Hướng dẫn xử lý các cuộc gọi lạ từ đầu số nước ngoài
Trước các cuộc gọi từ đầu số lạ, người dùng mạng viễn thông Việt Nam cần cẩn trọng và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền theo yêu cầu của các cuộc gọi này.
- Các nhà mạng Việt Nam đã chặn tới 22 nghìn cuộc gọi rác chỉ trong 2 tháng đầu năm
- Những cuộc gọi giả danh công an, ngân hàng cần phải xử lý thế nào?
- Cục Viễn thông khóa chiều gọi đi 34.700 thuê bao đã phát tán cuộc gọi rác
Khi nhận được cảnh báo không rõ ràng, người dùng có thể phản ánh với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng đang sử dụng. Các nhà mạng sẽ có cảnh báo chính thức đến những người sử dụng sau khi xác nhận rõ thông tin. Người dùng không nên tự lan truyền thông tin và gây hoang mang cho cả cộng đồng.
Thời gian qua, Cục Viễn thông đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các nhà mạng viễn thông trong nước triển khai các biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo có mục đích lừa đảo. Tính từ tháng 7/2020 đến 9/2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 74 triệu cuộc gọi giả mạo giúp bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội.
Theo thống kê, những cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế thường rơi vào một trong hai tình huống. Thứ nhất, cuộc gọi kiểu nháy máy để lôi kéo người dùng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Ví dụ cước gọi đến số điện thoại vệ tinh trung bình 99.000 đồng/phút, cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút và bị tính cước ngay khi đổ chuông.
Khi xuất hiện những cuộc gọi lạ người dùng cần cẩn trọng và cung cấp thông tin đến nhà mạng đề có thể ngăn chặn hoặc kiểm soát.
Thứ hai, cuộc gọi với mục đích lừa đảo. Trường hợp lừa đảo thường theo một trong số các kịch bản như: Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ ngân hàng, cảnh sát thông báo lỗi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia...
Đối tượng lừa đảo thực hiện các cách nêu trên là muốn tận dụng tâm lý người nghe rồi yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng, rồi tìm cách đe dọa, chiếm đoạt tài sản của người bị hại.
Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, Cục Viễn thông lưu ý người sử dụng một số nhận diện: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc số 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84 (mã điện thoại của Việt Nam).
Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.
Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến trực ban hình sự (theo số điện thoại 0692348560) của Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an để được hướng dẫn.
Đối với các cuộc gọi nháy máy từ số quốc tế, người dùng không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài. Cảnh giác ở mức tối đa đối với các cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ và không nên vội vàng nghe điện thoại từ người lạ, những thông tin nghe mập mờ, không chính xác cần bình tĩnh xác minh lại, tránh để kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo tống tiền.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận