Khôi phục đường bay nội địa - Nâng tần suất 6 chuyến bay trên đường bay Hà Nội - TP HCM
Sau 8 ngày thí điểm khôi phục đường bay nội địa đảm bảo an toàn và hiệu quả, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của kế hoạch với việc các hãng hàng không sẽ được tăng không quá 6 chuyến mỗi ngày trên đường bay Hà Nội - TP HCM.
- Khôi phục đường bay nội địa - Nâng tần suất 6 chuyến bay trên đường bay Hà Nội - TP HCM
- Khôi phục đường bay nội địa - Đặc biệt chú ý tiêu chuẩn điều kiện của hành khách khi lên máy bay
Theo đó, trên cơ sở đánh giá thực tế kết quả thí điểm đợt đầu tiên, Bộ GTVT tiếp tục xây dựng kế hoạch phục hồi đường bay nội địa trong thời gian từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11.
Cụ thể, đường bay Hà Nội – TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng – TP HCM và ngược lại thực hiện không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11 - 30/11. Các đường bay khác thực hiện không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.
Sau khi thực hiện giai đoạn 1 đảm bảo an toàn ngành hàng không đã được phép chuyển giai đoạn 2 của kế hoạch khôi phục vận tải hành khách.
Tần suất khai thác của mỗi hãng hàng không trên từng chặng bay sẽ được tăng thêm 1 chuyến bay/ngày vào các thời điểm ngày 1/11 và 15/11 nếu hệ số sử dụng ghế trung bình trên chặng bay đó của toàn bộ các hãng hàng không trong vòng 7 ngày trước đó đạt từ 75% trở lên.
“Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp”, Bộ GTVT yêu cầu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong 8 ngày thực hiện (từ ngày 10 - 17/10), 4 hãng hàng không Việt Nam là: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã khai thác 17/21 đường bay theo kế hoạch đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch.
Tổng số hành khách được vận chuyển bằng đường hàng không là hơn 12.900 hành khách (Vietnam Airlines 49%, Vietjet Air 32,5%, Bamboo Airways 15,6% và Pacific Airlines 2,9%).
Bộ GTVT nhận định, tỷ lệ chuyến bay trong 8 ngày thí điểm vừa qua còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.
Việc vận hành các chuyến bay chưa đạt hiệu quả như kế hoạch còn do một số nguyên nhân như hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của cơ quan chức năng nên trong 2 ngày đầu, nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay.
"Nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như: Thanh Hóa - Lâm Đồng, TP HCM - Cà Mau, Đà Nẵng - Cần Thơ, TP HCM - Rạch Giá, Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột… trong khi các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế”, Bộ GTVT cho hay.
Việc tăng tần suất chuyến bay phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân cũng như theo đúng kế hoạch khôi phục vận tải bằng đường hàng không.
Đặc biệt, đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng – TP HCM chỉ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại chủ yếu là khách được về địa phương sau giãn cách và chuyên gia, nhà đầu tư cần đi lại giữa 3 trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư.
Cùng với đó, quy định về phòng, chống dịch của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 - 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu khi đến địa phương.
Tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 tại nhiều địa phương còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều. Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 nên không thể di chuyển dù có nhu cầu do người thân không đáp ứng điều kiện.
Bộ GTVT cũng cho biết, danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng của hãng.
Bên cạnh quy định về tần suất chuyến bay, Bộ GTVT cũng đưa ra điều kiện đối với hành khách đi máy bay từ ngày 21/10.
Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) phải đáp ứng điều kiện: có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19; trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.
Hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Trước đó, theo quyết định số 1776/QĐ của Bộ GTVT, các đường bay nội địa được thí điểm hoạt động trở lại từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10, khai thác trên 21 đường bay nội địa đi/đến các cảng hàng không, sân bay, tần suất khai thác 01 chuyến khứ hồi/ngày.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận