranh trên thị trường đối với việc cung cấp phần mềm CRM hay không.
Phó Chủ tịch EC phụ trách các vấn đề cạnh tranh, Margrethe Vestager, cho biết cơ quan hành pháp này của EU có nhiệm vụ xem xét “những thương vụ mua bán không rõ ràng giữa các công ty, đang xảy ra phổ biến tại một số thị trường hiện nay”.
Bà Vestager nhấn mạnh điều này đặc biệt quan trọng đối mảng kỹ thuật số, lĩnh vực mà Facebook chiếm vị trí hàng đầu trong cả quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến cũng như các kênh nhắn tin hàng đầu như WhatsApp, Messenger hoặc Instagram.
Tuyên bố của EC khẳng định mọi chiến lược của Facebook nhằm hạn chế các đối thủ của Kustomer truy cập vào WhatsApp hoặc Instagram đều “có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường cung cấp phần mềm CRM cũng như thị trường cung cấp dịch vụ và phần mềm CRM hỗ trợ cho khách hàng”. Điều này có thể dẫn đến tình trạng các khách hàng là doanh nghiệp phải chịu cảnh giá cao hơn nhưng chất lượng thấp hơn" cho sản phẩm này.
Năm ngoái, Facebook thông báo mua Kustomer, với giá 1 tỉ USD. Việc mua lại một công ty kinh doanh phần mềm như Kustomer là điều bất thường đối với Facebook.
Trước đây, Facebook chủ yếu mua lại các công ty cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng, chẳng hạn như công ty Giphy và công ty về trò chơi video trên nền tảng đám mây của Tây Ban Nha PlayGiga.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận